Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đỗ Đức Duy tiếp xúc cử tri chuyên đề với doanh nghiệp, hợp tác xã

  • Cập nhật: Thứ bảy, 20/11/2021 | 12:54:40 PM

YênBái - Lần đầu tiên, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái có cuộc tiếp xúc chuyên đề với cử tri là các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục Chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, ngày 20/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cùng các vị ĐBQH tỉnh khóa XV đã có cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề với các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với 8 điểm cầu tại các huyện, thị xã trong tỉnh. 

Gần 30 ý kiến của doanh nghiệp, HTX về tiếp tục tháo gỡ khó khăn 

Tại Hội nghị đã có gần 30 ý kiến của các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh đề xuất, kiến nghị Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ tiếp tục tháo gỡ khó khăn giúp các doanh nghiệp, HTX duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất. 



Các ĐBQH tỉnh tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh.

Đại diện các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh cho rằng, tình hình dịch, bệnh COVID-19 có những diễn biến hết sức phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Do vậy, các doanh nghiệp, HTX kiến nghị Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét cho các doanh nghiệp, HTX được tăng hạn mức tín dụng, giảm lãi suất vốn vay ngân hàng; chính sách giãn hoãn thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm thuế giá trị gia tăng; kéo dài thời gian nộp thuế; gia hạn thêm thời gian nộp bảo hiểm xã hội, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Quan tâm và làm tốt công tác quản lý quy hoạch và định hướng, nhằm phát huy nguồn lực của nền kinh tế quốc dân... tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn phục hồi duy trì phát triển sản xuất.



Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 8 điểm cầu các huyện, thị xã.

Các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh cũng đề nghị tỉnh quan tâm triển khai, rà soát quy hoạch, cho các doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, khai khoáng để doanh nghiệp, HTX yên tâm phát triển sản xuất. Quan tâm mở các lớp đào tạo nghề và hỗ trợ kinh phí đào tạo, giúp cho HTX nâng cao chất lượng hoạt động, quản lý, an toàn lao động. Xây dựng dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi  giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm nông, lâm nghiệp cần có sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước; đẩy mạnh tìm kiếm thị trường, tiêu thụ sản phẩm…



Các doanh nghiệp, HTX tại điểm cầu huyện Trấn Yên kiến nghị cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất.

Các doanh nghiệp, HTX đề nghị Quốc hội tiếp tục nghiên cứu sửa đổi Luật Hợp tác xã năm 2012 phù hợp, gần gũi, sát thực hơn trong điều kiện mới, hoàn cảnh mới; có chính sách cho các doanh nghiệp, HTX về đào tạo nghề hướng dẫn viên du lịch; quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch; liên kết với các tập đoàn đang quy hoạch phát triển du lịch để nâng cao chất lượng phục vụ. 



Các doanh nghiệp đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục giãn hoãn thuế, hỗ trợ vốn vay giúp doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất.
 
Các doanh nghiệp cũng đề nghị tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ về nguồn vốn vay, giá nguyên vật liệu đầu vào. Trong bối cảnh chi phí cước vận tải tăng cao, nhất là giá cước vận tải biển tăng gấp 3 lần so với trước đây, các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm, xuất khẩu hàng hóa.

Vì vậy, doanh nghiệp đề nghị Chính phủ cần có hướng can thiệp để giảm giá cước vận tải biển, giúp đỡ các doanh nghiệp, HTX xuất khẩu và có chính sách ưu đãi, hỗ trợ khuyến khích các tập đoàn trong nước đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh vận tải biển để phá vỡ sự độc quyền của các doanh nghiệp vận tải biển nước ngoài, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp trong nước được hưởng các dịch vụ, giá cả hợp lý, lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, Chính phủ chỉ đạo kịp thời bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu như: xăng dầu, lương thực, thực phẩm giúp người dân và doanh nghiệp ổn định đời sống và sản xuất kinh doanh.

Các doanh nghiệp, HTX cũng đề nghị chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tránh lây lan trong cộng đồng, giữ cho tỉnh Yên Bái là "vùng xanh”  cho cộng đồng nói chung và cho cơ hội sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng ...



Thay mặt UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước (ảnh trên) đã tiếp thu và giải trình làm rõ thêm một số cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh mà các doanh nghiệp, HTX quan tâm kiến nghị...



 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đỗ Đức Duy phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: Đây là lần đầu tiên Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh, đã thu hút trên 200 doanh nghiệp, HTX trong tỉnh tham gia. Các ý kiến kiến, kiến nghị tập trung vào các nhóm vấn đề như: hoàn thiện thể chế chính sách liên quan đến đầu tư kinh doanh, các dự án luật sửa đổi; chương trình phục hồi và phát triển kinh tế của Chính phủ; chính sách hỗ trợ về tài chính, tín dụng và hỗ trợ doanh  nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh… 



Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Quan tâm, chia sẻ cùng doanh nghiệp

Thông qua Hội nghị tiếp xúc này giúp Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có thêm thông tin về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc và tác động của đại dịch COVID-19 mà các doanh nghiệp, HTX đang phải đối mặt. Qua đó, để Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp, đề xuất, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và tỉnh tiếp tục có cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp, HTX  phục hồi sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế, góp phần thực hiện "mục tiêp kép” của địa phương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cũng chia sẻ với những khó khăn chung của các doanh nghiệp, HTX, đặc biệt là việc lưu thông, xuất khẩu hàng hóa, hàng tồn kho lớn, thiếu vốn sản xuất, chi phí nguyên vật liệu đầu vào, giá cước vận tải tăng cao… 



Quang cảnh Hội nghị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khẳng định: Trong thời gian qua, trung ương và tỉnh đã ban hành nhiều chính sách, nghị quyết chuyên đề nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng thời, đề nghị các sở, ban, ngành, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh tiếp cận với các chính sách của tỉnh và tỉnh sẽ có chính sách vận dụng tối đa để hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX duy trì phục hồi phát triển sản xuất.
 
Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Đỗ Đức Duy cũng đã tiếp thu, giải trình và làm rõ thêm các nhóm vấn đề về các thể chế chính sách liên quan đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, HTX. Đối với các ý kiến thuộc về thẩm quyền của Trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh nghiêm túc tiếp thu, gửi tới các cơ quan có thẩm quyền và diễn đàn Quốc hội xem xét trong thời gian tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong rằng cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, sớm phục hồi sản xuất và tiếp tục đồng hành, ủng hộ, đoàn kết cùng các cấp ủy, chính quyền hoàn thành thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị của năm 2021.

Đức Toàn – Mạnh Cường

Tags Bí thư Tỉnh ủy Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đỗ Đức Duy tiếp xúc cử tri doanh nghiệp hợp tác xã

Các tin khác

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục