Trạm Tấu sẵn sàng cho diễn tập khu vực phòng thủ huyện

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/5/2023 | 7:35:35 AM

YênBái - Tháng 5 về trong cái nắng gay gắt đầu hạ, tại khu căn cứ chiến đấu (giả định), 70 chiến sĩ dân quân năm thứ nhất cùng cán bộ chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Trạm Tấu vẫn mải miết huấn luyện kết hợp với xây dựng những đường hầm, đường giao thông hào chuẩn bị cho diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Trạm Tấu năm 2023.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra khu hào giao thông giả định.
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra khu hào giao thông giả định.

Chiến sĩ dân quân Giàng A Tu mồ hôi ướt đẫm chiếc áo xanh nở nụ cười rạng rỡ chia sẻ: "Khi sống ở khu căn cứ giả định và làm việc như một người lính Cụ Hồ năm xưa, tôi cảm thấy thật sự tự hào với truyền thống yêu nước của dân tộc, cũng thấm thía sự hy sinh của bao thế hệ cha anh trong thời trên bom, dưới đạn, vì vậy càng cảm thấy yêu quê hương mình và quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. 

"Mưa nhường, nắng cúi” trước quyết tâm của những người chiến sĩ trẻ. Cả khu đồi núi trở thành khu căn cứ chiến đấu với những mê cung khép chặt. 

Thiếu tá Nguyễn Quốc Huy - Ban CHQS huyện chia sẻ: "Tôi đã ở trong quân ngũ hơn 10 năm, cũng đã được trải qua nhiều lần diễn tập, dù địa bàn khác nhau nhưng tinh thần của các chiến sĩ dân quân đều như một, khi họ biết trân quý độc lập, thấu hiểu sự vất vả của cha anh thì nhiệm vụ nào cũng không làm khó được họ. Thực hiện nhiệm vụ huấn luyện dân quân kết hợp với xây dựng thao trường, đến nay tiến độ đào hầm, hào giao thông đã đạt 70%”.

Quân dân xã Bản Công - nơi được đặt căn cứ giả định trong những ngày tháng này vẫn sôi nổi các hoạt động sản xuất. Đồng bào trong xã không giấu được niềm vui khi địa bàn xã mình được chọn làm căn cứ quân sự giả định. 

Như chia sẻ của đồng chí Chớ A Páo - Bí thư Đảng ủy xã Bản Công thì người dân đã thấy được tầm quan trọng của việc xây dựng khu vực phòng thủ địa phương và nhận thấy vị trí địa lý xã mình có tầm quan trọng nhất định trong thế trận quốc phòng, an ninh, vì thế người dân phấn khởi đồng thuận tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho huyện xây dựng căn cứ chiến đấu (giả định) phục vụ cho nhiệm vụ diễn tập KVPT huyện. Có những người bà, người mẹ, người chị còn thường xuyên mang rau xanh, hoa quả vườn nhà cho các chiến sĩ lực lượng đang "cắm chốt” tại bản mình… 

Già làng Hảng A Khua ở thôn Tà Chử xã Bản Công chia sẻ: "Bà con trong bản rất quan tâm đến nhiệm vụ diễn tập KVPT huyện, bởi qua đây họ sẽ thấy được sức mạnh của nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng an ninh trong KVPT, đặc biệt là thấy được sức mạnh của lực lượng vũ trang huyện để từ đó củng cố thêm niềm tin vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, định canh định cư ổn định cuộc sống”.

Diễn tập KVPT huyện Trạm Tấu năm 2023 có quy mô một bên, hai cấp có một phần thực binh. Nội dung được chia thành 3 giai đoạn, gồm: chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ; thực hành tác chiến phòng thủ. 

Trung tá Nguyễn Văn Cường - Chỉ huy Trưởng Ban CHQS huyện Trạm Tấu cho biết: "Chúng tôi xác định diễn tập phải tổ chức như thật để kiểm duyệt khả năng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra”.

Với vai trò là cơ quan Thường trực, ngay từ đầu tháng 4/2023, Ban CHQS huyện Trạm Tấu đã làm tốt vai trò tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện triển khai nhiệm vụ diễn tập và thành lập Ban Tổ chức, các tổ giúp việc, khung tập; tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của cuộc diễn tập. 

Thông qua đó, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, lực lượng vũ trang và người dân đối với nhiệm vụ diễn tập KVPT; tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác chuẩn bị diễn tập đúng kế hoạch, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. 

Ngay sau khi Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh tổ chức tập huấn cụ thể các nội dung về diễn tập KVPT cho khung diễn tập của huyện, Ban Tổ chức diễn tập huyện đã khẩn trương xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện bổ sung cho các lực lượng tham gia diễn tập theo từng chuyên ngành và cương vị, chức trách được giao. 

Ngay từ những ngày đầu tháng 5 này, cán bộ, chiến sĩ đơn vị dốc toàn lực cho nội dung diễn tập. Đến nay, hệ thống văn kiện, kế hoạch của các khối đã được xây dựng hoàn chỉnh đạt khoảng 80%. Các tổ phục vụ cho diễn tập trong thời điểm này cũng tập trung cao độ cho diễn tập KVPT huyện, trong đó chuẩn bị sớm nhất sau tổ văn kiện là tổ thông tin tuyên truyền và tổ phục vụ - trang trí khánh tiết. 


Lực lượng tự vệ huyện tập luyện tại thao trường huấn luyện. 

Trong bối cảnh các phòng ban, đơn vị sự nghiệp công lập còn thiếu biên chế, tổ thông tin, tuyên truyền đã xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể theo từng giai đoạn để đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời đầy đủ chính xác mà vẫn đảm bảo công tác bí mật Nhà nước trên địa bàn. 

Tổ Phục vụ - Trang trí khánh tiết xây dựng các đội, nhóm theo từng hội nghị cơ chế, phục vụ thao trường diễn tập và đảm bảo sức khỏe cho các lực lượng tham gia diễn tập trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. 

Đồng chí Khang A Chua - Phó Chủ tịch UBND huyện, Tổ trưởng Tổ Phục vụ - Trang trí khánh tiết chia sẻ: "Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, vì vậy đã tổ chức họp phân công nhiệm vụ cụ thể từ những ngày đầu tháng 5, đến thời điểm này tiến độ công việc của tổ đã đạt 70%”.

Cùng với lực lượng quân đội. Công an huyện Trạm Tấu cũng là lực lượng nòng cốt tham gia diễn tập. 

Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023, ngay từ đầu năm, Công an huyện đã chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT huyện phê duyệt phương án thực binh, đồng thời báo cáo Giám đốc Công an tỉnh xin ý kiến chỉ đạo và trưng tập lực lượng tham gia cuộc diễn tập gồm cán bộ, chiến sĩ công an các huyện, thị và phòng nghiệp vụ Công an tỉnh. 

Trung tá Lê Trung Thành - Phó Trưởng Công an huyện Trạm Tấu cho biết: "Trong quá trình chuẩn bị cho cuộc diễn tập lần này, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện; sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành và sự ủng hộ của quần chúng nhân dân, lực lượng tham gia cuộc diễn tập phải đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết vùng cao khắc nghiệt, lực lượng trưng tập để đảm bảo phương án thực binh đông dẫn đến còn khó khăn trong việc bố trí nơi ăn, chốn nghỉ, luyện tập nhưng cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an huyện với quyết tâm cao nhất đã hoàn thành đúng tiến độ cả về phương án tác chiến và chuẩn bị thực binh kế hoạch đề ra”. 

Đồng chí Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: "Quan điểm của huyện là đảm bảo diễn tập đạt chất lượng cao nhất, giúp cả hệ thống chính trị nâng cao nhận thức và có khả năng sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xảy ra, nên mọi công tác chuẩn bị đều phải thực hiện chu đáo, tỉ mỉ”. Tin tưởng, với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, diễn tập KVPT huyện Trạm Tấu năm 2023 sẽ thành công tốt đẹp.

Phương Thùy (Trung tâm TT - VH huyện Trạm Tấu)

Tags Trạm Tấu diễn tập phòng thủ Bí mật Nhà nước đường hầm mưa nhường nắng cúi

Các tin khác

Văn Phòng Trung ương Đảng vừa ban hành Thông cáo số 6797-CV/VPTW ngày 16/5 về ngày làm việc thứ hai của Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.

Trung ương thống nhất để ông Nguyễn Phú Cường, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội được thôi chức Ủy viên Trung ương khóa 13.

Sáng 16/5, tại Công an tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia góp ý vào các dự án luật gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Luật Căn cước công dân (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Sáng 16/5, tại Trường Chính trị tỉnh, Tỉnh uỷ Yên Bái phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong xây dựng Đảng về đạo đức”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục