Toàn văn phát biểu của Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 16 (mở rộng)

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/10/2022 | 12:28:30 PM

YênBái - Sáng nay - 18/10, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 (mở rộng) đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã phát biểu bế mạc Hội nghị. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh,
Thưa các đồng chí đại biểu Văn phòng Trung ương Đảng và các ban Đảng Trung ương,
Thưa toàn thể các đồng chí!

Sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, hiệu quả, Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX (mở rộng) đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đại biểu tham dự Hội nghị đã phát huy tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc vào các nội dung của Hội nghị. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiếp thu, giải trình và cho chủ trương để kịp thời tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ ở cơ sở. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng đã thống nhất cao biểu quyết thông qua Nghị quyết của Hội nghị.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tôi xin thống nhất và nhấn mạnh một số nội dung chủ yếu và kết quả của Hội nghị như sau:

I. Về tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2022 và nhiệm vụ từ nay đến hết năm 2022

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất đánh giá: 9 tháng năm 2022, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các địa phương, sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp, chúng ta đã bám sát chủ đề năm gắn với phương châm hành động "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, tăng tốc, hiệu quả” để triển khai các nhiệm vụ chính trị của năm 2022, qua đó, đạt nhiều kết quả tích cực:

(1) Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá,tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 9,09%, đứng thứ 6/14 tỉnh trong vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực. Tốc độ tăng trưởng của từng khu vực đạt mức cao so với dự báo đầu năm và so với các địa phương khác trong vùng (khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng trưởng 6,1%, cao nhất vùng; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng trưởng 14,77%, đứng thứ 4/14 tỉnh trong vùng, riêng ngành công nghiệp tăng 18,09%; khu vực dịch vụ tăng trưởng 6,93%).

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu kết luận Hội nghị 

Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế có tiến độ thực hiện tốt, một số chỉ tiêu vượt kế hoạch năm và tăng khá so với cùng kỳ, như: tổng sản lượng lương thực có hạt vượt 2,3% kế hoạch; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,25%; kim ngạch xuất khẩu tăng 38%; các ngành dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch có bước phát triển rất tích cực, số lượt khách du lịch đến tỉnh trong 9 tháng đầu năm vượt 18,8% kế hoạch năm, cao gấp 2,2 lần so với cùng kỳ; thu ngân sách (tính đến hết ngày 14/10/2022) vượt 10,9% dự toán Trung ương giao, bằng 62,4% dự toán phấn đấu, dự ước sẽ hoàn thành dự toán của cả năm (4.600 tỷ đồng), trong đó, 100% các khoản thu cân đối đều đảm bảo kịch bản thu; giải ngân vốn đầu tư cơ bản dù chưa đảm bảo kế hoạch nhưng cao hơn mặt bằng chung cả nước, đứng thứ 16/63 tỉnh, thành phố; phát triển các thành phần kinh tế đảm bảo kế hoạch đề ra.

Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ và tạo được dấu ấn tích cực. Chất lượng giáo dục và đào tạo; chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được nâng lên. Phòng, chống, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. 
Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội. Triển khai hiệu quả Kế hoạch giảm nghèo bền vững, đến nay, đã có trên 8.200 hộ đủ điều kiện thoát nghèo theo tiêu chí mới, bằng 95% kế hoạch. 

Thực hiện đồng bộ các kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng con người Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập” và nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân năm 2022.
Bản sắc văn hóa các dân tộc tiếp tục được bảo tồn và phát huy hiệu quả. 

Đặc biệt, cùng với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các địa phương, chúng ta đã tổ chức thành công Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội văn hóa - du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022, tạo được ấn tượng sâu sắc cho nhân dân và đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.

Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Phối hợp với Bộ Quốc phòng và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức rất thành công Hội thảo khoa học cấp Quốc gia "Chiến thắng Tây Bắc 1952- Tầm vóc lịch sử và bài học kinh nghiệm”.

Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực được triển khai hiệu quả, đi vào nền nếp. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh được quan tâm chăm lo, đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của chính quyền.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị 9 tháng năm 2022 vẫn còn những tồn tại, hạn chế như dự thảo báo cáo đã đề cập. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị còn thiếu quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện; công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ được giao còn thiếu chặt chẽ, mặc dù chúng ta đã thẳng thắn nhìn nhận và chỉ ra tại các kỳ họp trước của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được khắc phục triệt để. 

Thưa toàn thể các đồng chí!

Thời gian từ nay đến hết năm không còn nhiều, với khối lượng công việc còn lại là rất lớn; đây là giai đoạn quan trọng, "nước rút", có ý nghĩa quyết định đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của cả năm 2022.

Tôi đề nghị các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, nhất là các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, thủ trưởng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương cần phát huy tính chủ động, sáng tạo, khẩn trương rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao theo Chương trình hành động số 56-CTr/TU của Tỉnh ủy, nhất là những nhiệm vụ khó, những chỉ tiêu chưa đảm bảo tiến độ, đề ra các giải pháp khả thi, hiệu quả, đồng thời, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, tăng tốc, bứt phá để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2022. Trong đó, cần quan tâm thực hiện tốt một số nội dung sau:

- Khẩn trương, quyết liệt triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản; các dự án liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị;tiến độ công nhận các sản phẩm OCOP; cấp chứng chỉ rừng bền vững, quế hữu cơ. Tập trung làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi.

Khẩn trương hoàn thành các tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, phấn đấu về đích 11 xã nông thôn mới, 07 xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2022. Trong đó, cần tập trung rà soát các tiêu chí mới, tiêu chí khó theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025, đề ra các giải pháp khả thi để thực hiện, bảo đảm hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới của năm.

- Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đang nghiên cứu, khảo sát, đề xuất dự án đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn, nhất là Khu công nghiệp Trấn Yên… Đồng hành, hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn sớm phục hồi sản xuất kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp sản xuất, chế biến  các sản phẩm từ gỗ, quế, chè và các sản phẩm công nghiệp chủ lực khác của tỉnh.

-Tiếp tục phát triển mạnh thương mại dịch vụ; đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của tỉnh thông qua các sàn thương mại điện tử. kết hợp với việc hỗ trợ, kết nối đưa các sản phẩm hàng hóa chủ lực, OCOP vào tiêu thụ ổn định tại hệ thống các siêu thị, chợ đầu mối trên địa bàn tỉnh, các thành phố lớn và các địa phương lân cận.

Tận dụng tối đa nhu cầu mua sắm những tháng cuối năm để đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa của tỉnh. Tăng cường kiểm soát giá cả hàng hóa, dịch vụ, nhất là trong thời điểm cuối năm.

Tranh thủ đà phục hồi 9 tháng đầu năm và nhu cầu du lịch đang tăng cao, chủ động hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các tour, tuyến, sản phẩm du lịch mới để thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với tỉnh trong những tháng cuối năm. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương, doanh nghiệp.

- Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách theo đúng kịch bản thu ngân sách năm 2022; trọng tâm là rà soát những khoản thu, sắc thuế còn khó khăn, nhất là thu sử dụng đất khối tỉnh để có phương án khắc phục, bù đắp kịp thời.

- Rà soát, điều chỉnh kế hoạch vốn và đẩy nhanh tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản, tập trung vào các dự án trọng điểm của tỉnh, của huyện. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2022, tạo động lực, sức lan tỏa, khí thế mới để triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công năm 2023. 

- Tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản. Theo dõi sát tình hình, dự báo, cảnh báo, chủ động phương án phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là các hiện tượng mưa lũ, sạt lở đất.

- Tổ chức tốt kế hoạch năm học 2022-2023, Kế hoạch đào tạo nghề, giải quyết việc làm năm 2022. Quan tâm làm tốt công tác an sinh xã hội gắn với quản lý xã hội an toàn, lành mạnh. Khẩn trương hoàn thành Kế hoạch giảm nghèo, Kế hoạch nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân năm 2022. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, lễ hội đáp ứng nhu cầu của nhân dân, du khách trong dịp cuối năm.

- Thực hiện tốt các nhiệm vụ quân sự quốc phòng. Tăng cường đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, nhất là vào dịp cuối năm.

- Hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị theo các chương trình, kế hoạch đã đề ra, nhất là chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới.

2. Về Chương trình hành động của Tỉnh ủy lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cơ bản nhất trí với nội dung Tờ trình và dự thảo Chương trình hành động do Ban Thường vụ Tỉnh ủy chuẩn bị.Trong đó, xác định chủ đề năm là:"Quyết liệt triển khai hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tập trung phát triển hạ tầng, đẩy mạnh thu hút đầu tư, bứt phá trong chuyển đổi số; duy trì phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng; bảo đảm cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân”. 

Với phương châm hành động "Quyết liệt, kỷ cương, tăng tốc, hiệu quả”nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, tạo đà quan trọng để bứt phá, tăng tốc, hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tiếp thu các ý kiến tham gia tại Hội nghị; đồng thời căn cứ Kết luận của Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về kinh tế - xã hội năm 2022-2023 và các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2023 để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ký ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả.

Trên cơ sở Chương trình hành động của Tỉnh ủy, các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương cụ thể hóa thành kế hoạch hành động của cấp mình, trên nguyên tắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra phải có tính phấn đấu cao (bằng hoặc cao hơn so với chỉ tiêu Tỉnh ủy giao), các giải pháp phải cụ thể, phù hợp, khả thi, đồng thời chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong triển khai thực hiện nhằm hoàn thành thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của năm 2023.

3. Về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước, Dự toán ngân sách địa phương năm 2023, Kế hoạch tài chính ngân sách Nhà nước 03 năm 2023-2025

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cơ bản thống nhất với các quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu, nguyên tắc và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được nêu trong các dự thảo.

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị, giao Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo tiếp thu tối đa để hoàn chỉnh, trình kỳ họp cuối năm Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, thông qua và tổ chức thực hiện, bảo đảm huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; hỗ trợ doanh nghiệp, người dân nhanh chóng phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị năm 2023 và những năm tiếp theo.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Một lần nữa tôi xin nhấn mạnh: Thời gian còn lại của năm 2022 không còn nhiều, chúng ta chỉ còn gần 03 tháng để nỗ lực, cố gắng, quyết tâm bứt tốc, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của năm 2022; khối lượng công việc là rất lớn, yêu cầu cao về tiến độ và chất lượng.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề nghị mỗi đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, thủ trưởng, lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thị, thành ủy, trên cương vị công tác của mình, cần nỗ lực hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, phát huy tinh thần năng động, chủ động, sáng tạo, cùng cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị năm 2022 đã đề ra.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX (mở rộng). 

Xin trân trọng cảm ơn và chúc sức khỏe toàn thể các đồng chí!

Tags thảo luận Hội nghị Ban Chấp hành kiến nghị Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy thu ngân sách nông thôn mới chuyển đổi số

Các tin khác
Ông Dương Văn Thái

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bãi nhiệm đại biểu Quốc hội khóa XV đối với Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: Media Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân công ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

Ông Vương Đình Huệ điều hành phiên thảo luận tại Quốc hội về dự án Luật Nhà ở sửa đổi, sáng 19/6/2023.

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội và cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước trao quyết định bổ nhiệm tân Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho đồng chí Nguyễn Tiến Nam.

Sáng 2/5, Sở Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục