Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công đoàn tỉnh Yên Bái (28/7/1947 - 28/7/2022)

Công đoàn Yên Bái phát huy truyền thống vẻ vang, tích cực đổi mới vì người lao động

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/7/2022 | 7:48:54 AM

YênBái - Những ngày tháng 7 này, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Yên Bái đang hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công đoàn tỉnh Yên Bái (28/7/1947 - 28/7/2022). Đến nay, toàn tỉnh có 13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 1.026 công đoàn cơ sở với 40.784 đoàn viên.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Cờ thi đua cho các đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2021.
Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Cờ thi đua cho các đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2021.

Hành trình 75 năm xây dựng và phát triển của Công đoàn Yên Bái cũng là hành trình của lớp lớp các thế hệ cán bộ công đoàn xây dựng lên. Yên Bái đang từng ngày đổi mới, đời sống của người dân ngày càng ấm no. Sự đổi thay này có đóng góp to lớn của đoàn viên, người lao động trong tỉnh. Công đoàn Yên Bái đã thực sự trở thành người bạn đồng hành bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.

Đội ngũ CNVCLĐ được hình thành với quá trình khai thác thuộc địa của thực dân Pháp, bắt đầu từ lớp công nhân xây dựng đường sắt, rồi đến lớp công nhân khai thác mỏ, công nhân ngành bưu điện, xây dựng… 

Ngay từ khi hình thành, đội ngũ CNVCLĐ Yên Bái đã phát triển rất mạnh và giác ngộ cách mạng cao, ngày 28/7/1947, Đại hội lần thứ Nhất Liên hiệp Công đoàn tỉnh được tổ chức đánh dấu bước chuyển có ý nghĩa to lớn đối với phong trào CNVCLĐ Yên Bái. Từ đó, ngày 28/7 được chọn là ngày truyền thống của Công đoàn tỉnh Yên Bái. Hưởng ứng Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong thời kỳ chống Pháp, các cấp công đoàn đã có nhiều đóng góp vừa tham gia lao động sản xuất vừa sẵn sàng chiến đấu. 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, phong trào công nhân và hoạt động công đoàn Yên Bái lại bước sang giai đoạn mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng dân tộc ở miền Nam. Trong giai đoạn này, nhiều phong trào thi đua yêu nước được Công đoàn Yên Bái triển khai sâu rộng như: "Một người làm việc bằng hai”, "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, ngành cơ khí với phong trào "Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”… 

Trong những đoàn quân chi viện cho chiến trường miền Nam, rất nhiều người là cán bộ, công nhân, viên chức là đoàn viên Công đoàn Yên Bái, đóng góp xương máu cho độc lập, tự do của dân tộc. Sau năm 1975, các cấp Công đoàn tỉnh đã khắc phục khó khăn, thử thách, bám sát nghị quyết của cấp trên và nhiệm vụ chính trị của mình để từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, động viên đông đảo CNVCLĐ phát huy tính chủ động, sáng tạo để lao động sản xuất và công tác tốt, góp phần quan trọng nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn trong hệ thống chính trị của tỉnh.

Bước vào những năm đầu thế kỷ XXI, trong bối cảnh kinh tế - xã hội có những thay đổi lớn, đặc biệt quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa hội nhập sâu rộng của nền kinh tế thế giới, Công đoàn Yên Bái đã có những bước đi vững chắc, cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ). Trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước doanh nghiệp tư nhân, tổ chức công đoàn có nhiệm vụ đặc biệt quan trọng bởi vì dù ở đâu, làm gì việc bảo vệ quyền, lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động vẫn là nhiệm vụ hàng đầu. 

Đồng chí Phí Quang Thái - nguyên Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, giai đoạn 1988 - 2008 cho biết: "Giai đoạn chuyển đổi cơ chế sang kinh tế thị trường, nhiều doanh nghiệp không thích ứng được, sản xuất kinh doanh kém hiệu quả, hàng nghìn công nhân lao động thiếu việc làm. Dưới sự lãnh đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và trực tiếp là sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, tổ chức công đoàn vừa chủ động vừa phối hợp với các ngành chức năng hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, lấy công nhân lao động làm đối tượng hoạt động". 

"Cũng trong thời gian này, tổ chức công đoàn tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp tham gia xây dựng đề án cổ phần hóa doanh nghiệp, đảm bảo cổ phần ưu đãi cho đoàn viên, NLĐ. Năm 1995, Bộ luật Lao động năm 1994 có hiệu lực, công đoàn tư vấn cho NLĐ ký Thỏa ước lao động tập thể, ký hợp đồng lao động và đại diện cho NLĐ ký thỏa ước lao động tập thể, tạo mối quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp là tiền đề để thu hút các nhà đầu tư trong thời gian tới" - ông Thái cho biết thêm.

Phát huy truyền thống yêu nước, truyền thống đoàn kết và tinh thần cách mạng tiến công, CNVCLĐ và các cấp công đoàn đã vận dụng những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn hoạt động của thế hệ đi trước; nghiên cứu, vận dụng linh hoạt, sáng tạo những bài học kinh nghiệm vào hoạt động thời kỳ mới. Trong quá trình hoạt động, các cấp công đoàn và đội ngũ CNVCLĐ đã phát huy truyền thống anh hùng của giai cấp công nhân Việt Nam, luôn thực hiện có hiệu quả 3 chức năng của tổ chức Công đoàn.

 LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, các công đoàn ngành đã thường xuyên đi sâu, đi sát cơ sở đổi mới nội dung và phương thức hoạt động xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn vừa có trình độ vừa có nhiệt huyết, không ngại khó khăn, luôn gần gũi NLĐ để động viên họ phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. 

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hương - Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Bình cho biết: "Phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, những năm qua, LĐLĐ huyện đã tập trung vào một số nội dung nhiệm vụ: chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, NLĐ; nâng cao chỉ số hạnh phúc cho đoàn viên, NLĐ thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các buổi giao lưu trao đổi kinh nghiệm; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới". 

Giai đoạn hiện nay, trước những đòi hỏi của thực tiễn hoạt động, Công đoàn Yên Bái luôn thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy Yên Bái trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, tạo bước phát triển mới cho tổ chức công đoàn. 

Đến nay, toàn tỉnh có 13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 1.026 công đoàn cơ sở với 40.784 đoàn viên. Đồng hành cùng với công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động từ thiện xã hội bằng việc vận động đoàn viên, NLĐ tham gia ủng hộ xây dựng các quỹ do trung ương, do tỉnh phát động. 

Trung bình mỗi năm, trên địa bàn tỉnh có trên 1.000 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi với số tiền trên 1 tỷ đồng. Những "Mái ấm công đoàn” được hỗ trợ xây dựng từ nguồn "Xã hội công đoàn” tỉnh tiếp tục được xây dựng và trở thành biểu tượng của tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia, tương thân tương ái giữa đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ với nhau. 

Xu thế hội nhập quốc tế, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra cho CNVCLĐ Yên Bái những thách thức và thời cơ để thực hiện vai trò sứ mệnh mới. "Thời gian tới, Công đoàn tỉnh tập trung làm tốt công tác tuyên truyền đến đoàn viên, NLĐ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; làm tốt công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ; nắm bắt tình hình doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp ngoài nhà nước, để tuyên truyền, vận động thành lập công đoàn cơ sở và phát triển đoàn viên. Đặc biệt, thời gian tới, hướng dẫn các cấp công đoàn triển khai kế hoạch đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028" - đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết. 

Thanh Xuân - Mạnh Hùng

Tags Công đoàn tỉnh Yên Bái công nhân viên chức lao động

Các tin khác
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long tặng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver cuốn Sách ảnh

Từ ngày 20-28/4, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu tham gia chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ - Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục