Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì tọa đàm về hoàn thiện hệ thống pháp luật

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/11/2021 | 3:05:46 PM

Buổi tọa đàm bàn về các nội dung liên quan đến Chuyên đề: "Hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật đến năm 2030, định hướng đến năm 2045".

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu

Sáng 2/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội đã chủ trì Toạ đàm chuyên gia một số nội dung phục vụ việc xây dựng Chuyên đề: "Hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật đến năm 2030, định hướng đến năm 2045".

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là một trong 4 chuyên đề Ban Chỉ đạo Trung ương về triển khai xây dựng Đề án "Chiến lược xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" giao Đảng đoàn Quốc hội chủ trì thực hiện.

Đến nay, việc thực hiện các chuyên đề này đang được triển khai tích cực, đảm bảo tiến độ. Trong đó, Đảng đoàn Quốc hội đã hoàn thiện và gửi tới Ban chỉ đạo Chuyên đề "Hoàn thiện cơ chế phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện quyền tư pháp và giữa các cơ quan, tổ chức trong hoạt động tư pháp, đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa".

Chuyên đề "Hoàn thiện cơ chế bảo vệ Hiến pháp, đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam" hiện cũng đã được hoàn thiện. Dự kiến, sẽ được Đảng đoàn Quốc hội nghiệm thu vào ngày 3/11.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Đảng đoàn Quốc hội đã ban hành Chiến lược định hướng xây dựng pháp luật và trình Bộ Chính trị ban hành Kết luận về Chiến lược định hướng xây dựng pháp luật trong 5 năm. Đây là định hướng lớn, làm căn cứ triển khai chương trình xây dựng pháp luật từng năm mang tính bao quát, chủ động trong xây dựng pháp luật.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã đóng góp ý kiến về nội hàm một số khái niệm, nguyên tắc trong xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực thi pháp luật. Mục tiêu, giải pháp xây dựng và tổ chức thực thi pháp luật đến năm 2030, định hướng đến năm 2045, đáp ứng yêu cầu xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

(Theo VTV)

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chứng kiến Lễ trao biên bản hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Anh.

Trong số 26 thỏa thuận được ký kết, trao, có nhiều thỏa thuận, hợp tác có ý nghĩa được các bộ, ngành giữa hai nước ký kết, tiếp nhận.

Quang cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV.

Đợt họp thứ nhất của Kỳ họp thứ hai được thực hiện bằng hình thức trực tuyến trong 11 ngày, từ 20-30/10/2021, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành khối lượng lớn công việc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Chiều 1-11 (giờ Vương quốc Anh), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng trong ngày đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26). Trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng này.

Vietnam Airlines đạt điều kiện cuối cùng để được cấp phép bay thương mại thường lệ trên đường bay thẳng Việt - Mỹ.

Vietnam Airlines vừa trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên được Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) chính thức chấp thuận đáp ứng toàn bộ yêu cầu về bảo đảm an ninh để khai thác đường bay thẳng thương mại thường lệ đến Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục