Yên Bái 10 năm tăng cường công tác ngoại giao kinh tế theo Chỉ thị 41

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/3/2022 | 7:33:38 AM

YênBái - Kết quả hợp tác kinh tế đối ngoại cao nhất là giá trị kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tăng trưởng bình quân 10 năm đạt 22,4%. Nếu như năm 2010, hàng hóa của tỉnh Yên Bái chỉ xuất khẩu đến gần 30 nước và vùng lãnh thổ thì năm 2021, con số này đã tăng lên gần 90.

Đồng chí Đỗ Đức Duy -  Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái (nay là Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái) giới thiệu các sản phẩm nông đặc sản của Yên Bái tới các đại biểu quốc tế bên hành lang Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả hợp tác thương mại Việt Nam - Trung Đông - châu Phi” trong khuôn khổ Hội nghị “Gặp mặt các Đại sứ Trung Đông - châu Phi năm 2019” do Bộ Ngoại Giao tổ chức ngày 9 - 10/9/2019 tại Hà Nội.
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái (nay là Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái) giới thiệu các sản phẩm nông đặc sản của Yên Bái tới các đại biểu quốc tế bên hành lang Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả hợp tác thương mại Việt Nam - Trung Đông - châu Phi” trong khuôn khổ Hội nghị “Gặp mặt các Đại sứ Trung Đông - châu Phi năm 2019” do Bộ Ngoại Giao tổ chức ngày 9 - 10/9/2019 tại Hà Nội.

Cụ thể hóa các nội dung Chỉ thị số 41 

Ngay sau khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 41 về tăng cường công tác ngoại giao kinh tế trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Tỉnh ủy Yên Bái đã tổ chức quán triệt tới các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể về quan điểm chỉ đạo, mục tiêu và nội dung nhiệm vụ cụ thể của công tác này.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, địa phương chủ động triển khai các nội dung của Chỉ thị số 41 thông qua việc lồng ghép trong các cuộc họp giao ban hàng tháng, các hội nghị học tập nghị quyết của Đảng, hội nghị sơ kết, tổng kết của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương và trên các phương tiện truyền thông từ tỉnh đến cơ sở đạt nhiều kết quả tích cực. 

Nhằm thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập, tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài, từ thị trường, vốn, công nghệ, tri thức và kinh nghiệm quản lý để phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, Tỉnh ủy đã chỉ đạo ban hành nhiều văn bản triển khai các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Trong đó, xác định các nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương để phân công trách nhiệm thực hiện cho từng sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố. 

Song song với công tác tuyên truyền là việc thực hiện lồng ghép các chương trình ngoại giao kinh tế với công tác hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh đến với các tổ chức, cá nhân nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân về tầm quan trọng của công tác hội nhập quốc tế nói chung và hội nhập kinh tế quốc tế nói riêng. 


Đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái tham dự Hội đàm, ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai tỉnh Yên Bái - Viêng Chăn (Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào) năm 2018. 

Đặc biệt, các cơ quan thông tấn, báo chí của tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và địa phương, chủ động lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp. 

Cụ thể là tuyên truyền về ngoại giao kinh tế, hội nhập kinh tế quốc tế, chương trình hợp tác của tỉnh, thu hút đầu tư, các hoạt động xúc tiến thương mại, cơ hội và thách thức Việt Nam tham gia hội nhập và kết quả triển khai nội dung một số hiệp định đã được ký kết, kêu gọi doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư tại địa phương. 

Ngoài ra, tỉnh đã chỉ đạo xây dựng và xuất bản sách, tờ rơi "Yên Bái - Tiềm năng và cơ hội đầu tư” bằng các thứ tiếng: Việt - Anh, Việt - Hàn, Việt - Nhật...; quản trị, điều hành Cổng Thông tin đối ngoại Yên Bái với 4 phiên bản (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật) nhằm tuyên truyền về quan điểm, chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương. Đưa tin các hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội diễn ra trên địa bàn tỉnh, góp phần quảng bá hình ảnh, con người, tiềm năng, thế mạnh của địa phương đến với bạn bè quốc tế đối tác và các nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận động tài trợ, thu hút đầu tư, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa và thu hút khách du lịch...

Tăng cường các quan hệ hợp tác quốc tế

Đến nay, tỉnh Yên Bái có quan hệ với trên 100 tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài; đã tổ chức đón tiếp và làm việc với trên 700 đoàn công tác của các cơ quan, tổ chức quốc tế tới thăm và làm việc tại tỉnh. Trong đó, có nhiều lượt đoàn công tác của đại sứ quán các nước tại Việt Nam như: Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Ba Lan... 

Đồng thời, tiếp tục duy trì các mối quan hệ truyền thống với các địa phương của nước ngoài như: tỉnh Val-de-Marne (Cộng hòa Pháp), tỉnh Viêng Chăn, Xay Nha Bu Ly (Lào) và thiết lập quan hệ hợp tác mới như: thành phố Mimasaka (Nhật Bản), tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)... và các cơ quan, doanh nghiệp, cơ quan thông tấn báo chí, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đến thăm, làm việc; khảo sát khả năng hợp tác và đầu tư, kinh doanh; quay phim, làm phóng sự: Ngân hàng Thế giới (WB), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Liên đoàn sản xuất Singapore, Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng, tổ chức Atlantic Philanthropies/Mỹ, SODIS (Đức)... 

Tăng cường hoạt động của Hội Hữu nghị Việt - Lào, Hội Hữu nghị Việt - Pháp, thúc đẩy ngoại giao nhân dân, góp phần củng cố, tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác với nhân dân các nước, trong đó có hợp tác kinh tế. 

Đồng thời, tỉnh cũng tổ chức hơn 500 lượt đoàn công tác đi làm việc, học tập kinh nghiệm, xúc tiến đầu tư tại các nước: Pháp, Lào, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc... 


Các sản phẩm đặc sản của Yên Bái được giới thiệu, quảng bá với du khách trong Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ 3, năm 2021 tại tỉnh Lai Châu. 

Những kết quả hợp tác kinh tế đối ngoại

Kết quả hợp tác kinh tế đối ngoại cao nhất là giá trị kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tăng trưởng bình quân 10 năm đạt 22,4%. Nếu như năm 2010, hàng hóa của tỉnh Yên Bái chỉ xuất khẩu đến gần 30 nước và vùng lãnh thổ thì năm 2021, con số này đã tăng lên gần 90 quốc gia và vùng lãnh thổ với các thị trường lớn như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan, Hoa Kỳ... 

Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu đã chuyển dịch theo hướng tích cực. Từ năm 2017 đến nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tăng mạnh nhờ một số doanh nghiệp may mặc đi vào hoạt động và xuất khẩu chiếm tỷ trọng 30-35% tổng giá trị xuất khẩu của tỉnh.

Theo đó, giá trị nhập khẩu cũng tăng từ 10,3 triệu USD năm 2010 lên gần 80 triệu USD năm 2021 với những mặt hàng nhập khẩu: máy móc, phụ tùng, vải, phụ liệu may mặc, phân bón. 

Những năm qua, tỉnh đã tổ chức tiếp đón, làm việc, hướng dẫn nhiều đoàn khách nước ngoài đến tìm hiểu môi trường đầu tư, cơ hội hợp tác kinh doanh và hỗ trợ chuyển giao công nghệ tại địa phương như: Ngân hàng Mitsubishi Tokyo, Tập đoàn Hitachi, Công ty Seibu Nousan/Nhật Bản, Trường Cao đẳng Nghề Kumamoto/Nhật Bản, Công ty Samsung/Hàn Quốc; Nhà đầu tư Đài Loan; Đoàn tư vấn liên danh (Contrans AB) - Thụy Điển; Văn phòng Đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (IETRO)...

Qua đó, thực hiện 4 hội nghị xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước và tham dự các chương trình gặp gỡ với các đoàn ngoại giao nhằm giới thiệu môi trường đầu tư, tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Đồng thời, tổ chức các đoàn cán bộ, doanh nghiệp của tỉnh đi xúc tiến thương mại, khảo sát thị trường tại các nước: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Trung Đông để mở rộng thị trường xuất khẩu, tìm kiếm đối tác kinh doanh trong lĩnh vực chế biến, tiêu thụ các mặt hàng có thế mạnh của tỉnh như: quế, chè, măng tre Bát độ, bột đá... 

10 năm qua, tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận, thẩm định, cấp quyết định chủ trương đầu tư/giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 26 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 442,63 triệu USD, tương đương khoảng 9.737,89 tỷ đồng. 
Ngoài ra, còn có 50 chương trình dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của 10 nhà tài trợ nước ngoài với tổng mức đầu tư trên 9.043,703 tỷ đồng, trong đó vốn nước ngoài là 6.545,108 tỷ đồng. Đây cũng là giai đoạn trên địa bàn tỉnh có trên 220 chương trình, dự án do 43 tổ chức phi chính phủ, 6 doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài, Liên minh châu Âu, 5 đại sứ quán tài trợ, tổng giá trị cam kết của các chương trình, dự án đạt 1.523,5 tỷ đồng. 

Kết quả của việc thực hiện Chỉ thị số 41 về tăng cường công tác ngoại giao kinh tế trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã giúp tỉnh xây dựng được mối quan hệ tốt với các đối tác và nhân dân địa phương, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa người dân địa phương với bạn bè quốc tế, góp phần phát huy các giá trị văn hóa, tăng cường giao lưu và đoàn kết quốc tế, trở thành cầu nối hữu nghị giữa Yên Bái với các nước trên thế giới. 

Ngoài hơn 200 ngàn lượt khách quốc tế đến với địa phương những năm qua, Yên Bái còn trực tiếp tổ chức và tham gia các sự kiện, lễ hội văn hóa du lịch, chương trình hoạt động văn hóa nghệ thuật, triển lãm trong nước, quốc tế lồng ghép với các chương trình giới thiệu về những lễ hội dân gian, văn hóa ẩm thực đặc sắc, quảng bá hợp tác về đầu tư, thương mại, du lịch..., góp phần tăng cường tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa, đất nước, con người Yên Bái ở quy mô quốc gia và quốc tế.

Thanh Hương

Tags Yên Bái Chỉ thị 41 công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước tăng cường ngoại giao kinh tế

Các tin khác
Thiếu nhi Thủ đô Hà Nội chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob.

Trưa 22/3, Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Malaysia đã rời Thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20-22/3/2022, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Nữ kế toán ở CDC Nghệ An bị khai trừ Đảng vì vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An quyết định thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với bà Nguyễn Thị Hồng Thắm.

Đồng bào công giáo ở xã An Thịnh hiến đất làm đường giao thông.

Nổi bật nhất trong công tác dân vận của Đảng bộ huyện Văn Yên là tuyên truyền, vận động nhân dân dịch rào, hiến đất làm đường giao thông gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Đại tá Đinh Văn Nơi vẫn giữ chức Giám đốc Công an tỉnh An Giang.

Ngày 21/3, Công an tỉnh An Giang cho biết, do yêu cầu công tác tại tỉnh An Giang, nên đại tá Đinh Văn Nơi vẫn được phân công giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục