Lòng tin của dân, “tài sản” của Đảng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/1/2022 | 8:14:17 AM

YênBái - Những năm qua, cán bộ, đảng viên của Đảng bộ tỉnh đã phát huy cao vai trò trách nhiệm, ân cần, tận tụy lắng nghe và giải quyết thấu đáo mọi công việc, kiến nghị của nhân dân; cùng nhân dân tham gia các phong trào ở cơ sở...

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế và trao đổi với các hộ nông dân trồng thanh long ở xã Mỹ Gia, huyện Yên Bình. (Ảnh: Hoài Văn)
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế và trao đổi với các hộ nông dân trồng thanh long ở xã Mỹ Gia, huyện Yên Bình. (Ảnh: Hoài Văn)

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Cán bộ và đảng viên phải nâng cao tinh thần phụ trách trước Đảng và trước quần chúng, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Phải yêu kính nhân dân. Phải thật sự tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân… việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh". Có như vậy, mới xây dựng được lòng tin tuyệt đối của nhân dân dành cho Đảng.

Thực hiện lời dạy đó của Người, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo và gương mẫu đi đầu của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, những năm qua, cán bộ, đảng viên của Đảng bộ tỉnh đã phát huy cao vai trò trách nhiệm, ân cần, tận tụy lắng nghe và giải quyết thấu đáo mọi công việc, kiến nghị của nhân dân; cùng nhân dân tham gia các phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", "Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc", "Chung tay xây dựng nông thôn mới”…, sâu sát cơ sở, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới nhân dân để nhân dân tin, nhân dân hiểu, nhân dân đồng thuận, đi theo Đảng, giúp Đảng lãnh đạo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Lòng tin của nhân dân thực sự là tài sản vô cùng quý báu của Đảng. Lòng tin ấy của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái được xuất phát từ kết quả của sự gương mẫu, đi đầu, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân của cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh tới cơ sở mà Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo đạt được trong nhiệm kỳ qua, đặc biệt là ngay trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX - năm 2021. 

Được dân tin, dân cử, dân đồng thuận, giúp đỡ, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công tốt đẹp và toàn diện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và là một trong những tỉnh, thành phố có tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất cả nước. Nền kinh tế của tỉnh, nhờ đó, được phục hồi và tăng trưởng khá trong đại dịch Covid-19, phong trào xây dựng nông thôn mới tiếp tục là điểm sáng của khu vực Tây Bắc. 

Đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc trong tỉnh được nâng cao, bản sắc văn hóa dân tộc được bảo tồn và phát huy, thể hiện rõ nhất là Nghệ thuật Xòe Thái đã vinh dự được UNESCO ghi vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Theo đó, chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc của nhân dân nâng lên rõ rệt. 

Đặc biệt, thành phố Yên Bái - trung tâm văn hóa, chính trị, xã hội của tỉnh đã vượt lên, hiện thực hóa mục tiêu trở thành đô thị loại 2 và đang đi tiên phong trong xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử để chăm lo cho hạnh phúc nhân dân ngày càng tốt hơn.

Thực tế cho thấy, Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh cả về tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức là điều kiện vô cùng quan trọng để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ. Xác định rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. 

Qua đó, xây dựng, rèn luyện, lựa chọn được một đội ngũ cán bộ tâm huyết, có đức, có tài, thật sự cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư để bố trí, sắp xếp vào những vị trí chủ chốt, phát huy cao vai trò trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Song song với đó, Đảng bộ tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, xa dân. Kiên quyết loại khỏi hàng ngũ của Đảng những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, nói không đi đôi với làm thông qua việc triển khai nghiêm túc, bài bản và toàn diện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2021, bảo đảm chất lượng, tiến độ đề ra. 

Theo đó, có 24 tổ chức đảng, 176 đảng viên, trong đó có 92 cấp ủy viên (tăng 23 tổ chức đảng và tăng 173 đảng viên so với năm 2020) của Đảng bộ tỉnh được tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, kết luận 15 tổ chức đảng và 176 đảng viên vi phạm; trong đó, có 6 tổ chức đảng, 70 đảng viên phải thi hành kỷ luật. 



Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh để lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của nhân dân. 

Có thể nói, đội ngũ cán bộ, đảng viên chính là hình ảnh và đại diện trực tiếp của Đảng trước nhân dân nên sự nêu gương của cán bộ, đảng viên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Việc duy trì thường xuyên công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình trong Đảng, luôn giữ gìn mối quan hệ mật thiết giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân, thực hiện dân chủ thực chất, dựa vào dân và phát huy cao vai trò, trí tuệ của nhân dân chính là điều kiện tiên quyết, quan trọng, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng thêm trong sạch, vững mạnh.

Mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân ngày càng bền chặt, lòng tin của dân với Đảng ngày càng sâu sắc, thủy chung sẽ làm cho nguồn tài sản của Đảng không ngừng được bồi đắp, phong phú và lớn mạnh. 

Thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước "không để bất kỳ người dân nào bị bỏ lại phía sau trong đại dịch", trải qua làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 này, cùng với các đảng bộ địa phương trong cả nước, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã khẳng định, nâng cao hơn vai trò lãnh đạo, sức mạnh và uy tín của mình bằng bản lĩnh chính trị, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo và khát vọng vươn lên, cùng đoàn kết phấn đấu xây dựng tỉnh ngày càng phát triển theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân. 

Phải xây dựng niềm tin vào Đảng ở trong lòng nhân dân chính là quyết tâm chính trị to lớn mà Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã đề ra và sẽ phấn đấu đạt được trong năm mới 2022 bằng những chương trình, kế hoạch hành động thiết thực, cụ thể cho nhân dân, vì nhân dân thông qua việc nỗ lực nâng cao chỉ số hạnh phúc của nhân dân các dân tộc như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. 

Niềm tin của nhân dân với Đảng không chỉ là cội nguồn sức mạnh làm nên mọi thắng lợi của cách mạng mà còn là tài sản vô giá mà Đảng phải gìn giữ, trân trọng và bảo vệ bằng việc không ngừng đổi mới, xây dựng và chỉnh đốn, để Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, đúng như phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 6, khóa XII: "Ta làm hợp lòng dân thì dân tin và chế độ ta còn, Đảng ta còn. Ngược lại, nếu làm cái gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả”. 

Nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái luôn mong muốn và kỳ vọng vào sự đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, giúp nhân dân xây dựng cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc. Đây cũng chính là nhiệm vụ quan trọng của mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên từ tỉnh tới cơ sở để giữ vững và phát huy niềm tin của nhân dân với Đảng bộ tỉnh trong năm mới 2022 và những năm tiếp theo. 

Thanh Hương

Tags tài sản xây dựng nông thôn mới cán bộ đảng viên toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Chung tay xây dựng nông thôn mới Nghệ thuật Xòe Thái

Các tin khác
Quang cảnh Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo bằng nhiều phương thức khác nhau, trong đó có lãnh đạo bằng chủ trương, đường lối; lãnh đạo để Nhà nước thể chế hóa, cụ thể hóa chủ trương, đường lối ấy thành chính sách, pháp luật của Nhà nước và bằng sự gương mẫu của đội ngũ đảng viên.

Bệnh viện Bạch Mai.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội có quyết định kỷ luật khai trừ khỏi Đảng, cảnh cáo, khiển trách với hàng loạt cán bộ do có vi phạm.

Đảng viên Đỗ Lê An trao đổi công việc với các hội viên người cao tuổi tổ 2, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có gần 4.400 người cao tuổi đang làm bí thư chi bộ, cán bộ mặt trận, trưởng thôn, bản, tổ dân phố và các đoàn thể xã hội.

Lãnh đạo Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2021.

Từ năm 2016 đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã xây dựng kế hoạch xác định 106 nhiệm vụ (việc) để khắc phục hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra sau kiểm điểm hằng năm, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục