Thể hiện mạnh mẽ quyết tâm đổi mới, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/11/2021 | 7:35:30 AM

Quy định số 37-QĐ/TƯ ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về “Những điều đảng viên không được làm” giúp hoàn thiện hệ thống các văn bản, thể hiện mạnh mẽ quyết tâm đổi mới, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Không chỉ kế thừa trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện Quy định số 47-QĐ/TƯ ngày 1/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), Quy định 37 còn cho thấy sự hoàn thiện ở mức cao về nội dung và hình thức.

Quy định 37 đã cập nhật những chủ trương, đường lối, những văn bản điều chỉnh hành vi cán bộ, đảng viên quan trọng nhất được Đảng, Nhà nước ban hành trong vòng 10 năm qua. Đặc biệt, Trung ương đã đưa thêm 2 điều mới là Điều 3 và Điều 13. 

Đây là sự bổ sung kịp thời, cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và cuộc chiến đấu phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đang được đặt ra ngày càng cấp bách. Có thể khẳng định, Quy định 37 là một dẫn chứng sinh động, thuyết phục về tinh thần quyết tâm đổi mới của Đảng. 

Quy định 37 được thông qua tại Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) và được ban hành cùng với Kết luận số 21-KL/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" (Kết luận 21). Đây là văn bản có ý nghĩa quan trọng không chỉ thúc đẩy, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác xây dựng Đảng mà còn xác định một mức độ cao hơn. 

Kết luận 21 có phạm vi bao quát rộng hơn so với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, khi không chỉ đặt vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà cả hệ thống chính trị. Nội dung nhận diện tình trạng suy thoái, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ cũng được mở rộng. Các nhiệm vụ, giải pháp được cập nhật, bổ sung tăng thêm. 

Trong Kết luận 21, Trung ương đã nêu rõ: "Chú trọng xây dựng Đảng về đạo đức, đề cao trách nhiệm nêu gương, ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các cấp; thực hiện nghiêm các quy định nêu gương của Đảng, quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm, cán bộ giữ cương vị càng cao càng phải tiên phong, gương mẫu”. 

Yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng tiếp tục được đặt ra ở mức độ cao hơn. Sự ra đời của Quy định 37 đúng lúc, kịp thời nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đó. Đây có thể coi là "mảnh ghép" hoàn chỉnh cùng với Kết luận 21 và các văn bản quan trọng khác góp phần đẩy mạnh toàn diện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong tình hình mới. 

Quy định 37 với nội dung và hình thức tiến bộ như phân tích nêu trên là cơ sở thuận lợi cho việc triển khai, tổ chức thực hiện và hướng đến kết quả tích cực hơn so với quy định cũ. Và để quy định thực sự đi vào cuộc sống, phát huy hiệu lực, hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh đòi hỏi phải có cơ chế kiểm tra, giám sát thường xuyên, khen thưởng kịp thời, kỷ luật nghiêm minh.

Việc ban hành 19 điều đảng viên không được làm thật sự là cơ hội để các cấp ủy, tổ chức Đảng huy động sức mạnh nhân dân tham gia giám sát hành vi của cán bộ, đảng viên; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đảng viên; góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

K.T

Tags Quy định số 37-QĐ/TƯ xây dựng chỉnh đốn Đảng tình hình mới "tự diễn biến" "tự chuyển hóa" tiên phong gương mẫu

Các tin khác
Quang cảnh lễ kỷ niệm.

Chiều ngày 8/11, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức kỷ niệm 66 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối (10/11/1955 - 10/11/2021).

Lãnh đạo Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh trao giải Nhất cho đồng chí Nguyễn Thị Thúy Phương - Chủ tịch MTTQ xã Văn Phú, thành phố Yên Bái.

Ngày 8/11, Ban tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về cải cách hành chính (CCHC) năm 2021 tổ chức trao giải cho các cá nhân có phần thi xuất sắc tại tuần 3.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái trao đổi với các đại biểu bên lề kỳ họp Quốc hội. (Ảnh: Minh Đông/TTXVN)

Nhiều đại biểu kiến nghị Chính phủ cần khẩn trương hoàn thiện chiến lược tổng thể ứng phó hiệu quả đại dịch COVID-19 trong tình hình mới, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phục hồi nền kinh tế.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan, trải nghiệm thực tế những ứng dụng, tiện ích của thẻ điện tử công chức, viên chức.

UBND tỉnh vừa ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 51-NQ/TU ngày 22/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về chuyển đổi số tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục