Kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2023)

Khẳng định vị thế, vai trò của phụ nữ Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/3/2023 | 8:16:46 AM

YênBái - Phụ nữ Yên Bái chiếm 49,6% dân số toàn tỉnh. Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, đồng chí Nguyễn Thị Bích Nhiệm - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh có những chia sẻ với phóng viên (P.V) Báo Yên Bái về vai trò, vị thế của phụ nữ Yên Bái trong sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh giai đoạn hiện nay.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng chị em phụ nữ nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng chị em phụ nữ nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.


Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những đánh giá chung nhất về vai trò, vị thế của phụ nữ Yên Bái trong thời gian qua?

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Nhiệm: Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, trong những năm qua, công tác Hội và phong trào phụ nữ tỉnh Yên Bái đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được những kết quả tích cực. Đội ngũ cán bộ nữ không ngừng rèn luyện, học tập trau dồi kiến thức khẳng định vai trò, vị thế của mình trong xã hội, được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao. 

Đặc biệt, đã có nhiều cán bộ nữ trẻ, nữ dân tộc thiểu số được lựa chọn tham gia Đề án 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Xây dựng và tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đến năm 2030, định hướng đến năm 2035” đã và đang phát huy được năng lực, sở trường công tác, góp phần quan trọng trong công tác tạo nguồn cán bộ kế cận đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 


Đồng chí Nguyễn Thị Bích Nhiệm - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Yên Bái.

Đến nay đã xuất hiện ngày càng nhiều phụ nữ điển hình, tiên tiến trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh; nhiều nữ lãnh đạo quản lý các cấp đã nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, vươn lên về mọi mặt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giỏi việc nước, đảm việc nhà, xứng đáng với lòng tin của cấp ủy, chính quyền và nhân dân. 

Rất vinh dự và tự hào, tỉnh Yên Bái chúng ta đã có đồng chí nữ lãnh đạo là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh hiện nay là Bộ trưởng Bộ Nội vụ; có đồng chí nữ lãnh đạo tỉnh là nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và nhiều chị là ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, trưởng, phó các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương... Các chị thực sự là động lực tinh thần, là tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo.  

P.V: Vị thế, vai trò và những đóng góp của phụ nữ Yên Bái được minh chứng cụ thể như thế nào, thưa Đồng chí ?

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Nhiệm: Có thể khẳng định trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh và trong mỗi gia đình đều có những đóng góp không nhỏ của phụ nữ. 

Ở lĩnh vực chính trị, năm 2021 toàn tỉnh có 68/422 cán bộ nữ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý (tỷ lệ 16,1%), trong đó cán bộ nữ tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy là 1/14 người (tỷ lệ 7,14%); nữ lãnh đạo HĐND tỉnh là 1/3 người (tỷ lệ 33%), nữ lãnh đạo UBND tỉnh là 1/4 người (tỷ lệ 25%). Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp là 970/4.300 người (tỷ lệ 22,6%). Tỷ lệ nữ tham gia đại biểu Quốc hội khóa XV là 3/6 người, chiếm 50%. Giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh có 3.993 đại biểu HĐND, trong đó nữ đại biểu HĐND là 1.372 người, chiếm 34,4%. 

Giai đoạn 2021- 2025, toàn tỉnh có 882 cán bộ tham gia UBND các cấp, trong đó nữ 62 người, chiếm tỷ lệ 7,03%. Trên lĩnh vực kinh tế, lao động, toàn tỉnh có 521.500 người lao động đang làm việc, trong đó nữ gần 234.700 người, chiếm 45%. Tỷ lệ nữ giám đốc, chủ doanh nghiệp, hợp tác xã đến năm 2022 đạt 22,5%. 


Đồng chí Nguyễn Thị Bích Nhiệm - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh (ngoài cùng bên trái) cùng phụ nữ huyện Văn Yên tham gia trồng cây, trồng hoa tại xã Châu Quế Hạ. 

Ở lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ, tỷ lệ nữ tham gia xây dựng các dự án, đề án khoa học, chiếm khoảng 40% trên tổng số người tham gia; tỷ lệ tiếp cận các khóa đào tạo về khoa học, công nghệ chiếm khoảng 50%. Tỷ lệ nữ thạc sĩ trong tổng số người có trình độ thạc sĩ đạt 66,7%; tỷ lệ nữ tiến sĩ trong tổng số người có trình độ tiến sĩ đạt 35,7%. 

Lĩnh vực văn hóa, thể thao, với việc duy trì có hiệu quả 950 tổ/nhóm/câu lạc bộ văn hóa văn nghệ và trên 400 tổ/nhóm/câu lạc bộ thể dục thể thao của phụ nữ góp phần không nhỏ thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao trong xã hội; có vai trò quan trọng trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc… 

Đặc biệt, mới  đây nhất, tại Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; đã có gần 3.000 chị em phụ nữ tham gia chương trình nghệ thuật rất ấn tượng, gây tiếng vang lớn. Trong lĩnh vực gia đình, ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ xã hội, phụ nữ còn phải làm tròn bổn phận và trách nhiệm của người con, người vợ, người mẹ, người thầy, con cái có chăm ngoan học giỏi, gia đình ấm no, hạnh phúc đều có sự đóng góp rất lớn của phụ nữ trong gia đình.

Trên tất cả, phụ nữ Yên Bái luôn mang trong mình niềm tự hào, tự tôn dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu di sản, là hạt nhân mạnh mẽ nhất trong xây dựng người phụ nữ Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”.

Chúng tôi tự hào và hạnh phúc vì ở đâu có phụ nữ, ở đó các phong trào, các cuộc vận động, các hoạt động luôn đạt chất lượng, hiệu quả, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

P.V: Hội LHPN tỉnh tiếp tục quan tâm tới những nhiệm vụ gì để hỗ trợ, thúc đẩy phát huy hơn nữa vai trò, vị thế của phụ nữ Yên Bái?  

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Nhiệm: Với chức năng và nhiệm vụ được giao, trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện các phong trào thi đua, các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, tập trung thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao tại Chương trình hành động số 135 của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023; thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; các đề án hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề xã hộị, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập; quan tâm đến các chính sách an sinh xã hội, giúp phụ nữ thoát nghèo bền vững.

PV: Để góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới, theo đồng chí, hội viên phụ nữ Yên Bái cần được tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Nhiệm: Để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong thời gian tới, hội viên phụ nữ Yên Bái kiến nghị với tỉnh có các chính sách cụ thể hỗ trợ phụ nữ phát triển, cụ thể như sau: 

Đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ các hình thức đăng ký sản phẩm, chỉ dẫn địa lý, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ để nâng cao giá trị sản phẩm nông sản, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ và quản lý. 

Có chính sách quan tâm đến đội ngũ cán bộ phụ nữ thôn, bản khó khăn để khuyến khích, động viên chị em thực hiện tốt nhiệm vụ, tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. 

Quan tâm đến đội ngũ cán bộ nữ các cấp, thường xuyên rà soát, quy hoạch, luân chuyển, cất nhắc vào các vị trí quan trọng, tạo cơ hội cho phụ nữ được tham gia lãnh đạo, quản lý, thể hiện và đóng góp năng lực của mình trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thu Hạnh (thực hiện)

Tags Yên Bái vị thế vai trò phụ nữ Đề án 11 Nghệ thuật Xòe Thái

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng tỉnh Tây Ninh và chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Chiều 05/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sáng 5/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Lai Châu do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Lãnh tụ Karl Marx, nhà tư tưởng vĩ đại. Ảnh 1: Getty Images

Karl Marx- nhà bác học thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại mà trí tuệ của ông xứng đáng được coi là trí tuệ của một người khổng lồ của thời đại.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (bên phải) và Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (bên trái) chúc mừng ông Nguyễn Trí Đại

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, vừa được điều động làm Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục