Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái lấy ý kiến về các dự án luật tại Công an tỉnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/5/2023 | 11:52:35 AM

YênBái - Sáng 16/5, tại Công an tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia góp ý vào các dự án luật gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Luật Căn cước công dân (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.


Đồng chí Nguyễn Quốc Luận, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì Hội nghị.

Xem xét, sửa đổi về quy định hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an

Tại Hội nghị, các đại biểu thống nhất cao về sự cần thiết, căn cứ pháp lý và nội dung cơ bản của các dự án luật trên. Đồng thời, cũng có một số ý kiến đóng góp cụ thể về các điều, khoản để phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Tham gia ý kiến vào dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi), đại biểu có ý kiến cần xem xét và sửa đổi về quy định hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an; cần có quy định cụ thể về thăng cấp bậc hàm cấp Tướng trước thời hạn đối với sĩ quan công an nhân dân có thành tích đặc biệt xuất sắc đạt được trong chiến đấu và công tác…


Lãnh đạo Công an tỉnh tham gia phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Đối với Dự thảo Luật Căn cước công dân (CCCD) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị cần mở rộng đối tượng áp dụng so với Luật CCCD năm 2014, ngoài áp dụng đối với công dân Việt Nam, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, Luật này cần áp dụng đối với người gốc Việt Nam nhưng không có quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam; sửa đổi, bổ sung quy định về các hành vi nghiêm cấm mua, bán, trao đổi, chia sẻ, chiếm đoạt, sử dụng trái phép thông tin dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; bổ sung quy định về cấp thẻ CCCD cho công dân Việt Nam dưới 14 tuổi. Sửa đổi, bổ sung quy định tách riêng trình tự, thủ tục cấp thẻ CCCD cho công dân đủ 14 tuổi trở lên và công dân dưới 14 tuổi…

Bổ sung quy định thông tin về "nơi sinh” trên giấy tờ xuất nhập cảnh

Tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, đại biểu có ý kiến cần bổ sung quy định hình thức đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước, hình thức trình báo mất hộ chiếu phổ thông, hình thức đề nghị khôi phục giá trị sử dụng của hộ chiếu phổ thông trên môi trường điện tử; bổ sung quy định thông tin về "nơi sinh” trên giấy tờ xuất nhập cảnh và bổ sung quy định thu thập thông tin "nơi sinh” vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Đồng thời, nâng thời hạn thi thực nhập cảnh từ 30 ngày lên 3 tháng, tạo điều kiện cho người nước ngoài vào Việt Nam có hoạt động dài hơi hơn; nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày đối với người nước ngoài thuộc diện đơn phương miễn thị thực và được xem xét giải quyết cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo quy định…


 Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh.

Các đại biểu mong muốn Đoàn ĐBQH tỉnh dành sự quan tâm, ủng hộ cho các dự án luật mà Bộ Công an đã dày công xây dựng, để các dự án luật được thông qua và thực thi, góp phần xây dựng lực lượng công an nhân dân nói chung, lực lượng công an của tỉnh nói riêng thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.


Đồng chí Nguyễn Quốc Luận - Phó trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Yên Bái cảm ơn, ghi nhận và tiếp thu những ý kiến của các đại biểu.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái, đồng chí Nguyễn Quốc Luận - Phó trưởng Đoàn đã cảm ơn, ghi nhận và tiếp thu những ý kiến của các đại biểu. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp và trình các ý kiến tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, góp phần xây dựng hoàn chỉnh các luật nêu trên.

Thanh Chi - Mạnh Cường

Tags Đoàn đại biểu Quốc hội Yên Bái lấy ý kiến dự án luật Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV

Các tin khác

Sáng 16/5, tại Trường Chính trị tỉnh, Tỉnh uỷ Yên Bái phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong xây dựng Đảng về đạo đức”.

Tại hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII từ 15-17/5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư khóa XIII.

Ông Nguyễn Văn Vịnh bị khai trừ Đảng - Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai

Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Nguyễn Văn Vịnh, cựu ủy viên Trung ương Đảng, cựu bí thư Tỉnh ủy Lào Cai.

Ảnh minh họa

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái vừa ban hành Chương trình hành động số 158/CTr-TU về triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục