Kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 - 5/9/2022)

Lưu học sinh Lào trên đất Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/9/2022 | 7:52:49 AM

YênBái - Tỉnh Yên Bái hiện có gần 70 lưu học sinh Lào các tỉnh Viêng Chăn, Xaynhabuly của CHDCND Lào đang theo học tại các trường chuyên nghiệp trên địa bàn. Dù xa quê hương nhưng với mỗi em, quãng thời gian học tập và sinh sống tại tỉnh Yên Bái chắc chắn sẽ để lại những dấu ấn khó quên, trong đó có tình hữu nghị hợp tác đặc biệt Việt - Lào mà Yên Bái và hai tỉnh nước bạn Lào đã nhiều năm vun đắp.


Qua 7 tháng học tiếng Việt tại Trường Cao đẳng Yên Bái, lưu học sinh Ong Yang Va Cha đến từ tỉnh Xaynhabuly đã có thể nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt thông thạo. Lúc mới sang Việt Nam, khó khăn nhất với Ong Yang Va Cha cũng như 19 bạn khác cùng lớp là chưa quen với môi trường sống, môi trường học tập và bất đồng về ngôn ngữ. Song những khó khăn ban đầu đã dần được khắc phục bởi sự quan tâm và trách nhiệm của các cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Yên Bái và sự yêu thương, giúp đỡ của các bạn sinh viên Yên Bái cùng học tập tại trường.

Qua 7 tháng học tiếng Việt tại Trường Cao đẳng Yên Bái, em Ong Yang Va Cha đến từ tỉnh Xaynhabuly đã có thể nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt thông thạo.

Bằng sự quan tâm đặc biệt và kinh nghiệm nhiều năm, các cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Yên Bái đã đổi mới phương pháp giảng dạy, rèn luyện cho các lưu học sinh tập đọc, nói tiếng Việt. Đồng thời cho các em tăng cường trải nghiệm thực tế để việc học Tiếng Việt trở nên thú vị và hiệu quả.

Tất cả các lưu học sinh Lào khi đến học tập tại Yên Bái sau khi hoàn thành khóa học Tiếng Việt sẽ được bố trí học chuyên ngành và chương trình đào tạo theo nguyện vọng như: chuyên ngành Y sỹ, cao đẳng Điều dưỡng, cao đẳng Văn hóa, nghệ thuật và Du lịch, cao đẳng Nghề. 

Các sinh viên Lào lớp Cao đẳng Điều dưỡng trong giờ thực hành lâm sàng.

Cùng với giảng dạy kiến thức, tỉnh Yên Bái cũng đặc biệt quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng khu nội trú với phòng ở khép kín khang trang, hiện đại cùng bếp ăn tập thể sạch sẽ để các lưu học sinh có môi trường học tập tốt nhất. Trong các dịp lễ hội của nhà trường, Tết cổ truyền Việt Nam và Tết cổ truyền Bunpimay của nước bạn Lào, tỉnh và các nhà trường đều tổ chức gặp mặt, tặng quà chúc mừng, động viên các em.

Qua 16 năm thực hiện nhiệm vụ đào tạo Tiếng Việt và chuyên ngành cho lưu học sinh hai tỉnh CHDNND Lào kết nghĩa với Yên Bái là Viêng Chăn và Xaynhabuly, đã có hơn 400 lưu học sinh Lào hoàn thành khóa học Tiếng Việt đủ điều kiện tiếp tục học chuyên ngành tại các trường cao đẳng của tỉnh Yên Bái và các trường đại học trên toàn quốc. Đó là thành quả của một quá trình hợp tác đầy tình nghĩa keo sơn, bền chặt giữa tỉnh Yên Bái với hai địa phương. 

Tết Bun-pi-may tại Trường Cao đẳng sư phạm Yên Bái, nay là Trường Cao đẳng Yên Bái.

Điều rất đáng tự hào là nhiều thế hệ lưu học sinh Lào hoàn thành chương trình đào tạo trở về nước đã không chỉ phát huy năng lực chuyên môn, trở thành nguồn nhân lực có chất lượng, đóng góp tích cực vào sự phát triển đất nước Lào mà còn trở thành cầu nối văn hóa, cầu nối nghĩa tình khẳng định sự gắn bó keo sơn trong quan hệ hợp tác giữa Yên Bái và hai tỉnh Viêng Chăn, Xaynhabuly, góp phần vun đắp để "Tình hữu nghị Việt - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Thanh Chi - Hoài Văn

Tags Lưu học sinh Lào Yên Bái ngoại giao giáo dục Việt Nam - Lào Trường Cao đẳng Yên Bái

Các tin khác

Ngày 3/5, Đoàn giám sát số 2 của HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề về thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 – 2025” theo Nghị quyết 10 và Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh tại huyện Mù Cang Chải.

Chiều 3/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã dự sinh hoạt thường kỳ tháng 5 với các đảng viên Chi bộ thôn 4, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc- Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Quyết định và tặng hoa chúc mừng tân Phó Giám đốc Sở Tư pháp Lã Thị Liền

Ngày 3/5/2024, tại Sở Tư pháp, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Tư pháp.

Ngày 3/5, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại các xã Ngọc Chấn và Phúc An, huyện Yên Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục