Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/1/2022 | 7:53:08 AM

YênBái - Năm 2021, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái đã nỗ lực, triển khai công việc ngay sau Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV với tinh thần tích cực, bài bản, đúng luật định và có nhiều điểm đổi mới so với các nhiệm kỳ trước. Đặc biệt là hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) của Đoàn đã có nhiều đổi mới về nội dung.

Phó Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Quốc Luận tiếp xúc cử tri trước kỳ họp tại xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải.
Phó Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Quốc Luận tiếp xúc cử tri trước kỳ họp tại xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải.

Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cơ quan, tổ chức, đơn vị hữu quan khác ở địa phương tổ chức thực hiện kế hoạch TXCT của ĐBQH theo quy định. 

Đoàn đã tổ chức các cuộc TXCT định kỳ trước và sau các kỳ họp Quốc hội tại 15 điểm, gồm 54 xã, phường, thị trấn, của 9 huyện, thị, thành phố với sự tham dự của trên 2.500 cử tri trong tỉnh. 

Đặc biệt, sau Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khóa XV, ngoài tổ chức các buổi TXCT định kỳ, lần đầu tiên Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề với 221 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối 9 điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh để lắng nghe những khó khăn, vướng mắc, bất cập cũng như đề xuất, kiến nghị từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, kịp thời chuyển đến các cấp, các ngành có biện pháp tháo gỡ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã để duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới. 

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết: "Năm 2021, lần đầu tiên, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức cuộc tiếp xúc chuyên đề với cử tri là đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã (DN, HTX) trên địa bàn tỉnh. Hội nghị tiếp xúc này giúp Đoàn ĐBQH tỉnh có thêm thông tin về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời, nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc và tác động của đại dịch Covid-19 mà các doanh nghiệp, HTX đang phải đối mặt. Qua đó, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp, đề xuất, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và tỉnh tiếp tục có cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn giúp DN, HTX phục hồi sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế, góp phần thực hiện "mục tiêu kép” của địa phương”. 

Ông Hoàng Văn Liêm – Giám đốc HTX Dịch vụ Tổng hợp Thiên An, xã Xuân Lai, huyện Yên Bình chia sẻ: "Qua cuộc tiếp xúc cử tri, là cơ hội để các DN, HTX trong tỉnh nắm bắt thêm các thông tin về các cơ chế, chính sách của trung ương, của tỉnh; đồng thời là dịp để các DN, HTX đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ xem xét, giải quyết tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN, HTX phục hồi và phát triển, vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay”.

Cùng với đó, tại các hội nghị TXCT đã có 104 lượt cử tri phát biểu ý kiến, trong đó 80 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương đã được lãnh đạo tỉnh, huyện trực tiếp trả lời, tiếp thu tại hội nghị; 24 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành trung ương đã được Đoàn tiếp thu, tổng hợp gửi đến các cơ quan theo quy định. 

Đến nay, các kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV thuộc trách nhiệm của các bộ, ngành ở trung ương đều đã có văn bản trả lời và được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp gửi tới các ĐBQH, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh và các cơ quan báo chí của tỉnh để thông tin rộng rãi, kịp thời tới cử tri. Nhiều kiến nghị của cử tri trong tỉnh đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời như: bảo hiểm y tế, đầu tư hạ tầng giao thông, điện..., từ đó, tạo niềm tin của cử tri và nhân dân đối với Đoàn ĐBQH tỉnh và các ĐBQH. 

Ông Nguyễn Quốc Luận – Phó Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết: "Thời gian qua, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh đã có nhiều đổi mới thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đặc biệt, thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri chuyên đề đã tạo sự lan tỏa và được cử tri, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Đồng thời, đã chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng của cử tri trong tỉnh đến Quốc hội để những quyết sách tại kỳ họp đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện. Thời gian tới, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới phương thức, hình thức hoạt động tiếp xúc cử tri; mở rộng thêm các đối tượng tiếp xúc để lắng nghe được nhiều ý kiến, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng chính đáng của cử tri”.
Đức Toàn

Tags Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái hoạt động tiếp xúc cử tri đổi mới tâm tư nguyện vọng

Các tin khác

Tối 12/1, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy - HĐND - UBND – Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức trọng thể Hội nghị báo công kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021. Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Tối 12/1, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy - HĐND - UBND – Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức trọng thể Hội nghị báo công kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động số 18 ngày 18/12/2020 của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021 và kết quả thực hiện công tác thu ngân sách Nhà nước năm 2021. Sau đây là nội dung chi tiết!

Tối 12/1, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị báo công kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021 và biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Đỗ Đức Duy -  Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tham luận về kết quả công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng của Đảng bộ tỉnh năm 2021 tại điểm cầu Yên Bái.

Tham luận tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy nêu rõ: năm 2021, Tỉnh ủy Yên Bái đã bám sát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh cũng như các quy định, hướng dẫn của Trung ương, triển khai toàn diện công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng với nhiều đổi mới, thiết thực, hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục