Phường Đồng Tâm tăng cường đối thoại để phòng, chống tham nhũng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/7/2022 | 7:47:57 AM

YênBái - Để nâng cao hiệu quả thực chất công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng - tiêu cực (PCTNTC), phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.

Các nội dung thông tin được công khai tại trụ sở UBND phường Đồng Tâm.
Các nội dung thông tin được công khai tại trụ sở UBND phường Đồng Tâm.

Nổi bật nhất là việc cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các cơ quan, đơn vị, các đoàn thể địa phương đã tăng cường đối thoại, tiếp công dân, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), mang lại hiệu quả thiết thực.

Bà Đỗ Thị Lan Phương - Bí thư Đảng ủy phường Đồng Tâm cho biết: "Công tác đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân ở phường Đồng Tâm được triển khai thực hiện nghiêm túc theo nội dung Quy chế số 05 của Thành ủy về đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn thành phố; Hướng dẫn số 34 của Thành ủy về hướng dẫn công tác chuẩn bị và tổ chức đối thoại giữa những người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với cán bộ và nhân dân trên địa bàn thành phố”. 

Theo đó, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền phường luôn quan tâm, tập trung thời gian nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong phạm vi thẩm quyền, nhất là trong khuôn khổ các cuộc đối thoại, cuộc tiếp công dân có nhiều chủ đề liên quan đến công tác PCTNTC đã được trao đổi cởi mở, thẳng thắn. 

Đối thoại đã tác động tích cực đến quá trình xây dựng chính sách, tăng cường năng lực PCTNTC của các cơ quan chức năng và khuyến khích sự tham gia của xã hội trong công tác PCTN trên địa bàn.

Đồng thời, tăng cường sự hiểu biết, củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên, cộng đồng dân cư đối với quyết tâm chống tham nhũng của cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần bảo đảm sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội.

Cùng với đó, công tác tiếp dân luôn được phường Đồng Tâm thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng quy định, luôn tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân. Phòng tiếp công dân có niêm yết công khai, đầy đủ nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân vào thứ 5 hàng tuần. 

Chủ tịch UBND phường trực  tiếp công dân, giao cho công chức Tư pháp - Hộ tịch phường tiếp nhận các đơn thư của công dân, mở sổ ghi chép, phân loại đơn và chuyển đến các bộ phận chuyên môn tham mưu giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng đơn thư vượt cấp. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2022, phường đã tổ chức tổng số 78 buổi tiếp công dân. 

Trong đó, số buổi tiếp công dân thường xuyên là 39 buổi với 18 lượt người; 39 buổi lãnh đạo tiếp công dân, với nội dung chủ yếu liên quan đến vấn đề đất đai. 

Công tác tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư được giải quyết triệt để với tổng số tiếp nhận là 4 đơn; 100% số đơn thuộc thẩm quyền đã được giải quyết, không để tồn đọng. Phường cũng đã giải quyết 2 đơn thư thành phố giao, đảm bảo đạt 100% số đơn thư được giao. 

Để góp phần tích cực trong công tác PCTN trên địa bàn, phường Đồng Tâm cũng tăng cường thực hiện công tác cải cách TTHC và giải quyết TTHC. 6 tháng đầu năm 2022, phường đă tiếp nhận 1.480 TTHC, trong đó: mức độ 2 có 1.013/1.014 thủ tục, tỷ lệ đạt 99,9 %; mức độ 3 có 150/158 thủ tục, tỷ lệ đạt 94,93%; mức độ 4 có 294/308 thủ tục, tỷ lệ đạt 95,45%. 

Nổi bật là thực hiện tốt công tác đăng ký quản lý hộ tịch, chứng thực, tham gia giải quyết đơn thư, khiếu kiện theo thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định; tuyên truyền văn bản pháp luật mới xuống các tổ nhân dân, đảm bảo nhân dân nhanh chóng tiếp thu, triển khai thực hiện. 

Thời gian tới, phường Đồng Tâm tiếp tục triển khai thực hiện việc cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các cơ quan, đơn vị, các đoàn thể tiếp tục tăng cường công tác đối thoại, tiếp công dân, cải cách TTHC, góp phần hiệu quả trong công tác PCTNTC, nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ nhân dân của hệ thống chính trị. 

Trọng tâm là triển khai 4 đề án để phát triển địa phương, nâng cao chỉ số hạnh phúc của nhân dân như: Đề án xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, Đề án xây dựng thí điểm "Đô thị thông minh”, Đề án thanh toán không dùng tiền mặt và Đề án chuyển đổi số, nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển nhanh, bền vững.
Trần Ngọc

Tags Phường Đồng Tâm tăng cường phòng chống tham nhũng Đô thị thông minh

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục