Trấn Yên: Giám sát chặt, kỷ luật nghiêm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/1/2022 | 7:34:49 AM

YênBái - Năm 2021, Huyện ủy Trấn Yên đã kiểm tra đối với 5 tổ chức đảng và 33 đảng viên.

Thường trực Huyện ủy Trấn Yên kiểm tra và làm việc với xã Đào Thịnh về xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.
Thường trực Huyện ủy Trấn Yên kiểm tra và làm việc với xã Đào Thịnh về xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Những năm gần đây, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) trong Đảng luôn được Huyện ủy Trấn Yên thực hiện tốt, góp phần quan trọng trong việc nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, giúp đảng viên khắc phục hạn chế, khuyết điểm, giữ vững tính nghiêm minh, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Điểm nổi bật trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác KTGS ở Trấn Yên chính là cấp ủy, tổ chức đảng, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) từ huyện đến cơ sở đã không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp KTGS theo hướng toàn diện, chủ động, kịp thời, bám sát tình hình thực tiễn và công tác xây dựng Đảng; kịp thời tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc các nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Đảng về công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng cho cấp ủy, đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ làm công tác kiểm tra từ huyện đến cơ sở. 

Đồng thời, ban hành Quy chế làm việc của cấp ủy, Quy chế làm việc của UBKT; cụ thể hóa các văn bản của cấp trên bằng các quy định, chương trình, kế hoạch, hướng dẫn phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ công tác của cấp ủy, tổ chức đảng, của UBKT để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KTGS và kỷ luật của Đảng một cách cụ thể và hiệu quả.

Trong quá trình triển khai thực hiện công tác KTGS, cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp triển khai thực hiện toàn diện theo quy định của Điều lệ Đảng, bảo đảm về số lượng, chất lượng, nội dung, hiệu lực, hiệu quả. 

Theo đó, năm 2021, Huyện ủy Trấn Yên đã kiểm tra đối với 5 tổ chức đảng và 33 đảng viên. Trong đó, kiểm tra định kỳ 4 tổ chức đảng và 31 đảng viên, bằng 100% kế hoạch, nội dung kiểm tra về việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Kiểm tra đột xuất 1 tổ chức Đảng và 2 đảng viên có dấu hiệu vi phạm tại Chi bộ Trường Tiểu học và THCS Quy Mông. 

Đối với cấp ủy cơ sở, đã tiến hành kiểm tra 39 chi bộ và 3 đảng viên; tổ chức kiểm tra 25 đảng viên ở các chi bộ thuộc Đảng bộ huyện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Bên cạnh đó, UBKT các cấp còn thực hiện tốt việc tham mưu với cấp ủy, triển khai đồng bộ, thực hiện khá toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và thực hiện tốt các nhiệm vụ do cấp ủy giao; chú trọng kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; tăng cường công tác giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề; kịp thời tham mưu với cấp ủy giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo, khiếu nại về Đảng, thi hành kỷ luật đảm bảo chặt chẽ, đúng, nguyên tắc, thủ tục. 

Năm 2021, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện và cơ sở đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 18 tổ chức đảng; UBKT Đảng ủy xã Hòa Cuông kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 4 đảng viên trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. 

Đi đôi với công tác kiểm tra, công tác giám sát đối với tổ chức Đảng và đảng viên đã được UBKT các cấp chú trọng. Theo đó, năm 2021, cấp ủy các cấp đã tiến hành giám sát và giám sát chuyên đề đối với 28 tổ chức đảng và 64 đảng viên. 

Nội dung giám sát về việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chỉ thị, nghị quyết, quy định, quyết định, kết luận của cấp ủy cấp trên; việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao... 

Qua KTGS, các tổ chức Đảng và đảng viên đã được chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế. Nhờ đó, hoạt động của các cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương và chất lượng, hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, công chức có những chuyển biến tích cực, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Thời gian tới, cấp ủy, UBKT các cấp cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, quy định, hướng dẫn của trung ương về công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng; tổ chức các cuộc KTGS theo chương trình, kế hoạch đề ra đảm bảo chất lượng, hiệu quả. 

Đồng thời, tăng cường giám sát thường xuyên, chủ động nắm chắc tình hình tổ chức đảng và đảng viên, kịp thời phát hiện và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; tập trung giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo; xử lý hoặc đề nghị xử lý nghiêm tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm; thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, tập huấn đối với đội ngũ cán bộ làm công tác KTGS để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới...

Ngọc Sơn

Các tin khác
Trung tướng Trần Quốc Tỏ trao tặng cờ thi đua cho 3 tập thể tiêu biểu trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” cấp cơ sở năm 2021.

Sáng 6/1, Công an tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ công tác công an năm 2022. Dự Hội nghị có Trung tướng Trần Quốc Tỏ - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an; về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu ý kiến thảo luận tại Tổ.

Sáng 6/1, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái thảo luận tại tổ về các dự án luật, gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 6/1, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 với 63 điểm cầu tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Quang cảnh buổi khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá I, ngày 2/3/1946. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)

76 năm qua, Quốc hội Việt Nam đã thể hiện tinh thần đoàn kết, tập trung trí tuệ, bản lĩnh, ý chí, nguyện vọng của cử tri, luôn đồng hành cùng dân tộc, hoàn thành sứ mệnh và trọng trách của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục