Ủy ban Văn hóa, Giáo dục: Đề nghị Lịch sử là môn học bắt buộc với khối lượng kiến thức phù hợp ​

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/5/2022 | 7:22:17 AM

Ủy ban đề nghị Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) tiếp thu ý kiến các tầng lớp nhân dân, ý kiến đội ngũ chuyên gia lịch sử, các đại biểu Quốc hội, quy định môn học Lịch sử cấp THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là môn học bắt buộc với khối lượng kiến thức phù hợp.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) trao đổi với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn bên hành lang Quốc hội, chiều 25-5.
ĐB Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) trao đổi với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn bên hành lang Quốc hội, chiều 25-5.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã có báo cáo về việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với môn Lịch sử cấp THPT.

Theo đó, báo cáo của Bộ GD-ĐT cho thấy, cấu trúc Chương trình môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có sự thay đổi căn bản, thể hiện rõ mục tiêu định hướng nghề nghiệp.

Chương trình môn học Lịch sử là nội dung bắt buộc trong toàn bộ giai đoạn giáo dục cơ bản (cấp tiểu học và trung học cơ sở) và là môn lựa chọn trong giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (trung học phổ thông), được thiết kế theo hướng chuyên sâu. Khi môn Lịch sử cấp THPT là môn học lựa chọn sẽ có 3 khả năng xảy ra.

Một là, nếu học sinh lựa chọn môn Lịch sử là một trong 5 môn học lựa chọn, học sinh sẽ học tổng thời lượng 210 tiết/3 năm học (tăng 70 tiết so với Chương trình giáo dục phổ thông 2006).

Hai là, nếu học sinh lựa chọn môn Lịch sử là một trong 5 môn học lựa chọn, đồng thời lựa chọn chuyên đề học tập là môn Lịch sử, học sinh sẽ học tổng thời lượng 315 tiết/3 năm học (tăng 175 tiết so với Chương trình giáo dục phổ thông 2006).

Ba là, nếu học sinh không lựa chọn môn Lịch sử thì không học thêm tiết nào. Kiến thức phổ thông dừng lại ở kiến thức chương trình tiểu học, trung học cơ sở và tích hợp ở một số môn học khác. Thời lượng học ít hơn Chương trình giáo dục phổ thông 2006 là 140 tiết.

Cũng như ở giai đoạn giáo dục cơ bản, ở cấp THPT, nội dung giáo dục lịch sử cũng được đưa vào nội dung giáo dục của địa phương, trong đó có những chủ đề về lịch sử địa phương chiếm thời lượng khoảng 10 tiết/năm học cho mỗi lớp, đồng thời, môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cấp THPT là môn học bắt buộc với thời lượng 35 tiết/năm học, trong đó giáo dục cho học sinh về truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, lực lượng vũ trang nhân dân và nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Ủy ban cho rằng, so với chương trình môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông 2006 thì chương trình môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có nhiều điểm mới. 

Nhưng kết quả tổng hợp kiến nghị của cử tri, nhân dân, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo cho thấy, đa số các ý kiến không đồng tình đối với việc đưa môn Lịch sử cấp THPT thành môn lựa chọn. Bởi vì Lịch sử là môn học đặc biệt quan trọng, giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng đối với thế hệ trẻ; giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống văn hóa, lịch sử; bồi dưỡng năng lực tư duy, hành động, thái độ ứng xử đúng đắn trong đời sống xã hội; từ đó hình thành những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại. 

Mặt khác, xét về tâm sinh lý lứa tuổi, học sinh THPT (từ 15 đến 17 tuổi) có sự trưởng thành về nhận thức, khả năng tiếp nhận tốt hơn về lịch sử đất nước và lịch sử cách mạng Việt Nam. Đây cũng là lứa tuổi quyết định sự hình thành thế giới quan, hệ thống quan điểm về tự nhiên, về xã hội, về các nguyên tắc và quy tắc ứng xử, định hướng giá trị của con người. 

Xét về khoa học giáo dục, việc bồi dưỡng kiến thức lịch sử cho học sinh THPT là cần thiết nhằm phát triển con người toàn diện, khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của con người Việt Nam. Tuy nhiên, nếu học sinh không lựa chọn môn lịch sử ở cấp THPT (thực tiễn cho thấy, số lượng này có thể lên tới 50% học sinh), các em sẽ không được tiếp cận với những kiến thức rất quan trọng, có ý nghĩa giáo dục đối với lứa tuổi này. Mặt khác, nhiều nước trên thế giới, môn Lịch sử trong Chương trình THPT uôn là môn học bắt buộc.

Do đó, Ủy ban thống nhất với quan điểm của Bộ GD-ĐT về việc lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và nhân dân đối với môn học Lịch sử; sự cần thiết cân nhắc phương án đối với việc dạy học môn Lịch sử cấp THPT và xin ý kiến các cấp có thẩm quyền trong thời gian tới. 

Ủy ban cho rằng, môn Lịch sử cần được xác định vị trí đặc biệt quan trọng trong Chương trình giáo dục phổ thông theo đúng tinh thần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Dân ta phải biết sử ta. Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Vì vậy, cần tiếp thu ý kiến đông đảo của cử tri, các tầng lớp nhân dân theo hướng quy định môn Lịch sử là môn học bắt buộc đối với cấp THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với khối lượng kiến thức phù hợp; thiết kế bao gồm khối lượng kiến thức lịch sử (phần bắt buộc) và khối lượng kiến thức định hướng nghề nghiệp (phần lựa chọn).

Ủy ban đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến các tầng lớp nhân dân, ý kiến đội ngũ chuyên gia lịch sử, các đại biểu Quốc hội, quy định môn học Lịch sử cấp THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là môn học bắt buộc với khối lượng kiến thức phù hợp; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và cách thức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục đối với môn học Lịch sử; đồng thời truyền cảm hứng cho học sinh yêu thích môn Lịch sử.
(Theo SGGP)

Các tin khác
Ban Chấp hành Đoàn xã Phúc Sơn khóa XIX, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Tính đến ngày 27/4/2022, tất cả 32/32 cơ sở Đoàn trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã hoàn thành tổ chức đại hội và hội nghị tổng kết nhiệm kỳ 2017 - 2022 đảm bảo tiến độ đề ra. Trong đó, có 28 đơn vị tổ chức đại hội, 4 đơn vị tổ chức hội nghị tổng kết nhiệm kỳ; có 18/28 đơn vị tiến hành bầu trực tiếp bí thư tại đại hội, đảm bảo theo đúng hướng dẫn của Đoàn cấp trên.

Đồng chí Tạ Văn Long – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao giải nhất cho thí sinh Phạm Văn Quyến – giảng viên chuyên trách, Trung tâm Chính trị huyện Văn Yên

Như tin đã đưa, trong 2 ngày (24-25/5), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Trường Chính trị tỉnh đã phối hợp tổ chức Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi tỉnh Yên Bái năm 2022.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái định hướng nội dung thảo luận tại tổ.

Sáng 25/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái tiếp tục tham gia thảo luận tại tổ tại Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội. Tổ thảo luận gồm 3 đoàn: Yên Bái, Đồng Nai, Tiền Giang. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái làm Tổ trưởng Tổ thảo luận.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên thảo luận tổ.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, một số nơi, dù tiền có nhưng không tiêu được. Mua sắm thiết bị y tế liên quan đến phòng, chống dịch, Quốc hội, Chính phủ cho phép mua theo cơ chế đặc cách, đặc biệt, nhưng nơi mua thì sai, nơi không dám mua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục