Thành phố Yên Bái nhân rộng những công trình “ý Đảng - lòng dân”

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/4/2022 | 7:37:34 AM

YênBái - Năm 2021, thành phố có 148 công trình, phần việc được triển khai thực hiện với kinh phí trên 38 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn xã hội hóa trên 14 tỷ đồng.

Năm 2021, thành phố có 148 công trình, phần việc được triển khai thực hiện với kinh phí trên 38 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn xã hội hóa trên 14 tỷ đồng. Trong ảnh: Khánh thành công trình nâng cấp Nhà văn hóa tổ 4, phường Nguyễn Thái học.
Năm 2021, thành phố có 148 công trình, phần việc được triển khai thực hiện với kinh phí trên 38 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn xã hội hóa trên 14 tỷ đồng. Trong ảnh: Khánh thành công trình nâng cấp Nhà văn hóa tổ 4, phường Nguyễn Thái học.

Con đường dốc đỏ thôn Bảo Yên, xã Minh Bảo có chiều dài 700 mét với 20 hộ dân sinh sống; có trên 100 ha đồi rừng đang được nhân dân trong thôn, trong xã trồng và khai thác thường xuyên. Tuy nhiên, đường do nhân dân tự mở từ năm 1989 nên rất nhỏ hẹp, viêc đi lại, phát triển kinh tế của nhân dân gặp nhiều khó khăn. 

Hưởng ứng đợt phát động thi đua thực hiện các công trình, phần việc do Thành ủy Yên Bái phát động; trên cơ sở nguyện vọng của nhân dân, năm 2021, xã Minh Bảo đã tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn đóng góp để bê tông hóa tuyến đường. 

Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, sau hơn 2 tháng thi công, tuyến đường đã được bê tông hóa đúng theo tiến độ, với tổng kinh phí 800 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 600 triệu đồng, nhân dân đóng góp 200 triệu đồng. 

Ông Nguyễn Đức Khâm, thôn Bảo Yên, xã Minh Bảo bày tỏ: Trước đây, con đường chưa được mở rộng và đổ bê tông nên nhân dân trong thôn đi lại rất khó khăn, nhất là những hôm trời mưa, trẻ nhỏ đi học đường đất trơn trượt lấm lem hết cả. Giờ đường đã được bê tông, dù có hộ phải đóng góp đến 20 triệu đồng nhưng bà con rất phấn khởi tự nguyện để tuyến đường được hoàn thành nhanh nhất. Đường sá thuận lợi, nhân dân cũng có thêm điều kiện để phát triển kinh tế nâng cao đời sống.

Tại phường Nguyễn Phúc, bám sát kế hoạch của Thành ủy, Đảng ủy phường đã rà soát, đăng ký triển khai thực hiện xây dựng công trình tiểu công viên thể dục thể thao kết hợp vui chơi tại tổ dân phố Phúc Xuân. Tổng nguồn vốn đầu tư công trình trên 1,2 tỷ đồng, trong đó qua làm tốt công tác dân vận khéo, phường đã vận động nguồn xã hội hóa trong nhân dân được trên 240 triệu đồng để triển khai thực hiện.

Cùng với đó, người dân đã tự nguyện hiến đất thổ cư để thi công công trình đảm bảo mỹ thuật và sử dụng được lâu dài. Nguồn kinh phí đầu tư triển khai công trình, nhất là nguồn vốn xã hội hóa được thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch, có sự giám sát, đồng thuận của cộng đồng dân cư. 

Anh Nguyễn Đình Khánh - người dân tự nguyện hiến đất để thi công công trình chia sẻ: Với mong muốn bà con và đặc biệt là trẻ em có chỗ vui chơi, tập luyện thể dục thể thao, được chính quyền địa phương vận động, gia đình tôi đã hiến một phần đất ở để việc thi công tiểu công viên được đẹp hơn, đảm bảo về chất lượng. Công trình vừa đem lại lợi ích cho cộng đồng nhưng cũng là cho chính mình.

Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa chính trị quan trọng của việc triển khai các công trình, phần việc, tập trung giải quyết những nhiệm vụ chủ yếu, những việc khó, hạn chế của mỗi đơn vị, địa phương, nhằm "hướng tới phục vụ người dân” ngày một tốt hơn, cấp ủy, chính quyền các xã, phường của thành phố Yên Bái đã nêu cao quyết tâm vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo tích cực hiến công, hiến kế và hỗ trợ kinh phí để triển khai thực hiện. 

Các công trình, mô hình, phần việc đăng ký và thực hiện đã tập trung giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo thiết chế văn hóa thể thao, khắc phục những khó khăn, bức xúc, những việc mới, việc khó phát sinh tại địa phương, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, vừa tạo điểm nhấn về cảnh quan trong xây dựng nông thôn, đô thị văn minh. 

Tính riêng trong năm 2020, đã có 141 công trình được triển khai thực hiện, với tổng kinh phí thực hiện gần 20 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn xã hội hóa trên 15 tỷ đồng, chiếm 77,9% tổng nguồn vốn đầu tư. Năm 2021, tiếp tục có 148 công trình, phần việc thuộc lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; an ninh, trật tự; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; công tác cải cách hành chính ... được triển khai thực hiện, với kinh phí trên 38 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn xã hội hóa trên 14 tỷ đồng, chiếm 38,2% tổng nguồn vốn đầu tư. 

Việc thực hiện có hiệu quả các công trình, phần việc đã nhanh chóng đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống, phản ánh cụ thể, sinh động tinh thần sáng tạo, đổi mới, sự tập trung, quyết tâm cao của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, nhất là sự đồng lòng và trách nhiệm của nhân dân đã được phát huy và khơi dậy mạnh mẽ, thể hiện "Ý Đảng - lòng dân” ngày càng khăng khít, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền các cấp ngày được nâng cao. 

Bà Hán Thị Hợi ở tổ dân phố Phúc Xuân, phường Nguyễn Phúc bày tỏ: Tôi thấy đây là hoạt động rất ý nghĩa của cấp ủy, chính quyền các cấp ở thành phố. Từ việc xác định rõ những việc khó, việc mới thiết thực vì cuộc sống của nhân dân để đưa ra các giải pháp triển khai thực hiện đã cho thấy sự đoàn kết, quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị từ cơ sở. Đó còn là tinh thần chính quyền vì nhân dân phục vụ, chăm lo tốt hơn đời sống, vật chất tinh thần, nâng cao chỉ số hạnh phúc của nhân dân. Chúng tôi rất phấn khởi đồng lòng, chung sức tham gia.

Năm 2022, thành phố Yên Bái tiếp tục phát động và triển khai đăng ký thực hiện các công trình phần việc trên các lĩnh vực. Trong đó, đối với công trình yêu cầu hoàn thành phải đảm bảo tính mỹ quan, hiệu quả sử dụng và phải có mức đầu tư từ 100 triệu đồng trở lên/1 công trình; công trình tiêu biểu phải có tổng mức đầu tư tối thiểu từ 500 triệu đồng/1 công trình trở lên đối với phường và 300 triệu đồng/1 công trình trở lên đối với xã. 

Về nguồn vốn đầu tư các xã, phường huy động xã hội hóa từ 20% trở lên, ngân sách thành phố hỗ trợ tương ứng với tỷ lệ xã hội hóa của các xã, phường nhưng tối đa phần thành phố hỗ trợ không vượt quá 50% tổng mức đầu tư của dự án, phần kinh phí còn lại sử dụng từ nguồn ngân sách xã, phường. 

Những cơ chế khuyến khích, kích cầu đã khơi dậy mạnh mẽ ý chí, khát vọng vươn lên trong cán bộ, đảng viên, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, xây dựng con người thành phố "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”, trở thành nguồn lực nội sinh quan trọng cho sự phát triển của thành phố. Mục tiêu hướng đến xây dựng, nhân rộng các mô hình "gia đình hạnh phúc”, "khu dân cư hạnh phúc”, "thôn, tổ dân phố hạnh phúc”, "xã, phường hạnh phúc”, thiết thực nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Ông Ngô Kim Ngọc - Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Phúc: 



Năm 2022, trên cơ sở nhiệm vụ chính trị trong năm, phường chỉ đạo rà soát và lựa chọn những phần việc khó, việc mới, thiết thực nhất để đăng ký triển khai thực hiện. Từ hiệu quả công trình tiểu công viên thể dục thể thao kết hợp với vui chơi đã và đang được nhân dân phấn khởi đón nhận, chúng tôi tiếp tục rà soát quỹ đất để huy động các nguồn lực triển khai thực hiện, tạo điểm vui chơi bổ ích cho người dân, tạo điểm nhấn về mỹ quan đô thị trên địa bàn phường. Đồng thời, từng bước thực hiện mục tiêu nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

■ Ông Trần Ngọc Chuyên - Tổ dân phố số 6, phường Minh Tân: 



Công trình tiểu công viên kết hợp với sân thể thao, nhà thể thao đa năng của tổ và phường được triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động là niềm mong đợi của bà con từ rất nhiều năm nay. Công trình đưa vào sử dụng phục vụ nhân dân, phục vụ các hoạt động cộng đồng trong dịp lễ, tết là rất ý nghĩa và thiết thực. Mong muốn sẽ có thêm nhiều khuôn viên như thế này được thành phố triển khai, góp phần nhân rộng các mô hình, không gian sinh hoạt thực sự bổ ích cho người dân.

Lê Hương - Thanh Nghị (Trung tâm TT&VH thành phố Yên Bái)

Tags Thành phố Yên Bái công trình ý Đảng - lòng dân hài hòa bản sắc hạnh phúc

Các tin khác

Ngày 11/4/2022, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định thăng cấp bậc hàm sĩ quan nghiệp vụ từ Trung úy lên Đại úy đối với đồng chí Thái Ngô Hiếu, cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Đồng Nai vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc.

Yên Bái tham dự Hội nghị toàn quốc của Chính phủ về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội/ Học sinh "vùng cam" trở lại trường học trực tiếp/ Nghiệm thu kỹ thuật hạng mục xây dựng Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh Yên Bái/ Nỗ lực hiệu quả giảm ca mắc mới và hạ cấp độ dịch COVID-19/ Bắt vụ mua bán ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước đến nay… là những tin tức thời sự nổi bật trong tỉnh tuần qua.

Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy và huyện Yên Bình tham gia “Ngày cuối tuần cùng dân” tại thôn Khe Nhàn.

Sáng 10/4, Văn phòng Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình và tham gia “Ngày cuối tuần cùng dân” với bà con thôn Khe Nhàn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu về dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Sáng 10/4 (tức 10/3 Âm lịch), tại đền Thượng (thuộc Khu di tích lịch sử đền Hùng, tỉnh Phú Thọ) đã long trọng diễn ra Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục