Nghĩa Lộ thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 20

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/8/2022 | 2:07:41 PM

YênBái - Năm 2012, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI ban hành Nghị quyết 20 về “Phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”.

Từ năm 2018, thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình ứng dụng giống lúa chất lượng cao vào gieo trồng mang lại hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp.
Từ năm 2018, thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình ứng dụng giống lúa chất lượng cao vào gieo trồng mang lại hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp.

Thị ủy Nghĩa Lộ xác định phát huy và phát triển KH&CN là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy đảng và chính quyền; là một trong những nội dung lãnh đạo quan trọng đối với người đứng đầu cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên và nhân viên trong phát triển KH&CN.

Trong 10 năm qua, công tác quản lý nhà nước về KH&CN trên địa bàn thị xã được củng cố và đi vào chiều sâu; các nhiệm vụ KH&CN luôn bám sát định hướng nghiên cứu ứng dụng và được triển khai đa dạng trên nhiều lĩnh vực. 

Trong đó, thị xã chú trọng phát triển các lĩnh vực về cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng khoa học đối với các hệ thống quản lý nhà nước về phát triển văn hóa, bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, phát triển nghề mới, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc trưng; ứng dụng KH&CN trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. 

Trong nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, thị xã đã tập trung nghiên cứu, đề xuất giải pháp giải quyết các vấn đề thuộc các lĩnh vực xã hội, văn hóa, nghệ thuật, lịch sử, giáo dục - đào tạo; cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn, phục vụ cho cấp ủy Đảng và chính quyền cụ thể hóa chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý xã hội. 

Cùng với đó, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo triển khai thực hiện các đề tài thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn như: "Nghiên cứu bảo tồn, lưu truyền 6 điệu xòe cổ của đồng bào dân tộc Thái vùng Nghĩa Lộ - Mường Lò”, thực hiện năm 2014; Bảo tồn Hội "Hạn Khuống” của đồng bào dân tộc Thái vùng Mường Lò - Nghĩa Lộ; Đề án "Xây dựng thị xã văn hóa - du lịch Nghĩa Lộ, giai đoạn 2013 - 2020”. 

Công tác bảo tồn, phát huy và khai thác các giá trị văn hoá đặc sản của địa phương được thực hiện tốt; việc tuyên truyền, quảng bá về thị xã văn hoá du lịch được đẩy mạnh với những hình thức phong phú, đã tạo dựng được thương hiệu du lịch Mường Lò, thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với Nghĩa Lộ. 

Trong nghiên cứu về khoa học kỹ thuật và công nghệ, thị xã Nghĩa Lộ tập trung ứng dụng, chuyển giao, nhân rộng các mô hình tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất và quản lý, tích cực tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiếp cận với các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và đầu tư phát triển ngành, nghề, mở rộng quy mô sản xuất. 

Trong đó có 16 dự án ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn; nhiều dự án có giá trị kinh tế cao gắn với sản xuất hàng hóa để đầu tư phát triển và nhân rộng mô hình qua các năm như bưởi, thanh long ruột đỏ, mận, hoa đào... với diện tích trồng trên 300 ha, gắn với thực hiện hiệu quả chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). 

Theo Thị ủy Nghĩa Lộ, đội ngũ cán bộ thực thi các nhiệm vụ công vụ thuộc các lĩnh vực ngày càng được nâng cao trình độ chuyên môn, đặc biệt là đội ngũ cán bộ trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp..., cơ bản đáp ứng được yêu cầu về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương. 

Tuy nhiên, thị xã chưa có đội ngũ cán bộ chuyên sâu về lĩnh vực KH&CN, do vậy chưa có các nghiên cứu, sáng kiến khoa học mang tính đột phá, mang lại tác động lớn đối với quá trình phát triển KHCN tại địa phương. 

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 20, thị xã Nghĩa Lộ chú trọng đẩy mạnh ứng dụng rộng rãi các tiến bộ kỹ thuật và công nghệ thích hợp vào sản xuất; hợp tác chuyển giao ứng dụng các thành tựu KH&CN tiên tiến trên một số lĩnh vực trọng yếu.

Đồng thời, lựa chọn các mô hình có hiệu quả, phù hợp với địa phương, ứng dụng công nghệ tiên tiến, chuyển giao quy trình và nhân rộng mô hình sản xuất nâng cao hiệu quả kinh tế cho nhân dân; tổ chức các hội chợ thương mại triển lãm quảng bá sản phẩm, đưa thương hiệu các sản phẩm của thị xã giới thiệu rộng rãi trong và ngoài tỉnh.
Trần Ngọc

Tags Nghị quyết số 20 Xây dựng thị xã văn hóa du lịch Nghĩa Lộ Hạn Khuống

Các tin khác
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chủ trì hội nghị trực tuyến sáng 2/8.

Sáng 2/8 tại Hội nghị trực tuyến công tác tiêm chủng vắc xin và phòng, chống dịch, quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết tình hình dịch bệnh truyền nhiễm vẫn đang diễn biến phức tạp.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Yên Bái.

Thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Đoàn giám sát về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, thời gian qua, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức các cuộc giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) giai đoạn 2016 - 2021 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Phó Bí Thường trực Tỉnh uỷ Tạ Văn Long tặng hoa chúc mừng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng.

Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2022), sáng nay - 1/8, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã tới tặng hoa, chúc mừng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Ngày 23/5, Trường Chính trị tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo khoa học cấp tỉnh với chủ đề

Hơn 90 năm qua, kể từ ngày thành lập đến nay, ngành Tuyên giáo của Đảng với vai trò đi trước mở đường đã có nhiều đóng góp quan trọng trong tuyên truyền, giáo dục và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục