Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh giám sát tại huyện Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/5/2022 | 5:02:13 PM

YênBái - Ngày 5/5, Đoàn công tác của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh đã giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố tại huyện Lục Yên.

Huyện Lục Yên có 23 xã và 1 thị trấn với tổng số 477 cán bộ, công chức; trong đó có 245 cán bộ, 231 công chức. Đội ngũ cán bộ, công chức xã có trình độ học vấn THPT chiếm 99,6%, trình độ chuyên môn đại học đạt 79,6%. 

Tổng số người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn huyện là 1.103 người, trong đó: cấp xã 161 người; cấp thôn, tổ dân phố 942 người; bố trí kiêm nhiệm 97 trường hợp.


Lãnh đạo huyện Lục Yên tiếp thu, giải trình làm rõ nội dung liên quan đến công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức cấp xã

Trong thời gian qua, đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã,  thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện được bố trí sắp xếp, sử dụng cơ bản đủ, không vượt quá số lượng định mức qui định, chất lượng từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. 

Công tác tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, biệt phái, luân chuyển cán bộ, công chức cấp xã thuộc thẩm quyền quản lý được thực hiện đúng quy trình đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn và theo quy định phân cấp quản lý cán bộ, công chức của tỉnh, của huyện. Việc thực hiện chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách được triển khai kịp thời, đầy đủ.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là: trình độ chuyên môn của một số cán bộ, công chức chưa đạt chuẩn theo quy định; chất lượng công tác, năng lực quản lý điều hành của một số cán bộ còn hạn chế; trình độ đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ở thôn đã được nâng lên nhưng nhìn chung chất lượng còn thấp, mức phụ cấp được hưởng hằng tháng chưa cao nên lực lượng trẻ tham gia công tác tại thôn chưa thật sự tâm huyết, chưa yên tâm với công việc, ảnh hưởng hiệu quả hoạt động tại cơ sở. 

Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đến công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc còn hạn chế; việc thu hút nhân sự tuổi trẻ có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, tham gia công tác tại thôn, tổ còn gặp những khó khăn nhất định. 

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo huyện Lục Yên đã đề xuất, kiến nghị Bộ Nội vụ ban hành Quy định tiêu chuẩn cụ thể đối với cán bộ cấp xã đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế; đề nghị HĐND, UBND tỉnh xem xét nâng mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và cấp bảo hiểm y tế cho người hoạt động không chuyên trách; tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động cho đội ngũ này…


Thành viên đoàn giám sát trao đổi tại buổi làm việc.

Các thành viên Đoàn giám sát yêu cầu các xã, thị trấn và huyện trao đổi làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến công tác tuyển dụng, bố trí, sắp xếp và sử dụng cán bộ cũng như chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay; những khó khăn, hạn chế, bất cập trong việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố; công tác tuyển dụng cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số…


 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh ghi nhận và đánh giá cao cấp ủy, chính quyền địa phương đã triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật trong công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện.

Chỉ ra một số tồn tại, hạn chế ở cấp cơ sở, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, huyện cần xây dựng kế hoạch và có phương án đào tạo để chuẩn hóa cán bộ, công chức cấp xã trước năm 2024; có phương án sắp xếp, tạo nguồn cán bộ trẻ hóa cán bộ; thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo; chủ động xây dựng kế hoạch để chuyển đổi vị trí cán bộ, công chức đảm bảo các quy trình quy định; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách theo quy định. 

Đối với những đề xuất, kiến nghị của địa phương, Đoàn giám sát HĐND tỉnh sẽ tổng hợp để báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết trong thời gian tới. 

Trước đó, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã thực hiện giám sát nội dung chuyên đề này tại xã Tô Mậu và thị trấn Yên Thế.

Đức Toàn

Tags Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh giám sát Lục Yên

Các tin khác
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Ngày 5/5, đoàn công tác của Tỉnh ủy Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TU, ngày 20/01/2021 của Tỉnh ủy về công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn giai đoạn 2021-2025 tại Công an tỉnh.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên (Yên Bái) thăm, kiểm tra mô hình trồng dâu, nuôi tằm ở thôn Lan Đình, xã Việt Thành.

Tổ chức cơ sở Đảng là nơi nắm vững, lãnh đạo, bảo đảm cho mọi hoạt động ở cơ sở theo đúng đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nư­ớc; đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ sở là “gốc rễ” của “thân cây hệ thống chính trị” bám vào "mảnh đất" thực tiễn và lòng dân.

Sáng 5/5, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn, tri ân người có công với cách mạng” kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, thời gian từ ngày 14/5 đến 27/7/2022.

Karl Heinrich Marx (Các Mác).

"Chủ nghĩa Mác - Lê-nin soi phương hướng, đường lối cho chúng ta đi. Có phương hướng đúng thì làm việc mới đúng. Hết lòng hết sức phụng sự nhân dân, phụng sự Tổ quốc bất kỳ việc to việc nhỏ cũng nhằm mục đích ấy; đó là chủ nghĩa Mác - Lê-nin". (Hồ Chí Minh)

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục