Đại tướng Võ Nguyên Giáp - những giá trị còn đọng mãi trong tim cán bộ, chiến sĩ và nhân dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/10/2022 | 10:47:55 AM

Kỷ niệm 111 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2022), cán bộ, chiến sĩ toàn quân và nhân dân mọi miền đất nước không chỉ “khắc cốt, ghi tâm”, tôn vinh những công lao to lớn, những cống hiến đặc biệt xuất sắc của “Người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam” - “Vị trướng huyền thoại của dân tộc” đã cùng với Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân lập nên những chiến công vang dội trong thế kỷ XX, làm rạng rỡ non sông, đất nước Việt Nam và Quân đội anh hùng.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Kỷ niệm ngày sinh của Đại tướng là dịp tốt để chúng ta ôn lại, học tập, noi theo tấm gương mẫu mực về người Bí thư Quân ủy Trung ương - Tổng Tư lệnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp - "Người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.

1. Là người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã vâng lệnh Đảng, Bác Hồ lãnh trách nhiệm cầm quân, trực tiếp sáng lập và chỉ huy Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân, giành chiến thắng ngay trận đầu ra quân trong trận Phay Khắt, Nà Ngần; đi qua Cách mạng Tháng Tám (1945), đến cuộc trường chinh đánh bại 10 đại tướng của hai đế quốc to lớn là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đã trở thành vị tướng "huyền thoại” của dân tộc Việt Nam; làm cho danh xưng: Việt Nam - Hồ Chí Minh - Võ Nguyên Giáp ngân vang trên trường quốc tế.

Với trọng trách cao nhất về lãnh đạo, chỉ huy Quân đội, Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã nêu tấm gương sáng ngời về người Bí thư Quân ủy Trung ương mẫu mực, được nhân dân hết lòng yêu quý, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ kính trọng, học tập, noi theo; bạn bè quốc tế hết lòng ngợi ca, ngưỡng mộ. Thượng tướng Trần Văn Trà - Người cán bộ nhiều năm lăn lộn ở chiến trường Nam Bộ đã nói về Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp với lòng kính trọng: "Tôi chỉ thấy Anh Văn đi những nước cờ bậc thầy vây hãm và tiến công quân địch đặc biệt xuất sắc”.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, với trọng trách là Bí thư Quân ủy Trung ương, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người đầu tiên đặt nền móng cho việc hình thành các tổ chức chính trị - quân sự trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Cùng với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đại tướng từng bước định hình và chỉ đạo xây dựng hệ thống tổ chức hoạt động chính trị - quân sự và nghệ thuật quân sự - chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh. 

Sự lớn mạnh, trưởng thành của các quân chủng, binh chủng; các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đều in đậm dấu ấn Đại tướng về xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về mọi mặt, nhất là vững mạnh về chính trị, làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội Cụ Hồ; làm cho Quân đội ta mãi mãi là Quân đội của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã chứng minh Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa là vị tướng văn võ song toàn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Chủ tịch Hồ Chí Minh giao phó, vừa là "kiến trúc sư” xuất sắc về xây dựng hệ thống cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo và đội ngũ cán bộ của Đảng công tác trong Quân đội; là người đầu tiên nghiên cứu một cách cơ bản, hệ thống quan điểm, tư tưởng Hồ Chí Minh và đặt nền móng cho bộ môn Hồ Chí Minh học.

Ở đâu, lúc nào, Đại tướng cũng luôn sâu sát bộ đội và nhân dân; luôn gần gũi, động viên đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy và cơ quan chính trị, quân sự các cấp thực hiện nghiêm túc lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lấy chính trị làm gốc, lấy công tác chính trị làm nòng cốt để giải quyết tốt mối quan hệ giữa chính trị, quân sự, vũ khí, trang bị, khoa học - kỹ thuật quân sự để nâng cao tinh thần, củng cố niềm tin, ý chí quyết chiến, quyết thắng của bộ đội; tuyên tuyền, vận động nhân dân, các cấp chính quyền, đoàn thể; tranh thủ sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế… không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội, làm cho Quân đội ta thực sự trở thành quân đội kiểu mới của giai cấp công nhân, có tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc; cán bộ, chiến sĩ gắn bó máu thịt với nhân dân, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

2. Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp là tấm gương mẫu mực, ngời sáng về đạo đức cách mạng: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; thể hiện đầy đủ sáu đức tính cao quý của đạo làm tướng do Bác Hồ chỉ dạy, đó là "Trí, Dũng, Nhân, Tín, Liêm, Trung”. 

Dù giữ cương vị cao, trọng trách lớn, lập nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc, được Đảng, Nhà nước vinh danh, tặng nhiều phần thưởng cao quý; nhân dân suy tôn là "Đại tướng của nhân dân”; cán bộ, chiến sĩ mến phục, suy tôn là người "Anh Cả” của Quân đội; bạn bè quốc tế thừa nhận là một trong "Thập đại danh tướng vĩ đại nhất của thế giới”… nhưng Đại tướng không bao giờ tự thừa nhận công lao về mình mà luôn khẳng định đó là công lao to lớn của Nhân dân, của cán bộ, chiến sĩ toàn quân do Đảng, Bác Hồ lãnh đạo. 

Đại tướng coi mình "chỉ là hạt cát trong Đại Dương mênh mông”. Lúc cầm quân chỉ huy trận mạc, cho đến khi trở về đời thường, Đại tướng luôn sống giản dị, hiền hậu, bình thản, luôn tỏa sáng đức nhân văn cao đẹp của người cộng sản chân chính, luôn lấy đạo đức Bác Hồ để học tập, làm theo.

Là vị tướng thống lĩnh lực lượng vũ trang, người Anh Cả của Quân đội nhân dân; quyết định sinh mệnh của hàng vạn người nên Đại tướng rất cẩn trọng trong từng quyết định. 

Lúc nào Đại tướng cũng đau đáu về nỗi đau thương, mất mát của Nhân dân, những người đã trao gửi tính mạng con, em mình cho Quân đội. Vì thế, Đại tướng luôn chỉ đạo các cấp lãnh đạo, chỉ huy, bằng mọi cách, phải chăm lo chu đáo đến từng miếng ăn, giấc ngủ, từng viên thuốc, chiếc áo, bảo đảm sức khỏe và sự rèn luyện kiên trì, dẻo dai của bộ đội để họ an tâm rèn luyện, đủ sức đánh giặc. 

Đại tướng luôn gần gũi, thân thiết, bao dung đối với đồng chí, đồng đội và căn dặn cán bộ các cấp quan tâm, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng về mọi mặt cho cán bộ, chiến sĩ, vì "thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”. Sự gần gũi, quan tâm và tình thương yêu của Đại tướng đã đem đến cho cán bộ, chiến sĩ sự tự tin, thoải mái, sẵn sàng nhận nhiệm vụ, quyết chiến đấu, hy sinh trên chiến trường để giành chiến thắng bằng sức mạnh và uy tín, bằng tấm lòng và sự tin yêu mà Đại tướng dành cho.

Lúc yên bình cũng như những giờ phút chiến đấu khó khăn nhất, Đại tướng đều nghĩ về sinh mệnh của bộ đội, luôn ra quyết định đúng đắn kể cả lúc phải thay đổi phương châm tác chiến. Mọi việc làm của Đại tướng là mong muốn đem lại chiến thắng nhưng không phải là chiến thắng bằng bất cứ giá nào mà chiến thắng ấy phải tiết kiệm được xương máu của bộ đội và nhân dân. Trong giờ phút khải hoàn ca về chiến thắng của dân tộc, toàn quân, toàn dân hân hoan truyền tin chiến thắng oanh liệt, vẻ vang nhưng Đại tướng lại lặng lẽ ra khỏi hầm chỉ huy mà nước mắt tuôn trào, ngẹn ngào khóc thương các anh hùng liệt sĩ - những người con yêu quý của Nhân dân, những đồng chí, đồng đội đã hy sinh trong trận chiến đấu vừa qua.

3. Với 103 tuổi đời, 80 năm tuổi quân, hơn 70 năm tuổi Đảng và hơn 31 năm là Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam, Bí thư Quân ủy Trung ương, "những cống hiến to lớn, đặc biệt xuất sắc cho sự nghiệp cách mạng, Đại tướng đã được tặng thưởng Huân Chương Sao vàng, hai huân chương Hồ Chí Minh, huy hiệu 70 năm tuổi Đảng và nhiều Huân, Huy chương cao quý khác của Việt Nam và quốc tế. Cuộc đời cách mạng của đồng chí là tấm gương sáng để đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sĩ cả nước kính trọng, yêu quý, học tập và noi theo”1 người Bí thư Quân ủy Trung ương, Tổng Tư lệnh, vị tướng của nhân dân, tài năng xuất chúng, chuyên gia về chiến tranh nhân dân nhưng rất bình dị, gần gũi, thân thiết với mọi người.

Với phẩm chất, nhân cách mẫu mực của một vị tướng đức độ, tài năng xuất chúng, hơn 31 năm làm Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam, Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng được nhiều nhà nghiên cứu gọi là: "Nhà chính trị trong nhà quân sự - Đức độ, tài năng, văn võ song toàn”. Danh thơm, tiếng tốt của Đại tướng mãi lưu truyền cho hậu thế, xứng đáng với truyền thống của dòng họ Võ và tên Văn do Bác Hồ kính yêu đã đặt cho và vang mãi danh xưng "Đại tướng của nhân dân” - một mẫu hình cao đẹp về "Bộ đội Cụ Hồ” - người "Anh Cả” của Quân đội nhân dân Việt Nam. 

Với niềm tin yêu rất đỗi tự hào, trân trọng, cán bộ, chiến sĩ toàn quân và nhân dân cả nước xin nguyện suốt đời phấn đấu học tập, noi theo tấm gương cao đẹp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

(Theo QĐND)

Các tin khác
Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú.

Sáng 26/4, tại Di tích Lịch sử quốc gia thành An Thổ (xã An Dân, huyện Tuy An), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1/5/1904-1/5/2024).

Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục