Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái hướng về cơ sở, chung sức giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/2/2022 | 7:56:46 AM

YênBái - Năm 2021 vừa qua, thực hiện Chương trình hành động số 18, Kế hoạch số 19 và Quyết định số 165 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch, thành lập tổ công tác đặc biệt, nhằm theo dõi, giúp đỡ xã Tân Nguyên (xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Yên Bình) một cách cụ thể, bài bản.

Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, huyện Yên Bình và xã Tân Nguyên cắt băng khánh thành nhà văn hóa thôn Tiến Minh.
Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, huyện Yên Bình và xã Tân Nguyên cắt băng khánh thành nhà văn hóa thôn Tiến Minh.

Là xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Yên Bình, Tân Nguyên có 9 thôn, bản, trên 1.500 hộ với 5.719 nhân khẩu; trong đó, dân tộc thiểu số chiếm 70%. Do trình độ dân trí không đồng đều, thu nhập của người dân chủ yếu từ trồng trọt, chăn nuôi và kinh doanh nhỏ lẻ nên những năm trước đây, đời sống của người dân các thôn, bản, nhất là 6 thôn đặc biệt khó khăn của xã vô cùng khốn khó.

Năm 2021 vừa qua, cùng với các cấp, các ngành, các đơn vị trong tỉnh thi đua thực hiện Chương trình hành động số 18, Kế hoạch số 19 và Quyết định số 165 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch, thành lập tổ công tác đặc biệt, nhằm theo dõi, giúp đỡ xã Tân Nguyên một cách cụ thể, bài bản. 

Cùng với các cấp, các ngành huyện Yên Bình và Đảng ủy xã, Văn phòng Tỉnh ủy đã phát huy cao vai trò trách nhiệm của đơn vị được tỉnh phân công phụ trách xã, bằng nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa đã hỗ trợ đồng bào các dân tộc xã Tân Nguyên từng bước vươn lên, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thành 11/19 tiêu chí nông thôn mới. 

Trước hết, phải kể đến sự năng động, sáng tạo của cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy trong việc đi thực tế địa bàn để kiểm tra, khảo sát và lựa chọn 1 hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở để bàn giải pháp cùng hỗ trợ, giúp đỡ. Theo đó, ngôi nhà của gia đình anh Đặng Văn Tón là hộ nghèo khó khăn về nhà ở tại thôn Đông Ké đã nhận được sự ủng hộ của cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy. 

Ngôi nhà được khởi công từ tháng 5/2021, rộng gần 100 m2, gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, trị giá trên 110 triệu đồng có kết cấu tường chịu lực, mái lợp tôn, đảm bảo khang trang, sạch, đẹp. Trong đó, Văn phòng Tỉnh ủy hỗ trợ 50 triệu đồng, số còn lại do người thân trong gia đình và nhân dân địa phương giúp đỡ bằng tiền, vật liệu và công lao động.

Niềm vui của gia đình anh Tón trong ngày khánh thành ngôi nhà mới càng thêm ý nghĩa khi Công đoàn, Đoàn Thanh niên cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy hỗ trợ thêm một số đồ dùng gia đình thiết thực, giúp gia đình anh sớm ổn định cuộc sống. Tiếp đó, lãnh đạo Văn phòng đã thành lập 6 đoàn trực tiếp tới địa bàn, khảo sát thực tế tại các hộ nghèo của xã để xây dựng kế hoạch, giải pháp giúp đỡ cụ thể, thiết thực, phù hợp, nhằm hỗ trợ các hộ khó khăn thoát nghèo trong năm 2021. 

Sau khi họp bàn giải pháp và thống nhất trong toàn cơ quan, được sự nhất trí, đồng thuận cao của tập thể cán bộ, công chức cơ quan, Văn phòng Tỉnh ủy đã tham gia hỗ trợ hai đợt, giúp được 19 hộ khó khăn của xã Tân Nguyên thoát nghèo (vượt 27% so với chỉ tiêu được giao). Trong đó, đợt 1 hỗ trợ 7 tấn xi măng, 6 tấn phân bón NPK, 8 con lợn giống, 100 con gà với tổng số tiền gần 60 triệu đồng. 

Đợt 2 hỗ trợ 4.000 cây quế giống cho 2 hộ nghèo trong xã, trị giá 5 triệu đồng; thăm và tặng quà 3 gia đình chính sách, mỗi gia đình 1 triệu đồng nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7; tặng quà nhân dịp khai giảng năm học mới cho thầy trò 2 trường học trong xã, trị giá 5 triệu đồng. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí 20 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa thôn Tiến Minh và tặng đồng bào bộ tăng âm loa đài, trị giá trên 11 triệu đồng, giúp đồng bào vui đón "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” thêm ý nghĩa hơn. 

Về cơ sở để hỗ trợ đồng bào nghèo, gần dân, sâu sát hơn với nhân dân các dân tộc trong xã, cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy còn tích cực tham gia các hoạt động trong "Ngày thứ Bảy cùng dân” tại Tân Nguyên để lao động vệ sinh đường liên thôn. Cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy đã hỗ trợ xã Tân Nguyên 1.200 cây hoa với số tiền 8,5 triệu đồng. 

Theo đó, Chi đoàn thanh niên Văn phòng Tỉnh ủy cùng tuổi trẻ xã Tân Nguyên tham gia lao động trồng 600 mét đường hoa tại thôn Đồng Ké. Các đoàn viên Công đoàn và Chi đoàn thanh niên phối hợp với nhân dân trong xã trồng cây lâu năm tại hai thôn Tân Phong và Đồng Ké, cùng lãnh đạo huyện Yên Bình đi thăm và tặng 2 máy cắt cỏ cho 2 hộ nghèo của xã.

Điểm nổi bật nhất trong hoạt động phối hợp giúp đỡ xã phụ trách của Văn phòng Tỉnh ủy trong năm 2021 chính là việc phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền xã Tân Nguyên chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn gắn với công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho nhân dân. Tích cực tham gia lao động và quyên góp ủng hộ, giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn trong xã, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Tân Nguyên từ 49,03% năm 2016 xuống còn 19,4% (theo tiêu chí nghèo giai đoạn 2021 - 2025). 

Qua đó, giúp xã Tân Nguyên hoàn thành toàn diện 33 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng theo kế hoạch năm 2021 đề ra. Nổi bật là thu nhập bình quân đầu người trong xã đã đạt 36 triệu đồng, tăng 2,5% so với kế hoạch, chỉ tiêu thu ngân sách tăng 51,3% kế hoạch, hoàn thành tiêu chí số 15 về y tế trong xây dựng nông thôn mới, nâng tổng số tiêu chí về xây dựng nông thôn mới của xã đã hoàn thành lên 11/19 tiêu chí.

 Năm 2022, Văn phòng Tỉnh ủy và Đảng bộ xã Tân Nguyên xác định là năm về đích các chỉ tiêu nông thôn mới của xã. Để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này, Văn phòng Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch giúp đỡ xã Tân Nguyên theo 5 nội dung lớn là: xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; tích cực huy động nội nguồn lực xây dựng công trình giao thông, công cộng; tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, khuyến học, khuyến tài; hướng dẫn nghiệp vụ công tác Đảng, công tác văn phòng và công nghệ thông tin cho cán bộ xã, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình người có công, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và học sinh nghèo vượt khó học giỏi nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, dịp tết Nguyên đán và ngày khai giảng năm học mới. Trước mắt là vận động nhân dân các thôn trong xã tích cực thi đua lao động sản xuất ngay từ những ngày đầu năm mới và đảm bảo an toàn, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

Thanh Hương

Tags Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái giảm nghèo bền vững Yên Bình Tân Nguyên Chương trình hành động số 18 Kế hoạch số 19

Các tin khác
Đại tá Nguyễn Thế Hải - Phó Tham mưu trưởng Quân khu kiểm tra mô hình, học cụ chuẩn bị cho huấn luyện tại Bộ CHQS tỉnh Yên Bái.

Ngày 14-2, Đoàn công tác Quân khu 2 do Đại tá Nguyễn Thế Hải - Phó Tham mưu trưởng Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2022 đối với Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái. Đại tá Trần Công Ứng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm việc với đoàn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước vừa có buổi làm việc với Huyện ủy Trấn Yên nhằm kiểm tra, đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội trong tháng 1 và nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng tiếp theo của năm 2022.

Sáng 15/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về kinh tế tập thể và tổng kết 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012.

Một góc trung tâm thành phố Yên Bái. (Ảnh: Thanh Miền)

Thành phố quyết tâm thực hiện có hiệu quả mục tiêu trồng mới 60.000 cây xanh đô thị trong giai đoạn 2020 - 2025, phấn đấu đến năm 2025, đất cây xanh đô thị thành phố đạt từ 10m2/ người trở lên, trong đó đất cây xanh công cộng khu vực nội thị đạt 8m2/ người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục