Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX: Hỏi nhanh, đáp gọn, đúng trọng tâm

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/7/2022 | 3:36:06 PM

YênBái - Chiều nay (6/7) - phiên làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

Đây là nội dung được cử tri toàn tỉnh đặc biệt quan tâm theo dõi, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh- Truyền hình  Yên Bái. Do đó, ngay khi bước vào phiên họp buổi chiều, Chủ tọa điều hành Kỳ họp đã định hướng ngay đại biểu vào những vấn đề, nội dung trọng tâm, trọng điểm trên tinh thần hỏi nhanh, đáp gọn, đúng trọng tâm.


Đại biểu Vũ Minh Nghĩa - Tổ đại biểu thành phố Yên Bái chất vấn lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải.

Giải pháp xử lý tuyến đường Hoàng Thi xuống cấp 

Ông Đỗ Việt Bách - Giám đốc Sở Giao thông vận tải là lãnh đạo ngành đầu tiên đăng đàn trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu huyện Yên Bình vấn đề liên quan đến việc tuyến đường Hoàng Thi đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn nền đường bị nứt, vỡ, nhiều xe tải trọng lớn chở quá khổ, quá tải gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ô nhiễm môi trường; cử tri đã gửi kiến nghị nhiều lần, nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.



Ông Đỗ Việt Bách - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải  trả lời chất vấn của đại biểu huyện Yên Bình.

Về vấn đề này, ông Đỗ Việt Bách cho biết: Tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Ban Dân nguyện tỉnh Yên Bái đã có Văn bản số 418/BDN ngày 02/11/2021 gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xem xét sớm bố trí vốn để sửa chữa, nâng cấp tuyến quốc lộ 2D. Bên cạnh đó, với chức năng, nhiệm vụ của ngành, Sở Giao thông Vận tải đã có Văn bản số 62/SGTVT-KHTC ngày 12/01/2022, trong đó đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, đầu tư xử lý cấp bách nền, mặt đường, công trình thoát nước đoạn Km106+100 - Km118+765 tuyến quốc lộ 2D (đường Hoàng Thi- PV) từ nguồn vốn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ trung ương. 

Sau khi xem xét và kiểm tra thực tế hiện trường, Bộ Giao thông Vận tải đã có Văn bản số 5694/BGTVT-KCHT ngày 08/6/2022 đồng ý chấp thuận bổ sung dự án vào kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2022 và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cho phép Sở Giao thông Vận tải thực hiện chuẩn bị đầu tư dự án sửa chữa công trình tại Quyết định số 2575/QĐ-TCĐBVN ngày 15/6/2022 với kinh phí thực hiện là 60 tỷ đồng, thời gian thực hiện Dự án trong giai đoạn 2022 - 2023. 

Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải với nhiệm vụ chủ đầu tư Dự án đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, dự kiến khởi công công trình trong quý IV/2022. Trong thời gian này, Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo đơn vị quản lý tuyến đường tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo điều kiện đi lại của người dân được thuận lợi, an toàn.

Ưu tiên tuyển dụng, tăng cường  giáo viên Tiếng Anh, Tin học cho các huyện vùng cao 

Liên quan đến công tác tuyển dụng giáo viên, đại biểu huyện Trạm Tấu ý kiến, công tác này đã được tỉnh quan tâm. Tuy nhiên, đối với các huyện vùng cao, nguồn tuyển dụng, nhất là giáo viên hai môn Tiếng Anh, Tin học còn khó khăn dẫn đến vẫn thiếu giáo viên. 




Ông Nguyễn Văn Trọng - Giám đốc Sở Nội vụ trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu huyện Trạm Tấu liên quan đến công tác tuyển dụng giáo viên.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Trọng – Giám đốc Sở Nội vụ cho hay: Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên Ngoại ngữ, Tin học là: ưu tiên không sắp xếp giáo viên Tiếng Anh, Tin học kiêm nhiệm các nhiệm vụ khác, bố trí dạy liên cấp, liên trường; tăng từ 2, 3 tiết/tuần/giáo viên; tăng cường giáo viên tiếng Anh từ các huyện, thị xã, thành phố lên hỗ trợ cho hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải. Dự kiến biệt phái 9 giáo viên Tiếng Anh lên hỗ trợ huyện Mù Cang Chải, 6 giáo viên môn Tiếng Anh lên hỗ trợ huyện Trạm Tấu.

Ông Nguyễn Văn Trọng cũng cho biết, tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng giáo viên giảng dạy môn Tin học và Công nghệ, môn Khoa học tự nhiên, môn Lịch sử và Địa lý để đảm bảo giáo viên dạy những môn học mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. 

Ngay sau khi có kết quả tuyển dụng đợt 2 năm 2021, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng cơ cấu, số lượng tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục năm 2022 trên cơ sở chỉ tiêu biên chế được giao nhưng chưa thực hiện để tổ chức tuyển giáo viên năm 2022 trong thời gian sớm nhất, ưu tiên tuyển dụng giáo viên cho các huyện vùng cao. Xây dựng các phương án tìm nguồn tuyển dụng giáo viên, nhất là giáo viên môn Tiếng anh, Tin học; đặt hàng đào tạo giáo viên những bộ môn còn thiếu. Xây dựng chính sách thu hút giáo viên đến công tác ở vùng cao, vùng khó khăn của tỉnh.



Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - ông Hồ Đức Hợp giải trình làm rõ ý kiến của đại biểu huyện Văn Chấn liên quan đến quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đất đai

Đối với ý kiến của đại biểu huyện Văn Chấn liên quan đến quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường – ông Hồ Đức Hợp đã giải trình: Với trách nhiệm là cơ quan chuyên ngành quản lý đất đai cấp tỉnh, trong thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo và có nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đất đai. Đồng thời, đề xuất một số giải pháp như: tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai để người sử dụng đất và tổ chức, cá nhân biết và chấp hành. 

Cùng với đó, các cấp, các ngành cần tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường nói chung và đất đai nói riêng và quan tâm đào tạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là cấp xã để khi xảy ra vụ việc cụ thể sẽ nắm rõ được các bước thực hiện cũng như nhận định đúng hành vi vi phạm, xử lý theo thẩm quyền.

Đại biểu Nguyễn Thị Bản - Tổ đại biểu huyện Lục Yên chất vấn lãnh đạo Sở Y tế.

Đấu thầu để đáp ứng kịp thời nhu cầu thuốc cho khám chữa bệnh của nhân dân

Đối với ý kiến của đại biểu huyện Văn Chấn liên quan đến lĩnh vực y tế, đảm bảo cung ứng thuốc đầy đủ, kịp thời, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, người đứng đầu ngành y tế - bà Lê Thị Hồng Vân, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục thực hiện các bước trình UBND tỉnh và tổ chức lựa chọn nhà thầu để đáp ứng nhu cầu thuốc cho công tác khám chữa bệnh phục vụ nhân dân; quán triệt chỉ đạo của Bộ Y tế tới các đơn vị khám chữa bệnh công lập trên địa bàn về việc đảm bảo cung ứng thuốc, vật tư đầy đủ, kịp thời, phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng thời, tăng cường công tác dược lâm sàng và thông tin thuốc tại các đơn vị khám chữa bệnh để đảm bảo sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả điều trị về thuốc cũng như hiệu quả kinh tế các nguồn kinh phí sử dụng trong công tác khám chữa bệnh… 




Bà Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế  giải trình ý kiến của đại biểu huyện Văn Chấn liên quan đến lĩnh vực y tế.

Tại phiên chất vấn, lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan cũng đã giải trình, làm rõ thực trạng và đề xuất các giải pháp về phát triển công nghiệp tỉnh Yên Bái theo hướng bền vững, hiệu quả và thân thiện với môi trường giai đoạn 2021 – 2025; nguyên nhân tỷ lệ người tiêm vắc xin Covid - 19 mũi nhắc lần 2 (mũi 4) còn thấp; giải pháp của ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh trước biến thể phụ mới xâm nhập; giải pháp giải quyết triệt để tình trạng khai thác cát, sỏi còn diễn ra tại một số địa phương; việc thanh toán tiền đền bù giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân bị thu hồi đất xây dựng công trình tại huyện Trạm Tấu... 


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh trả lời, làm rõ hơn một số ý kiến liên quan đến lĩnh vực y tế mà đại biểu và cử tri quan tâm.

Với không khí dân chủ, sôi nổi, trách nhiệm cao, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 đã phản ánh trung thực tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân gửi tới HĐND tỉnh. Đây là kênh thông tin quan trọng để Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành, địa phương nghiên cứu, tiếp tục cải tiến phương pháp chỉ đạo, điều hành, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, khơi thông những điểm nghẽn trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đưa Yên Bái phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới.

Nhóm Phóng viên

Tags Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Yên Bái chất vấn đại biểu cử tri Yên Bái

Các tin khác
Bộ phận một cửa xã Mường Lai trả kết quả cho người dân.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 21 ngày 20/01/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021 - 2025, Ban Thường vụ Huyện ủy Lục Yên đã xây dựng và ban hành Chương trình hành động số 12 ngày 18/5/2021 thực hiện.

Trong sáng nay (6/7) - ngày làm việc thứ 2 của Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX, các đại biểu nghe trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ, tiếp tục thảo luận tại hội trường, nghe lãnh đạo các sở, ngành giải trình những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau và tiến hành biểu quyết thông qua các nghị quyết.

Theo chương trình, chiều nay - 6/7, Kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khóa XIX sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn; trả lời ý kiến, kiến nghị những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm.

Đại tá Trần Công Ứng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (đứng giữa) trao đổi nhiệm vụ công tác với cán bộ chỉ huy các cơ quan, đơn vị.

77 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ, chở che của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Yên Bái đã lập nhiều thành tích vẻ vang trong các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược và trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, xây đắp nên truyền thống “Trung thành, đoàn kết, kiên cường, sáng tạo, chiến thắng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục