Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/12/2021 | 7:41:05 AM

YênBái - Nhiều cấp ủy cơ sở trong Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã thực hiện tốt việc tham gia ý kiến với ban cán sự Đảng, đảng đoàn và lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để triển khai thực hiện tốt các khâu trong công tác cán bộ như: quy hoạch, nhận xét, đánh giá xếp loại, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, điều động và thực hiện chính sách đối với cán bộ thuộc diện lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quản lý.

Đoàn công tác của Đảng ủy Khối thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên theo chương trình, kế hoạch toàn khóa tại Đảng bộ Báo Yên Bái.
Đoàn công tác của Đảng ủy Khối thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên theo chương trình, kế hoạch toàn khóa tại Đảng bộ Báo Yên Bái.

Tiếp thu Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở tổ chức học tập, quán triệt cho cán bộ, đảng viên bằng hình thức phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở. 

Theo đó, Đảng ủy Khối đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng phối hợp với chính quyền, đoàn thể, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động để đề ra các nhiệm vụ cụ thể trong việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết, kế hoạch, góp phần đưa các chủ trương, nghị quyết, kế hoạch của trung ương, của Tỉnh ủy vào cuộc sống. 

Qua đó, giúp các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị. Đặc biệt, từng cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm của mình và nâng cao chất lượng hoạt động của từng tổ chức, cá nhân trong mỗi cơ quan, đơn vị. 

Nhờ tích cực thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy và tổ chức Đảng trong khối nên các tổ chức đoàn thể thường xuyên được củng cố, xây dựng, tạo chuyển biến tích cực trên các mặt hoạt động cụ thể với chất lượng và hiệu quả cao hơn.

Chuyển biến rõ nhất, hiệu quả nhất trong thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ Khối phải nói đến hiệu quả trong công tác tổ chức cán bộ. 

Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng làm tốt công tác quy hoạch, bổ sung quy hoạch cán bộ theo từng giai đoạn, quy trình công tác nhân sự đại hội đảng các cấp, đảm bảo quy trình, tiêu chuẩn, số lượng quy định. Xây dựng và thực hiện Đề án, cơ cấu, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, thực hiện việc tinh giản biên chế, đảm bảo dân chủ, minh bạch, tạo sự đồng thuận, ổn định trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 

Theo đó, nhiều cấp ủy cơ sở trong Khối đã thực hiện tốt việc tham gia ý kiến với ban cán sự Đảng, đảng đoàn và lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để triển khai thực hiện tốt các khâu trong công tác cán bộ như: quy hoạch, nhận xét, đánh giá xếp loại, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, điều động và thực hiện chính sách đối với cán bộ thuộc diện lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quản lý. 

Đồng thời, đề xuất ý kiến để cấp ủy cấp trên xem xét, quyết định các vấn đề về tổ chức và cán bộ theo thẩm quyền, đảm bảo nguyên tắc, đúng quy trình, quy định, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản, lý các cấp trong toàn Đảng bộ khối trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong quá trình thực hiện Đề án số 21 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc hợp nhất Đảng bộ Khối các cơ quan và Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh thành Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã khẩn trương sắp xếp tổ chức, bộ máy, cán bộ, hợp nhất các tổ chức đoàn thể, nhanh chóng ổn định và đi vào hoạt động. 

Nhờ đó, đến nay, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của Cơ quan Đảng ủy Khối đảm bảo có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, năng lực công tác cơ bản đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ được giao. 



Thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo giúp Đảng ủy Khối nâng cao chất lượng lãnh đạo và chỉ đạo sát sao hơn các tổ chức chi, đảng bộ doanh nghiệp. (Trong ảnh: Đồng chí Đỗ Quang Minh - Bí thư Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao đổi với các đảng viên trẻ của Đảng bộ Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Bình Minh). 

Thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tập trung lãnh đạo cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp không ngừng đổi mới, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng và đảng viên theo chương trình, kế hoạch toàn khóa và hàng năm đề ra. 

Kết quả kiểm tra, giám sát đã phát huy những ưu điểm, kịp thời nhắc nhở những thiếu sót, khuyết điểm, giúp tổ chức đảng và đảng viên triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết, chỉ thị của Đảng; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, chất lượng tổ chức đảng và đảng viên ở cơ sở. 

Xác định rõ vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt có ý nghĩa vô cùng quan trọng, ảnh hưởng lớn, tác động trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả hoạt động cơ quan, đơn vị, song song với việc đổi mới phương thức lãnh đạo, những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc đã tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu và xây dựng đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. 

Theo đó, hàng năm, mỗi cán bộ, đảng viên đều thực hiện việc đăng ký với chi bộ về nội dung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và nêu gương của cán bộ, đảng viên để đánh giá, xếp loại chất lượng cuối năm cho cán bộ, đảng viên. 

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối còn cụ thể hóa các văn bản của cấp trên như xây dựng nghị quyết, quy chế, quy định, chương trình, kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế của Đảng bộ khối để lãnh đạo các cấp ủy, tổ chức đảng triển khai thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng. Thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc của cấp ủy, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. 

Nhờ đó, phương thức làm việc của các cấp ủy Đảng cũng được đổi mới, theo hướng sát nhiệm vụ, sát cơ sở đã phát huy cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, thẩm quyền và trách nhiệm của cấp ủy, ban thường vụ trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị được xác định rõ, nhất là quyền, trách nhiệm của người đứng đầu và mối quan hệ giữa tập thể cấp ủy, tổ chức đảng với người đứng đầu trong công tác cán bộ - khâu quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Thực tế cho thấy, việc thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X những năm qua đã giúp Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hơn chất lượng sinh hoạt của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Đảng ủy. 

Qua đó, góp phần đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ gắn với nâng cao hiệu quả lãnh đạo của cấp ủy, phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, trí tuệ của tập thể, cá nhân trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác của mỗi cơ quan, đơn vị. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng góp phần củng cố xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đảng viên, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Thanh Hương

Tags Đảng bộ khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đổi mới phương thức lãnh đạo Nghị quyết Trung ương 5 khóa X

Các tin khác
Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Cầu Thia giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2021, phường Cầu Thia được thị xã Nghĩa Lộ đánh giá là đơn vị xã, phường thực hiện tốt nhiệm vụ thu, chi ngân sách; duy trì, nâng cao tốt các tiêu chí phường văn minh đô thị và phường đạt chuẩn quốc gia về y tế; thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu...

Chiều 27/12, đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã gặp mặt đoàn đại biểu Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020 - 2025), sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 29 - 31/12.

Chiếc máy bay B52 đầu tiên bị Tiểu đoàn 59, Trung đoàn Tên lửa 261 băn rơi trên cánh đồng Chuôm, xã Phù Lỗ, huyện Đông Anh (Hà Nội) vào 20h13 đêm 18/12/1972. (Ảnh chụp lại tại Bảo tàng Phòng không - Không quân).

“Khoảng 22h đêm 27/12/1972, tôi được lệnh xuất kích từ sân bay Yên Bái. Khi bay lên tôi nhìn thấy rất nhiều máy bay F4 yểm trợ cho B52 nhưng không được bắn, phải bay vòng qua. Một lúc sau tôi tiếp cận được B52, khi ở khoảng cách 3km, tôi phóng 2 quả tên lửa làm B52 nổ tung…” – anh hùng Phạm Tuân kể lại giây phút bắn rơi máy bay B52 cách đây 49 năm.

Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII

Năm 2021, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, cũng là năm chịu tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19, song không vì thế mà công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng lơ là hay chậm lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục