Yên Bái dự Hội nghị triển khai chương trình giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2022

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/11/2021 | 2:03:48 PM

YênBái - Ngày 4/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chương trình giám sát của Quốc hội và UBTVQH năm 2022. Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dự và chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Quốc hội tỉnh; Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo HĐND - Ủy ban MTTQ tỉnh, cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh.



Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Theo kế hoạch, trong năm 2022, Quốc hội sẽ tiến hành 4 cuộc giám sát chuyên đề, trong đó có 2 cuộc giám sát tối cao của Quốc hội về chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành và việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của giai đoạn 2016-2021. 

Ngoài ra, UBTVQH sẽ tiến hành giám sát 2 chuyên đề. Đó là, việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thời gian từ tháng 7/2016 đến tháng 7/2021 và chuyên đề việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021.

Tại Hội nghị đã có 14 tham luận phát biểu ý kiến về các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình giám sát năm 2022; trao đổi những vướng mắc, bất cập trong triển khai 4 chuyên đề giám sát của Quốc hội, UBTVQH tại địa phương. Đồng thời đưa ra các kiến nghị để công tác giám sát phù hợp với thực tế. 



Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: việc thực hiện tốt chuyên đề giám sát năm 2021 và năm 2022 sẽ tạo những bước chuyển biến mới trong công tác giám sát của Quốc hội, UBTVQH, các cơ quan của Quốc hội. Đồng thời tạo ra sự chuyển biến rõ nét trong từng lĩnh vực thuộc phạm vi và đối tượng giám sát của QH, UBTVQH.

Việc đổi mới và đẩy mạnh công tác giám sát là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Do đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội và các thành viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia đầy đủ, chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giám sát và các quy chế quy định pháp luật khác có liên quan trong quá trình thực hiện giám sát.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng yêu cầu từng thành viên các đoàn giám sát phải có bản lĩnh, dám nói thẳng, nói thật. Qua giám sát phải pphát huy được những mô hình tốt, cách làm hay, gương người tốt, việc tốt để nhân rộng ra, chứ không phải chỉ tìm khuyết điểm, sai phạm. Phải đánh giá cân bằng, khách quan để tiếp tục hoàn thiện thể chế, hệ thống pháp luật, tiếp tục đẩy mạnh khâu tổ chức thực hiện để mọi việc tốt hơn, góp phần cho phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng đất nước, đó là mục tiêu của giám sát…

Đức Toàn

Tags Yên Bái Hội nghị chương trình giám sát Quốc hội Quốc hội Ủy ban Thường vụ Quốc hội chính sách pháp luật

Các tin khác
Ảnh minh họa

Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải đảm bảo thúc đẩy việc huy động, quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của nền kinh tế cho phát triển kinh tế-xã hội.

Lãnh đạo Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh nắm bắt thực tế tình hình sản xuất, kinh doanh tại Công ty cổ phần Kinh doanh chế biến lâm sản xuất khẩu Yên Bái.

Tiêu biểu như mô hình "Dân vận chính quyền trong cải cách thủ tục hành chính”; thi đua an toàn - tiết kiệm trong sản xuất, kinh doanh; mô hình thi đua thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; 4 nhất”....

Các đồng chí lãnh đạo huyện Văn Yên và lực lượng vũ trang huyện tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân” tại xã Đại Sơn.

Với mục tiêu cán đích huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2025, đều đặn vào những ngày cuối tuần, toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Văn Yên lại xuống cơ sở tham gia đợt cao điểm “Ngày thứ Bảy cùng dân” với các hoạt động xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Đồng chí Đỗ Đức Duy – Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
giao ban Khối Nội chính.

Từ đầu năm 2021 đến nay, tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác nội chính, cải cách tư pháp…; trong đó, nổi bật là công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), lãng phí.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục