Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái lần thứ XV

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/7/2022 | 4:54:32 PM

YênBái - Chiều 25/7, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 7 đã sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội MTTQ tỉnh Yên Bái lần thứ XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024; sơ kết công tác mặt trận 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Quang cảnh hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái lần thứ XV.
Quang cảnh hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái lần thứ XV.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự hội nghị.

Thực hiện nghị quyết Đại hội MTTQ tỉnh Yên Bái lần thứ XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024, thời gian qua, công tác MTTQ các cấp đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, hướng mạnh về cơ sở. Trong thực hiện các nhiệm vụ đã có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ban, ngành liên quan và các tổ chức thành viên. 

Công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân được triển khai bằng nhiều hình thức, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân trong triển khai, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.  

MTTQ các cấp đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh với Đảng, Nhà nước, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội giám sát việc giải quyết các kiến nghị hợp pháp, chính đáng của nhân dân. 

Đối với việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đã đi vào thực chất, hiệu quả, nhất là 2 Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 

Thực hiện công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp đã phát huy tốt vai trò, đặc biệt là trong tham gia tổ chức thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. 

Hoạt động giám sát đã từng bước đi vào nề nếp, MTTQ các cấp trong tỉnh tổ chức 1.258 đoàn giám sát; Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp, tham gia với các ngành thực hiện 246 đợt giám sát. Nội dung giám sát gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Sau giám sát có 4.986 ý kiến, kiến nghị của các Đoàn giám sát, được tiếp thu giải quyết...

Về thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2022, công tác tuyên truyền, vận động của MTTQ các cấp tiếp tục được triển khai đồng bộ, hiệu quả, kịp thời phản ánh thông tin hai chiều đến với các tầng lớp nhân dân. 

Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được MTTQ các cấp được thực hiện có hiệu quả, thu hút sự tham gia tích cực của toàn xã hội và đạt nhiều kết quả quan trọng, nhất là trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Chương trình hành động số 56 của Tỉnh ủy. Vai trò của MTTQ trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân ngày càng được xác định rõ hơn. 

Công tác giám sát của Mặt trận và các đoàn thể đã phát huy hiệu quả hơn khi MTTQ tham gia sâu vào các hoạt động giám sát cùng Đoàn đại biểu Quốc Hội và HĐND, nhất là hoạt động giám sát việc thực hiện giải quyết các kiến nghị của cử tri. 

Phát biểu ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của công tác mặt trận, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh và MTTQ các cấp trong tỉnh cần tiếp tục tăng cường phối hợp với chính quyền. Các tổ chức thành viên nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước; đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động tập hợp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh và các địa phương. 

Cùng với đó, MTTQ các cấp cần bám sát các nhiệm vụ chính trị của tỉnh để xây dựng chương trình phối hợp thống nhất hành động tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao; nâng cao hơn nữa chất lượng hiệu quả các cuộc vận động: "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn, đô thị văn minh”, "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; triển khai hiệu quả công tác vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo", "Quỹ cứu trợ”.

Đồng thời triển khai, thực hiện có hiệu quả việc giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị; tham mưu cho cấp ủy triển khai hiệu quả các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về hoạt động đối ngoại nhân dân; quán triệt, triển khai hiệu quả Nghị quyết số 40 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp giai đoạn 2021-2025… 

Hồng Oanh

Tags giữa nhiệm kỳ Đại hội MTTQ giám sát phản biện xã hội giám sát

Các tin khác

Ngày 3/5, Đoàn giám sát số 2 của HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề về thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 – 2025” theo Nghị quyết 10 và Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh tại huyện Mù Cang Chải.

Chiều 3/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã dự sinh hoạt thường kỳ tháng 5 với các đảng viên Chi bộ thôn 4, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc- Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Quyết định và tặng hoa chúc mừng tân Phó Giám đốc Sở Tư pháp Lã Thị Liền

Ngày 3/5/2024, tại Sở Tư pháp, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Tư pháp.

Ngày 3/5, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại các xã Ngọc Chấn và Phúc An, huyện Yên Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục