Đoàn Giám sát của Quốc hội khóa XV làm việc tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/2/2023 | 3:24:01 PM

YênBái - Sáng 20/2, Đoàn Giám sát của Quốc hội khóa XV do đồng chí Nguyễn Thúy Anh - Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội làm trưởng đoàn đã làm việc tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên về huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Làm việc với đoàn giám sát, phía tỉnh Yên Bái có các đồng chí: Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Quốc Luận - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh cùng lãnh đạo huyện Văn Yên và xã Đông Cuông.

Báo cáo cho biết, thời gian qua, công tác phòng chống dịch COVID-19 đã các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm. Huyện đã triển khai thực hiện tốt các chính sách, pháp luật; huy động và phân bổ, quản lý, sử dụng nguồn lực phòng chống dịch bệnh đảm bảo hợp lý; chính sách pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng được thực hiện đúng quy định hiện hành. 

Công tác y tế đã huy động tối đa nguồn lực theo phương châm "4 tại chỗ", đã phân tầng điều trị sát với diễn biến dịch bệnh từng thời điểm, áp dụng đầy đủ, kịp thời các biện pháp chăm sóc, điều trị F0 tại cộng đồng, trang bị hệ thống thuốc, trang thiết bị kịp thời, giảm áp lực cho tuyến trên và góp phần làm giảm tử vong do COVID-19. 

Công tác tiêm chủng vắc xin sớm được quan tâm, đã sử dụng tối đa mọi nguồn vắc xin được cấp, tạo tiền đề quan trọng cho việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới và phục hồi, phát triển kinh tế.


Đoàn giám sát của Quốc hội thăm vườn thuốc nam tại Trạm Y tế xã Đông Cuông.

Tính đến ngày 16/2/2023, toàn huyện Văn Yên ghi nhận 40.722 ca mắc COVID-19. Hiện tại, đánh giá cấp độ dịch bệnh theo Quyết định 218/QĐ-BYT ngày 27/1/2022 của Bộ Y tế, huyện Văn Yên là cấp độ 1 (vùng xanh). Tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện được kiểm soát tốt. Tỷ lệ bao phủ vắc xin COVID-19 được nâng lên. Tính đến nay có 100,9% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm liều nhắc lại lần 1; 105,3% người từ 18 tuổi trở lên thuộc đối tượng ưu tiên được tiêm liều nhắc lại lần 2; 84,2% trẻ em từ 12 đến 17 tuổi được tiêm mũi 3 nhắc lại lần 1 và 95% trẻ em từ 5 - 11 tuổi đã tiêm đủ 2 mũi.

Đối với việc việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, huyện Văn Yên đã triển khai kịp thời, đầy đủ các chính sách hỗ trợ, miễn giảm, giãn thời hạn nộp thuế của Quốc hội, Chính phủ đến người dân, doanh nghiệp. 

Trong thời gian bùng phát dịch bệnh, từ năm 2020 đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện có 1.322 lượt người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh được hưởng các chính sách hỗ trợ, miễn giảm, giãn thời hạn nộp thuế, lệ phí trước bạ, tiền thuê đất với số tiền 23,209 tỷ đồng. 

Huyện đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong hệ thống các ngân hàng trên địa bàn huyện. Đồng thời huy động kinh phí, cân đối  ngân sách trên 40 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch và thực hiện các chính sách hỗ trợ trên địa bàn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế  luôn được chú trọng. 

Tuy nhiên, hiện nay, toàn huyện có 126 người tham gia công tác dự phòng, khám bệnh, chữa bệnh tại Trạm Y tế xã/thị trấn, thiếu 14 người so với biên chế được giao. 

Tại buổi làm việc, một trong những nội dung quan trọng mà đoàn giám sát quan tâm, đó là các vấn đề về khai thác các trang thiết bị được Nhà nước đầu tư cho tuyến y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe nhân dân; công tác quản lý bệnh nhân và công tác phòng chống dịch bệnh; năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, nhất là cán bộ y tế thôn bản. 

Các thành viên trong Đoàn giám sát của Quốc hội khóa XV cũng trao đổi về kinh phí chi cho y tế dự phòng tuyến huyện, xã; việc chi theo các chương trình mục tiêu quốc gia; chi cho khám chữa bệnh tại xã...

Các đại biểu đã thảo luận, giải trình, làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch và công tác chuyên môn tại y tế tuyến cơ sở; việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho các lực lượng khác tham gia chống dịch; bất cập trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế tại địa phương và đề xuất, kiến nghị một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác phòng chống dịch bệnh, nâng cao năng lực y tế dự phòng trong thời gian tới.



Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thúy Anh - Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội (ảnh trên) đã đánh giá cao những kết quả công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn xã Đông Cuông nói riêng và huyện Văn Yên nói chung. Đồng chí cho biết: Qua giám sát, thu thập, lắng nghe, Đoàn sẽ kiến nghị đối với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đôn đốc Chính phủ, các bộ, ngành liên quan tập trung rà soát, hoàn thiện pháp luật về lĩnh vực y tế, y tế dự phòng...


Đoàn giám sát của Quốc hội kiểm tra trang thiết bị y tế của Trạm Y tế xã Đông Cuông.


Đoàn giám sát của Quốc hội tặng quà cán bộ Trạm Y tế xã Đông Cuông.

Trong chương trình làm việc, đoàn đã đến thăm, tặng quà cán bộ Trạm Y tế xã Đông Cuông; giám sát trực tiếp việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, kết nối khám chữa bệnh từ xa tại Trạm Y tế xã Đông Cuông - huyện Văn Yên.
Đức Toàn

Tags Đoàn Giám sát Quốc hội khóa XV làm việc xã Đông Cuông huyện Văn Yên

Các tin khác
TTCP vừa tiến hành bốc thăm ngẫu nhiên, chọn cán bộ xác minh tài sản thu nhập.

Cử tri cho rằng, cần áp dụng và tăng cường các biện pháp quản lý khoa học, nhất là quản lý dòng tiền, nguồn thu nhập của cán bộ, công chức, như các nước tiên tiến trên thế giới đang làm. Đồng thời, kiến nghị xem xét không nên áp dụng việc kê khai và giám sát kê khai tài sản theo kiểu bốc thăm hiện nay.

Sáng 20/2, Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Sáng 20/2, Tổ công tác số 2, Đoàn giám sát Quốc hội khóa XV do đồng chí Phạm Thúy Chinh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính -Ngân sách của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Yên Bình về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Tổ chức cần người tài, đất nước cần người giỏi nhưng tài phải đi liền với đức. Trong hai yếu tố này, nhất quyết phải lấy đạo đức làm nền tảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục