Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái: Hoạt động tích cực từ đầu nhiệm kỳ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/2/2022 | 11:09:50 AM

YênBái - Sau khi được bầu và phê chuẩn, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV tỉnh Yên Bái đã không ngừng nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động ngay từ những ngày đầu nhiệm kỳ, hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái tiếp xúc cử tri huyện Mù Cang Chải.
Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái tiếp xúc cử tri huyện Mù Cang Chải.

Điều mà cử tri và nhân dân dễ dàng nhận thấy là những hoạt động tích cực của các đại biểu tại các kỳ họp. 

Trong những ngày đầu tháng 1/2022, Quốc hội tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất theo hình thức trực tuyến. Tham gia với tinh thần trách nhiệm cao tại Kỳ họp, các đại biểu Yên Bái đã góp phần cùng Quốc hội thông qua Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự; Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ. 

Quyết định bấm nút biểu quyết, các đại biểu đã nghiêm túc nghiên cứu các dự thảo nghị quyết, đề án; tích cực trong các cuộc thảo luận ở tổ và phiên thảo luận chung của Quốc hội. Tại các phiên thảo luận tổ, Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái đã chủ động mời lãnh đạo tỉnh và các ngành liên quan đến nội dung thảo luận cùng tham dự. 

Các ý kiến thảo luận tại tổ được tổng hợp, thống nhất và giao cho đại biểu thay mặt đoàn phát biểu trong phiên thảo luận chung, trong đó có ý kiến thảo luận về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và ý kiến tham gia sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Đầu tư công, Luật Điện lực và Luật Thi hành án dân sự. 

Phó Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái Nguyễn Quốc Luận đánh giá: "Các ĐBQH trong Đoàn đã tham gia đầy đủ các phiên họp, cũng như các buổi thảo luận. Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ tài liệu, các ý kiến kiến nghị của cử tri và tham vấn các chuyên gia để chuẩn bị nội dung phát biểu sâu sắc, xác đáng, có tính xây dựng và đề xuất nhiều kiến nghị, giải pháp thiết thực, khả thi, phù hợp tình hình trước mắt cũng như định hướng phát triển của đất nước”. 

Đáng ghi nhận là, tại các kỳ họp của Quốc hội khóa XIV và khóa XV diễn ra trong năm 2021, các đại biểu đã chuyển tải được những tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh đến Quốc hội và các bộ, ngành trung ương. Trong năm, các đại biểu đã tham gia 55 ý kiến tại tổ; 10 lượt phát biểu thảo luận trực tuyến và trực tiếp tại hội trường. Các ý kiến thảo luận đều được các đại biểu dự kỳ họp và cử tri, nhân dân theo dõi và bày tỏ đồng tình, đánh giá cao. 

Cũng trong năm 2021, trước và sau Kỳ họp thứ 11 - Quốc hội khóa XIV và sau Kỳ họp thứ Nhất, trước và sau Kỳ họp thứ 2 - Quốc hội khóa XV, hoạt động tiếp xúc cử tri đã diễn ra tại 15 địa điểm với sự tham gia của khoảng 2.500 đại biểu cử tri của 54 xã, phường, thị trấn của tất cả huyện, thị, thành phố. 

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri đã có 104 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri nêu trong không khí cởi mở, dân chủ. Các ý kiến đều được lãnh đạo địa phương giải trình thấu đáo; 24 kiến nghị thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ và bộ, ngành trung ương được tiếp thu, tổng hợp chuyển đến các cơ quan theo quy định. 

Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 với cách làm sáng tạo, sau Kỳ họp thứ 2, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề dưới hình thức trực tuyến đến các địa phương. Đã có 221 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tham gia nêu lên những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ. Những kiến nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã nhờ đó sớm đến được các cấp, ngành để có biện pháp duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đối với công tác giám sát vào khảo sát, Đoàn ĐBQH tỉnh đã bám sát chương trình đã được thông qua, chủ động nghiên cứu các chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với tình hình của tỉnh và các vấn đề mà ĐBQH quan tâm để triển khai. 

Hai cuộc giám sát chuyên đề đã được Đoàn ĐBQH khóa XV triển khai, đó là: việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021 trên địa bàn tỉnh Yên Bái và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành. 

Trước đó, một cuộc khảo sát chuyên đề về tình hình quản lý, sử dụng đất đai tại các lâm trường quốc doanh, công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng giai đoạn 2014 đến tháng 6/2021 đã được Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức. Qua khảo sát, Đoàn đã xác định nhưng khó khăn, tồn tại, nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương và đề xuất, kiến nghị, hướng xử lý khả thi đối với từng nội dung cụ thể.

Công tác tiếp công dân, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được Đoàn ĐBQH tỉnh giải quyết theo quy định của pháp luật. Đoàn đã cùng UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan tổ chức tiếp công dân định kỳ. Qua đó, có 113 công dân trình bày 119 vụ việc liên quan đến đất đai, hành chính tư pháp, chế độ bảo hiểm xã hội…; không có vụ việc phải tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp. 

Thông qua tiếp công dân, qua tiếp xúc cử tri, qua các cuộc giám sát, khảo sát, các ĐBQH tỉnh đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; kịp thời hướng dẫn, giải thích, trả lời những phản ánh, kiến nghị, tố cáo, góp phần tạo niềm tin trong nhân dân, giữ ổn định trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Minh Quang

Tags Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng tân Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Yên Bái Nguyễn Quang Đạt.

Sáng 10/2, Vụ Tổ chức cán bộ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam phối hợp với NHNN Chi nhánh tỉnh tổ chức Lễ công bố quyết định của Thống đốc NHNN Việt Nam bổ nhiệm chức danh Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Yên Bái. Đồng thời chia tay nguyên Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Bùi Trung Thu về nghỉ hưu theo chế độ.

Khu vực trung tâm thành phố Thái Nguyên hiện nay.

Ngày 10/2, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 4, thẩm tra Tờ trình của Chính phủ về việc thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định dự phiên họp.

Việt Nam và Úc tiếp nhận vai trò Đồng Chủ tịch Chương trình SEARP giai đoạn 2022- 2025 từ Hàn Quốc và Thái Lan.

Ngày 9/2, tại Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 2 Chương trình khu vực Đông Nam Á (SEARP) của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) diễn ra tại Seoul, Hàn Quốc, Việt Nam và Úc chính thức tiếp nhận vai trò Đồng Chủ tịch Chương trình SEARP nhiệm kỳ 2022-2025 từ Thái Lan và Hàn Quốc.

Ông Trương Quốc Cường.

Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế đối với ông Cao Minh Quang; buộc thôi việc đối với ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục