Một hoạt động ý nghĩa và thiết thực

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/11/2022 | 7:35:10 AM

YênBái - Thông qua hoạt động dự thính phiên họp của Quốc hội, các đại biểu được chứng kiến một phiên họp của Quốc hội khoa học, dân chủ, trách nhiệm, khách quan để các đại biểu học tập, vận dụng vào việc điều hành các phiên họp của HĐND các cấp. Cùng đó, mỗi đại biểu đều ý thức hơn vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử trước cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Yên Bái trao đổi cùng đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái tham quan Tòa nhà Quốc hội.
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Yên Bái trao đổi cùng đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái tham quan Tòa nhà Quốc hội.


Lần đầu tiên được tham quan Tòa nhà Quốc hội và dự thính phiên họp của Quốc hội, ông Lò Văn Vy - Trưởng ban Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Trưởng ban Ban Dân tộc HĐND thị xã Nghĩa Lộ bày tỏ: "Đó là chuyến đi tuyệt vời. Là đại biểu dân cử, qua được dự kỳ họp dự thính, tôi thấy phiên họp các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tham gia phát biểu có sự chuẩn bị nội dung chu đáo, chất lượng, thẳng thắn cởi mở. Các tranh luận đều dựa vào căn cứ của Hiến pháp, các văn bản luật, sát với thực tiễn. Việc tiếp thu trả lời của cơ quan soạn thảo luật rất cụ thể, rõ ràng, hợp lý và thuyết phục. Tôi mong muốn tiếp tục được tỉnh quan tâm để các đại biểu dân cử được dự nhiều phiên họp Quốc hội và tới đây là các phiên họp của HĐND tỉnh”. 

Còn với đại biểu Trịnh Xuân Thành - Trưởng ban Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trưởng ban Ban Pháp chế HĐND huyện Văn Chấn, chuyến đi lần này là một kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời công tác. 

Ông Thành cho biết: "Cảm xúc nhất, đó là được dự thính phiên họp toàn thể thảo luận tại Hội trường Diên Hồng. Được chứng kiến tận mắt không gian, cấu trúc của phòng họp và cả quan sát thấy đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái được bố trí ở trung tâm của phòng họp, tôi rất xúc động, vinh dự giây phút Phó Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Khắc Định dừng lại giới thiệu: "Chủ tọa trân trọng giới thiệu có đoàn đại biểu của tỉnh Yên Bái dự khán phiên họp tại tầng 2, đề nghị Quốc hội nhiệt liệt hoan nghênh”. 

Theo ông Thành, đây là việc làm cần thiết, thể hiện tính công khai, minh bạch trong hoạt động của Quốc hội, đưa Quốc hội đến gần dân, gần cử tri cả nước. Các ý kiến thảo luận diễn ra rất sôi nổi, tranh luận rất thẳng thẳn, các đại biểu trình bày rất khúc triết, mạch lạc, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề. Kết thúc phiên họp, đoàn vinh dự được đồng chí Chủ tịch Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo Quốc hội lưu lại chụp ảnh lưu niệm và cùng ăn tối với đoàn tại nhà ăn của Quốc hội.

Không chỉ ông Vy, ông Thành mà nhiều người trong đoàn của tỉnh cũng có lần đầu tiên được tham quan Tòa nhà Quốc hội và dự thính phiên họp của Quốc hội. Những cái tên như: phòng họp Diên Hồng, phòng Thăng Long, phòng họp Tân Trào… thường chỉ thấy trên ti vi hay qua ảnh thì nay các đại biểu đã được nhìn tận mắt, được đến tận nơi và ngồi quan sát phiên họp từ trên cao. 

Điều hành phiên họp chiều 22/10 có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các Phó Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Đức Hải, Nguyễn Khắc Định. Trong đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định trân trọng cảm ơn những tình cảm của đoàn và cử tri Yên Bái đã dành cho Quốc hội và các ĐBQH tỉnh nhà. Phó Chủ tịch Nguyễn Khắc Định vừa dứt lời, tiếng vỗ tay vang lên khắp hội trường. 

Phiên họp mà đoàn đại biểu tỉnh dự thính hôm 22/10 được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc hội. Cũng trong phiên họp, các đại biểu đã được nghe Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà - ĐBQH tỉnh Yên Bái giải trình, làm rõ một số nội dung cụ thể, chi tiết, tiếp thu những vấn đề liên quan được các đại biểu góp ý để tiếp tục chỉnh lý, bổ sung để hoàn thiện dự thảo luật trình Quốc hội xem xét, quyết định. 

Vui mừng khi được dự thính phiên họp công khai của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, các đại biểu tỉnh Yên Bái phấn khởi bày tỏ, hoạt động của Quốc hội ngày càng công khai, thể hiện gần dân, thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của cử tri và nhân dân cả nước. 

"Tôi thấy các ĐBQH có sự hiểu biết rất sâu, phải rất gần gũi, nắm chắc tình hình, thấu hiểu cơ sở thì mới phát biểu thảo luận, tranh luận tham gia vào Dự thảo Luật Dân chủ ở cơ sở chất lượng như thế; thời gian mỗi lần phát biểu chỉ 5 - 7 phút nhưng truyền tải rất nhiều thông tin, rất thẳng thẳn, có minh chứng cụ thể” - đại biểu Trịnh Xuân Thành bày tỏ. 

Đại biểu Vũ Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND huyện Trạm Tấu chia sẻ: "Với tôi, đây là một hoạt động rất ý nghĩa và thiết thực. Đây cũng là dịp để Thường trực và các ban HĐND các huyện, thị được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, những cách làm hay, hiệu quả của Quốc hội để vận dụng sáng tạo vào mỗi địa phương. Đặc biệt, hoạt động này càng có ý nghĩa hơn đúng dịp HĐND các cấp trong tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị số 19, ngày 17/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc "Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp” và Nghị quyết 76, ngày 7/12/2021 của HĐND tỉnh thông qua "Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2021 - 2026”. 

Thông qua hoạt động này, các đại biểu được chứng kiến một phiên họp của Quốc hội khoa học, dân chủ, trách nhiệm, khách quan để các đại biểu học tập, vận dụng vào việc điều hành các phiên họp của HĐND các cấp. Cùng đó, mỗi đại biểu đều ý thức hơn vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử trước cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 

Dự kiến, thời gian tới, HĐND tỉnh sẽ mời các đại biểu là đại biểu HĐND cấp xã, cấp huyện và cử tri tham gia dự thính các phiên họp của HĐND tỉnh. Cũng trong chuyến đi, đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái đã tham quan Hoàng thành Thăng Long và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tham quan Phòng truyền thống của Quốc hội như một cuốn sách về lịch sử ra đời, những sự kiện của Quốc hội, ĐBQH gắn với lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ đất nước.

Tạm biệt Tòa nhà Quốc hội - ngôi nhà chung của dân tộc Việt Nam - nơi quyết định các vấn đề quan trọng bậc nhất của đất nước. Đại biểu Trịnh Xuân Thành chia sẻ: "Bác Hồ từng nói: "Khi nào thống nhất nước nhà, chúng ta sẽ xây dựng một nhà Quốc hội rất đàng hoàng, đáp ứng yêu cầu của hoạt động Quốc hội”. Giờ đây, chúng ta đã có được tòa nhà như thế này. Cùng với niềm vui, phấn khởi được về thăm Tòa nhà Quốc hội, được gặp gỡ giao lưu với lãnh đạo Quốc hội, chúng tôi nhận thấy Quốc hội thực sự là nơi hội tụ trí tuệ, tinh hoa của đất nước, thể hiện  ý chí, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân và cử tri cả nước, sẽ tiếp tục sẽ có những quyết sách đúng đắn, đưa đất nước ta phát triển, phồn vinh, hạnh phúc”.

Mạnh Cường

Tags người đại biểu dân cử cử tri phiên họp Quốc hội Nghị quyết 76

Các tin khác
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao Huân chương Hữu nghị tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chuyến thăm chính thức CHND Trung Hoa của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ ngày 30/10 - 1/11/2022, hai bên đã ra “Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc về tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao Huân chương Hữu nghị tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tối 31/10/2022.

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ ngày 30/10 - 1/11/2022. Kết thúc chuyến thăm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi Điện cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Uông Dương. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 1/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc Uông Dương.

Chiều 1/11, thảo luận ở tổ cùng đại biểu các tỉnh Quảng Nam, Đồng Tháp, Hòa Bình, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã tham gia ý kiến vào Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) và Dự án Luật Phòng thủ dân sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục