Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm việc với tỉnh Yên Bái về đầu tư công

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/4/2023 | 11:10:49 AM

YênBái - Sáng 13/4, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) do đồng chí Nguyễn Chí Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT dẫn đầu đã thăm và làm việc với tỉnh Yên Bái về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2022 và quý I/2023.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan. 

 Yên Bái đang thực hiện 26 dự án trọng điểm đầu tư công

Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội từ đầu nhiệm kỳ đến nay, kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022, quý I/2023 do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước trình bày, nêu rõ: Yên Bái đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả các nghị quyết, đề án, chính sách giai đoạn 2021-2025 do trung ương và tỉnh ban hành; đẩy nhanh tiến độ lập, cơ bản hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch tỉnh (đã trình HĐND tỉnh và đang hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt). 

Tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục duy trì và đạt được kết quả tích cực. Bình quân từ đầu nhiệm kỳ, tốc độ tăng trưởng đạt 7,86%/năm, đứng thứ 3/14 tỉnh trong vùng; quý I/2023 đứng thứ 7/14 tỉnh trong vùng. Nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng duy trì mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ. 

Về kế hoạch đầu tư công, trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái thực hiện 26 dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư các dự án trên 12.600 tỷ đồng. Riêng năm 2023, tổng kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước được Thủ tướng Chính phủ giao là gần 3.800 tỷ đồng. Đến hết ngày 11/4/2023 đã giải ngân trên 702 tỷ đồng, bằng 18,5% kế hoạch, bằng 16,4%, cao hơn bình quân chung cả nước. 


Quang cảnh buổi làm việc.

Năm 2023, Yên Bái được Thủ tướng Chính phủ giao vốn ngân sách Trung ương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia 608,5 tỷ đồng; đến nay đã giải ngân được trên 223 tỷ đồng, bằng 36,7% kế hoạch.

Các kiến nghị của tỉnh

Tại buổi làm việc, tỉnh Yên Bái kiến nghị Bộ KH&ĐT quan tâm, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương cho 2 dự án đang triển khai thực hiện còn thiếu vốn; quan tâm, sớm cho chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đối với 4 dự án giao thông sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án trọng điểm của vùng trung du, miền núi Bắc Bộ và của tỉnh Yên Bái và 4 dự án lưới điện để bảo đảm tiến độ thực hiện đầu tư. 

Đồng thời, quan tâm, hỗ trợ khoảng 70% kinh phí từ nguồn ngân sách Trung ương để thực hiện 2 dự án: đường kết nối Hàm Yên (Tuyên Quang), Bắc Quang (Hà Giang), Lục Yên, Yên Bình, Văn Yên (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC14) và đường kết nối huyện Đoan Hùng (Phú Thọ), huyện Yên Sơn (Tuyên Quang), huyện Yên Bình và thành phố Yên Bái (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài- Lào Cai (IC12) để tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, bảo đảm kết nối liên vùng các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Phú Thọ và Yên Bái...

Khẩn trương hoàn thành Quy hoạch tỉnh 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Đồng chí ấn tượng với sự sáng tạo, tư duy đổi mới, bài học hay trong công tác giải ngân vốn đầu tư công và việc tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận hiến đất để có mặt bằng cho thi công các công trình.


Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng ấn tượng với sự sáng tạo, tư duy đổi mới, bài học hay trong công tác giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Yên Bái.

Bộ trưởng cho rằng, Yên Bái với nhiều điểm sáng về tiềm năng, lợi thế, đặc biệt có sự hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa, với xã hội và môi trường là điều kiện quan trọng, tạo động lực để tỉnh tiếp tục vươn lên dần trở thành trung tâm của vùng trung du và miền núi phía Bắc. 

Bộ trưởng đề nghị Yên Bái cần khẩn trương hoàn thành Quy hoạch tỉnh để trình Thủ tướng phê duyệt; tập trung huy động nguồn lực để phát triển các hạ tầng giao thông quan trọng. 

Cùng với đó, tỉnh cần quan tâm đến cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; có phương án tháo gỡ khó khăn cho từng dự án, doanh nghiệp và có cách thức để hỗ trợ, tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn.

Đồng chí cũng đề nghị tỉnh phát triển kinh tế song song với tập trung giữ đất, giữ nước, giữ rừng, tiếp tục triển khai tốt 3 chương trình mục tiêu quốc gia. 

Ghi nhận các nhóm kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng cũng cho biết, trên quan điểm sẽ hỗ trợ địa phương tốt nhất, Bộ tiếp tục nghiên cứu, báo cáo với Chính phủ xem xét, giải quyết.

Yên Bái đã linh hoạt giải pháp để đạt mức tăng trưởng

Nghiêm túc tiếp thu chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy khẳng định: Đầu tư công được Yên Bái xác định là giải pháp quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng. Đồng thời, du lịch là lĩnh vực được tỉnh đặc biệt quan tâm phát triển để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ngoài thực hiện đột phá về thể chế, hạ tầng, nhân lực, Yên Bái đã linh hoạt trong giải pháp thực hiện để đạt được mức tăng trưởng trong 2 năm vừa qua. Trong đó, đã xây dựng kịch bản tăng trưởng theo từng năm, kịch bản giải ngân cho từng dự án, giao vốn sớm từ đầu năm; phân cấp cho các địa phương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia… 


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu tại buổi làm việc.

Cần có biện pháp hỗ trợ vốn tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bí thư Tỉnh ủy cũng kiến nghị với Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cùng đoàn công tác những khó khăn trong thực hiện giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; thủ tục thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, giá vật liệu tăng cao, cần có những tác động của Chính phủ để không ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư công.

Nêu thực trạng khó khăn của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu và chế biến các mặt hàng nông lâm sản, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành có các biện pháp hỗ trợ các địa phương, đặc biệt là hỗ trợ vốn tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. 

Đồng thời, Yên Bái sẽ triển khai quyết liệt các giải pháp để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư. Trong đó, sẽ quan tâm cải thiện điều kiện hạ tầng, đẩy mạnh chuyển đổi số để cải cách thủ tục hành chính, mời Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Viện Chiến lược hỗ trợ tỉnh cải thiện chỉ số này. Cùng với đó, tổ chức đối thoại trực tiếp nhiều hơn với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.


Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Công đoàn Bộ KH&ĐT hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo tỉnh Yên Bái.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng Đoàn công tác của Bộ KH&ĐT bức tranh Di tích quốc gia đặc biệt  Ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Công đoàn Bộ KH&ĐT đã hỗ trợ 500 triệu đồng xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo tỉnh Yên Bái.

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Đoàn công tác đã đi kiểm tra công trình cầu Giới Phiên, thành phố Yên Bái; Khu công nghiệp Trấn Yên; nút giao IC13, cao tốc Nội Bài-Lào Cai (ảnh dưới).




Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Đoàn công tác đã đi kiểm tra một số công trình, dự án.

Thanh Chi – Mạnh Cường

Tags Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm việc tỉnh Yên Bái giải ngân đầu tư công kinh tế xã hội IC13 cầu Giới Phiên Khu công nghiệp Trấn Yên

Các tin khác

Chủ trương sắp xếp, tinh gọn nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị đã và đang đem lại kết quả tích cực.

Bộ Tài chính cho biết, có hiện tượng lợi dụng hóa đơn điện tử để xuất khống, mua bán hóa đơn trục lợi (Ảnh minh họa)

Bộ Tài chính vừa có Công điện số 01/CĐ-BTC gửi Tổng cục Thuế và các Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý, giám sát việc phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử.

Đại biểu HĐND xã Hát Lừu cùng lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Trạm Tấu kiểm tra thực hiện chính sách dân tộc tại địa phương.

Sau hơn một năm thực hiện Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2021-2026, cho thấy HĐND các cấp ở huyện Trạm Tấu đã nỗ lực và hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ, yêu cầu đề ra, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân.

Chiều 12/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt và tặng quà cho lưu học sinh Lào đang học tập tại các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay của nước bạn Lào năm 2023. Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự buổi gặp mặt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục