HĐND tỉnh Yên Bái: Các hoạt động gắn với thực tiễn, trách nhiệm

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/3/2022 | 7:42:33 AM

YênBái - Năm 2021, với tinh thần đổi mới, sáng tạo, HĐND tỉnh đã ban hành kịp thời nhiều quyết sách quan trọng, sát thực tiễn, góp phần quan trọng để Yên Bái hoàn thành “mục tiêu kép”, vừa phòng chống hiệu quả dịch Covid-19 vừa duy trì, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, tiếp tục củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long trao đổi với cử tri huyện Yên Bình.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long trao đổi với cử tri huyện Yên Bình.


P.V: Thưa đồng chí, năm 2021, cử tri nhận định hoạt động của HĐND tỉnh có nhiều đổi mới trong tổ chức và phương thức hoạt động. Xin đồng chí cho biết rõ hơn về những nét nổi bật trong hoạt động của HĐND tỉnh năm qua?

Đồng chí Tạ Văn Long: Năm 2021 là năm chuyển giao giữa hai nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh khóa XIX đã kế thừa kết quả, phát huy kinh nghiệm của các nhiệm kỳ trước và luôn chủ động, linh hoạt bám sát chỉ đạo, định hướng của Quốc hội, Chính phủ và của Tỉnh ủy; chỉ đạo các hoạt động của HĐND tỉnh gắn với thực tiễn, trách nhiệm. Vì vậy, có nhiều đổi mới trong tổ chức và phương thức hoạt động. 

Thứ nhất, đổi mới trong tổ chức kỳ họp: Để chuẩn bị các kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh sớm có công văn đề nghị UBND tỉnh đăng ký danh mục các nội dung trình kỳ họp; trình Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương, định hướng về nội dung, chương trình kỳ họp; phân công kịp thời cho các ban của HĐND tỉnh thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. 

Tiếp tục phát huy hiệu quả "Kỳ họp không giấy”, tài liệu kỳ họp được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, gửi sớm qua hệ thống thông tin điện tử để đại biểu có thời gian nghiên cứu và chuẩn bị ý kiến thảo luận tại kỳ họp.

Thành phần đại biểu mời tham dự kỳ họp cũng được mở rộng. Tại kỳ họp, hoạt động thảo luận tại tổ và hội trường; hoạt động chất vấn được đổi mới và dân chủ, không chỉ chất vấn các thành viên UBND tỉnh mà còn yêu cầu Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu giải trình về các nội dung đại biểu quan tâm. 

Thứ hai, đổi mới trong hoạt động giám sát: Nội dung giám sát của HĐND có trọng tâm, trọng điểm, bao quát các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Quan tâm đổi mới về phương thức giám sát, tăng cường giám sát tại cơ sở, trao đổi trực tiếp với các đối tượng thụ hưởng chính sách; yêu cầu các cơ quan, đơn vị cung cấp các tài liệu, hồ sơ để đoàn giám sát nghiên cứu sâu các nội dung nhằm đưa ra những đánh giá đúng, công bằng, khách quan. 

Thứ ba, đổi mới trong công tác tiếp xúc cử tri: Tại hội nghị tiếp xúc cử tri đã mời lãnh đạo các sở, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã tham dự. Vì vậy, một số kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết đã được trả lời ngay tại hội nghị. 

Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp đầy đủ kiến nghị của cử tri gửi các kỳ họp HĐND tỉnh; tổ chức giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri và báo cáo kết quả giám sát được thông qua tại phiên khai mạc kỳ họp để cử tri và nhân dân theo dõi. 

Ngoài việc tiếp xúc cử tri theo kế hoạch, các đại biểu HĐND tỉnh là lãnh đạo tỉnh, trưởng các sở, ngành, đoàn thể hàng tháng đều tham dự họp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, dự sinh hoạt chi bộ tại các huyện, xã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công phụ trách để kịp thời chỉ đạo, định hướng và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân.  

Thứ tư, quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp: Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh đã tham mưu trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 19 về nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, nhằm tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với hoạt động của HĐND; HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 76 về "Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2021 - 2026” với mục tiêu xây dựng HĐND các cấp vững mạnh toàn diện; nâng cao năng lực thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn gắn với đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của HĐND trong việc quyết định các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương; nâng cao chất lượng công tác giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo theo hướng thiết thực, hiệu quả; nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, năng lực của đại biểu HĐND, tham gia đầy đủ, tích cực các hoạt động của HĐND. Phân công cụ thể cho Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh theo dõi hoạt động của HĐND cấp huyện. 

P.V: Tại các kỳ họp trong năm 2021, HĐND tỉnh đã thông qua các nghị quyết quan trọng. Vậy, những nghị quyết đó đã tác động đến các mặt của đời sống kinh tế - xã hội như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Tạ Văn Long: Năm 2021, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 5 kỳ họp, ban hành 61 nghị quyết. Trong đó, có 21 nghị quyết quy phạm pháp luật, 9 nghị quyết về tổ chức nhân sự, 31 nghị quyết khác. Đặc biệt, HĐND tỉnh đã ban hành 18 chính sách thực hiện Chương trình hành động số 10-CTr/TU ngày 30/10/2020 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Các nghị quyết bao quát trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh, trong đó đã ban hành một số chính sách cho cả nhiệm kỳ về: hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; phát triển kinh tế tập thể, xây dựng nông thôn mới, phát triển giao thông nông thôn; ưu đãi, hỗ trợ đầu tư; kế hoạch đầu tư công trung hạn; các đề án, chính sách phát triển giáo dục đào tạo; hỗ trợ phát triển du lịch; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực... 

Các nghị quyết ban hành đã tạo tiền đề cho việc triển khai, thực hiện các chủ trương, chính sách của tỉnh, kịp thời phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương. 

Qua giám sát của Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh, cơ bản các nghị quyết, chính sách được UBND tỉnh, các ngành, các cấp triển khai kịp thời, hiệu quả, bước đầu đi vào cuộc sống và thu được những kết quả tích cực; góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2021 của tỉnh.


Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 69 tại huyện Trấn Yên. 

P.V: Thưa đồng chí, thực hiện chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND tỉnh theo luật định, trong điều kiện, dịch bệnh Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp, năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tập trung vào những nhiệm vụ nào?

Đồng chí Tạ Văn Long: Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra và tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, thích ứng an toàn, linh hoạt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới về phương thức, cách thức tổ chức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh trên cơ sở Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ; Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và các chính sách, pháp luật của Nhà nước để cụ thể hóa thành các nghị quyết, chính sách phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, đảm bảo công tác tổ chức kỳ họp và thực hiện chức năng quyết định của HĐND tỉnh; thực hiện có hiệu quả Chương trình giám sát năm 2022 theo nghị quyết của HĐND tỉnh. Triển khai có hiệu quả Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp năm 2022.

Cùng với đó, chủ động phối hợp với Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Nội vụ để tiếp tục bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu HĐND các cấp và công chức, viên chức Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh. Thực hiện tốt quy chế, quy định phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ của HĐND tỉnh và nhiệm vụ chung của tỉnh.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thanh Chi (thực hiện)

Tags HĐND tỉnh Yên Bái chính sách Nghị quyết 69 Đề án 11 mục tiêu kép Kỳ họp không giấy

Các tin khác

Sáng nay - 17/5, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Bác (19/5/1890-19/5/2024), đoàn đại biểu đại diện Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử quốc gia Lễ đài Sân vận động thành phố Yên Bái.

Đồng chí Hoàng Quốc Hưng - Bí thư Đảng ủy xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn phát biểu chỉ đạo tại buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn Làng Mảnh.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Chấn đặc biệt quan tâm thực hiện Quy định số 07 của Tỉnh ủy về luân chuyển cán bộ, công tác điều động, luân chuyển cán bộ. Đặc biệt, trong công tác cán bộ, huyện đã mạnh dạn đào tạo tại chỗ bằng cách giao việc khó để thử thách cán bộ trẻ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ chín, khóa XIII.

Sáng 16/5, tại Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Trung ương cho ý kiến về công tác nhân sự và xem xét, kỷ luật cán bộ.

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Đại tướng Lương Cường, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục