Yên Bình: Phát huy tốt tiềm năng, lợi thế để trở thành những miền quê đáng sống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/1/2023 | 2:12:36 PM

YênBái - Một mùa xuân mới lại về mang theo bao niềm vui và ước vọng trên quê hương Yên Bình. Tin tưởng rằng, những kết quả đạt được trong năm 2022 sẽ là nguồn khí thế, động lực mới để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình tiếp tục phát huy tốt tiềm năng, lợi thế và nội lực của mình thực hiện thắng lợi toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2023 và cả nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tuyến đường 7C từ thị trấn Yên Bình qua xã Phú Thịnh - thành phố Yên Bái đi vào hoạt động có ý nghĩa lớn trong phát triển kinh tế - xã hội cho người dân địa phương.
Tuyến đường 7C từ thị trấn Yên Bình qua xã Phú Thịnh - thành phố Yên Bái đi vào hoạt động có ý nghĩa lớn trong phát triển kinh tế - xã hội cho người dân địa phương.

Xuân mới đã về trên khắp nẻo đường của quê hương Yên Bình với những nhịp điệu vui tươi, hòa quyện ý Đảng với lòng dân. Trong hơi ấm của mùa xuân, Yên Bình như bừng lên sức sống mới với những con đường mới trải dài, những ngôi nhà cao tầng, những công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang... 

Cuộc sống của người dân ấm no đủ đầy, hạnh phúc làm cho sắc xuân nơi đây càng thêm ấm nồng, rạo rực. Kết quả đó khẳng định sự nỗ lực, chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc đầy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và ý chí vượt khó của các tầng lớp nhân dân trong huyện để Yên Bình vững bước vào năm mới, động lực mới, quyết tâm mới và thành công mới.

Năm 2022, năm huyện Yên Bình tăng tốc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng của tỉnh và của huyện. Bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp, hướng dẫn của các sở ngành, huyện Yên Bình đã quyết liệt triển khai, thực hiện toàn diện nhiệm vụ chính trị trên các lĩnh vực. 

Nhờ đó tạo nên sức mạnh tổng hợp, đưa bức tranh kinh tế - xã hội của huyện có nhiều điểm sáng, đạt những kết quả ấn tượng. 30/30 chỉ tiêu Tỉnh ủy giao theo Chương trình hành động số 56-CTr/TU, 50/50 chỉ tiêu theo Kế hoạch số 72-KH/HU của Huyện ủy hoàn thành và hoàn thành vượt mức, trong đó có 36 chỉ tiêu vượt KH, nhiều chỉ tiêu quan trọng, quyết định đến tăng trưởng kinh tế của huyện và nhiều chỉ tiêu khó đều hoàn thành và vượt cao, được đánh giá là một trong những huyện dẫn đầu toàn tỉnh. 

Bộ mặt quê hương Yên Bình, nhất là hạ tầng giao thông đổi thay nhanh chóng. Dấu ấn ấn tượng phải kể đến huyện đã huy động, lồng ghép các nguồn vốn, kiên cố hóa được trên 104 km đường GTNT, vượt 130,8% KH; trong đó nâng cấp, mở rộng được trên 21km đường từ 3m lên 5m; các tuyến đường do huyện quản lý được duy tu, sửa chữa thường xuyên, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận lợi. Dấu ấn đậm nét nữa của Yên Bình trong năm 2022, đó là xây dựng nông thôn mới (NTM). 

Với những chủ trương đúng đắn, sự điều hành quyết liệt, hiệu quả của chính quyền, sự hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành, sự chung sức đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân công cuộc xây dựng NTM ở Yên Bình đã có chuyển biến rõ nét cả về chất và lượng, ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa rộng rãi và trở thành phong trào mạnh mẽ trong toàn huyện. 

Đến nay, 22/22 xã của Yên Bình đã đạt chuẩn NTM, là huyện đầu tiên của tỉnh hoàn thành 100% số xã đạt chuẩn NTM trong nhiệm kỳ 2020-2025. 

Năm 2022, công tác phục hồi và phát triển du lịch cũng đã được huyện chú trọng, với chuỗi các sự kiện nhằm kích cầu du lịch được tổ chức thành công như: Hội đua thuyền "Âm vang Hồ Thác”, Lễ hội Bưởi Đại Minh và khám phá Danh thắng Quốc gia hồ Thác Bà… những sự kiện quan trọng đó đã khai thác và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện, quảng bá tiềm năng, lợi thế Danh thắng Quốc gia hồ Thác Bà với thông điệp "Yên Bình điểm đến an toàn, thân thiện, đặc sắc, hấp dẫn, ấn tượng”. 

Đồng thời đó, huyện cũng tiếp tục xây dựng các hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch, nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ, tour tuyến, thu hút khách du lịch. Có thể kể đến con số đầy ấn tượng, năm 2022, huyện đón 325.150 lượt khách, bằng 216,8% kế hoạch tỉnh giao, đạt doanh thu 195 tỷ đồng.

Quán triệt sâu sắc phương châm hành động của Tỉnh ủy, kế hoạch của Huyện ủy, với những bước đi bài bản, khoa học và quyết tâm cao, bức tranh kinh tế - xã hội của Yên Bình năm 2022 đã có những thay đổi ấn tượng. 

Điều này đã được minh chứng cụ thể qua con số: Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn đạt 5.600 tỷ đồng, đạt 138,6% kế hoạch tỉnh giao, tăng 24,4% so với năm 2021; thành lập mới doanh nghiệp vượt 25% kế hoạch; thành lập mới HTX gấp gần 2 lần; 11 trường học được công nhận đạt chuẩn Quốc gia vượt 2 trường so với hoạch. 

Mùa xuân này, 210 hộ gia đình khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện được đón tết trong những ngôi nhà mới, khang trang, ấm áp tình người, tăng 61 nhà so với năm 2021 (cao nhất từ trước đến nay). Đặc biệt, năm 2022 Yên Bình đã giảm 5,91% hộ nghèo đa chiều, tương đương gần 1.800 hộ…

Có thể nói năm 2022, đánh dấu mốc quan trọng đối với huyện Yên Bình. Ôn lại tiến trình xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 - 20/6/2022). 

Tự hào về truyền thống vẻ vang của quê hương, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện cùng không ngừng vươn lên với khát vọng đổi mới, hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh cũng như Nghị quyết Đại hội lần thứ XXIII Đảng bộ huyện đưa huyện Yên Bình sớm đạt chuẩn huyện NTM. 

Tập trung xây dựng Đảng bộ huyện và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, nâng cao chất lượng đảng viên, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác xây dựng Đảng và đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. An ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Năm mới Quý Mão 2023 mang theo biết bao niềm hy vọng cũng như quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bình trong công cuộc xây dựng và phát triển địa phương lên một tầm cao mới. Với mục tiêu không ngừng nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân" huyện Yên Bình đưa ra quan điểm chỉ đạo, tổ chức thực hiện "Không có gì là không thể, phải quyết tâm tìm cách để làm" và phương châm hành động "Trách nhiệm, quyết liệt, kỷ cương, hiệu quả" để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu ở mức cao hơn so với kế hoạch tỉnh giao, bảo đảm yêu cầu tăng tốc, bứt phá trong năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội XXIII Đảng bộ huyện, thiết thực đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Một mùa xuân mới lại về mang theo bao niềm vui và ước vọng trên quê hương Yên Bình. Tin tưởng rằng, những kết quả đạt được trong năm 2022 sẽ là nguồn khí thế, động lực mới để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình tiếp tục phát huy tốt tiềm năng, lợi thế và nội lực của mình thực hiện thắng lợi toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2023 và cả nhiệm kỳ 2020 - 2025, sớm hoàn thành mục tiêu đưa Yên Bình trở thành huyện phát triển toàn diện, sớm trở thành huyện nông thôn mới thứ hai của tỉnh, đưa những miền quê nông thôn Yên Bình trở thành những miền quê đáng sống.

Minh Huyền - Hoài Văn

Tags Yên Bình Động lực mới quyết tâm mới thành công mới nông thôn mới

Các tin khác
Các đại biểu HĐND thành phố Yên Bái trao đổi bên lề Kỳ họp thứ 8 - HĐND thành phố khóa XXI.

Việc chỉ đạo, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND thành phố, các cơ quan, đơn vị thành phố và UBND các xã, phường quan tâm thực hiện nghiêm túc.

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, sáng 13/1, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã kiểm tra công tác chuẩn bị Tết và thăm, chúc tết các gia đình chính sách tại huyện Yên Bình.

Sáng 13/1, đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đã tiếp Đoàn công tác của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam do Đại sứ Andrew Goledzinowski làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, sáng 13/1, tại xã Đông An, huyện Văn Yên, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã đến thăm, chúc tết, tặng quà các hộ nghèo đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục