Cử tri Yên Bái kỳ vọng vào Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/5/2023 | 7:41:38 AM

YênBái - Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy: "Cử tri đã nêu nhiều vấn đề nóng, vấn đề còn bức xúc trong nhân dân và nhiều vấn đề liên quan đến cuộc sống thiết thực của người dân". Đó là một trong những nội dung đánh giá từ các cuộc tiếp xúc cử tri (TXCT) hai huyện Trấn Yên, Văn Yên và cử tri là lực lượng vũ trang tỉnh của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Cử tri huyện Văn Yên nêu ý kiến, kiến nghị tại cuộc tiếp xúc với đoàn ĐBQH tỉnh tại xã Yên Hợp.
Cử tri huyện Văn Yên nêu ý kiến, kiến nghị tại cuộc tiếp xúc với đoàn ĐBQH tỉnh tại xã Yên Hợp.

Tại các hội nghị tiếp xúc, nhiều vấn đề nóng, bức xúc với đời sống của người dân đã được gửi tới các ĐBQH. Đây đều là những ý kiến tâm huyết, thiết thực của cử tri phản ánh những vấn đề mà thực tiễn cuộc sống đang đặt ra.

Phản ánh thực tiễn từ cơ sở

Rất đông cử tri có mặt tại Hội trường trung tâm xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên để tham dự Hội nghị TXCT của đoàn ĐBQH tỉnh với cử tri 5 xã: Bảo Hưng, Vân Hội, Việt Hồng, Minh Quân, Việt Cường, huyện Trấn Yên. Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự Hội nghị TXCT có đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các ĐBQH tỉnh: Nguyễn Thành Trung, Khang Thị Mào, Triệu Thị Huyền. 


Sau khi đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh thông báo với cử tri về chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 22/5, bế mạc vào ngày 23/6, cử tri 5 xã của huyện Trấn Yên đã phát biểu bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những ý kiến tâm huyết của mình gửi tới Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo UBND tỉnh xem xét, giải quyết. 

Cử tri 5 xã mà Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc chủ yếu là nông dân các địa phương đang trong quá trình đô thị hóa. Vì vậy, vấn đề mà cử tri quan tâm nhất và cũng là sát sườn nhất với người dân là kinh tế - xã hội địa phương phát triển thế nào? Việc thực hiện các dự án đầu tư, công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch đến đâu và tiến độ ra sao? Vấn đề bố trí tái định cư và ổn định sản xuất cho người dân  ra sao khi bị thu hồi đất?… 

Cử tri Trần Văn Đa, thôn Ngọn Ngòi, xã Minh Quân kiến nghị: "Dự án Khu liên hợp công nghiệp, thương mại, dịch vụ, văn hóa thể thao gắn với chỉnh trang, phát triển khu dân cư tại thôn Ngọn Ngòi, xã Minh Quân quy hoạch đã lâu nhưng chưa đền bù; nhân dân sinh sống trong khu quy hoạch không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, đất ở; từ đất rừng sản xuất sang đất cây lâu năm có giá trị kinh tế cao. Tôi đề nghị tỉnh sớm thu hồi hoặc có phương án để nhân dân đảm bảo cuộc sống”. 

Về nội dung quy hoạch và quản lý quy hoạch, cử tri Đỗ Văn Mỹ, thôn Bình Trà, xã Bảo Hưng kiến nghị về quy hoạch đất để thực hiện các dự án: "Xây dựng khu sản xuất chế biến lâm sản tập trung tại thôn Trực Thanh; dự án linh kiện điện tử EDGE GLASS tại thôn Khe Ngay, Bình Trà, Trực Thanh; dự án công trình Trụ sở Chi cục Hải quan Yên Bái tại thôn Bình Trà đã lâu không thực hiện. Tôi muốn hỏi có thực hiện tiếp hay không".

Tiếp nội dung này, cử tri Mai Khắc Thùy - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Minh Quân kiến nghị: "Trên địa bàn xã Minh Quân được tỉnh, huyện quan tâm đầu tư, quy hoạch nhiều dự án. Tuy nhiên, một số dự án còn quy hoạch kéo dài chưa thu hồi làm ảnh hưởng đến phát triển sản xuất, đời sống nhân dân. Tôi đề nghị  UBND tỉnh, các ngành có liên quan xem xét, giải quyết sớm để người dân yên tâm sản xuất”. Chỉ trong thời gian ngắn, đã có 8 cử tri phát biểu với 30 nội dung được nêu lên chủ yếu nằm trong lĩnh vực quy hoạch, quản lý đất đai…". 

Tại cuộc TXCT của Đoàn ĐBQH tỉnh với cử tri 5 xã: Yên Hợp, Xuân Ái, Viễn Sơn, Đại Phác, Yên Phú của huyện Văn Yên, những vấn đề liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng được cử tri phản ánh. 

Đó là, đề nghị cấp có thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng nút giao IC15 tại xã Đông An, huyện Văn Yên để tạo điểm kết nối liên vùng với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đề nghị Trung ương ban hành chính sách đặc thù để thu hút các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp đối với các địa phương miền núi. Đề nghị Đoàn ĐBQH có ý kiến với Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai đầu tư các hạ tầng viễn thông, phủ sóng di động đến các địa phương vùng sâu, vùng xa chưa có sóng di động; đặc biệt là việc hỗ trợ trang bị điện thoại thông minh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.


Cử tri lực lượng vũ trang tỉnh đề nghị tăng cường sự chỉ đạo, giám sát của Quốc hội đối với các bộ, ngành hữu quan trong xây dựng pháp luật, chính sách xử lý tội phạm. Kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Chính phủ cần có những chủ trương, giải pháp hỗ trợ ngân sách bảo đảm cho các địa phương còn gặp nhiều khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới… 

Qua các ý kiến của cử tri nêu ra cho thấy, cử tri đã nắm rất sâu, rất chắc, rất rõ trên nhiều lĩnh vực, vấn đề của địa phương, đất nước và cử tri rất tin tưởng và kỳ vọng các ĐBQH với cái tâm, cái tầm và trách nhiệm trước cử tri sẽ giải đáp kịp thời và thỏa đáng đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của cử tri

Trong các cuộc TXCT, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đỗ Đức Duy cùng các ĐBQH tỉnh đã tỉ mỉ ghi chép đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trước khi trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Trấn Yên, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy một lần nữa khẳng định: "Đây là cuộc tiếp xúc mà cử tri đã nêu nhiều vấn đề nóng, vấn đề còn bức xúc trong nhân dân và nhiều vấn đề liên quan đến cuộc sống thiết thực của người dân. Những ý kiến, kiến nghị mà cử tri nêu là những ý kiến tâm huyết, thiết thực, phản ánh những vấn đề mà thực tiễn cuộc sống ở cơ sở đang đặt ra ở một địa bàn đang trong quá trình đô thị hóa từ nông thôn lên thành thị”. 

Bí thư Tỉnh ủy cũng cho biết, quy hoạch chung thành phố Yên Bái và vùng phụ cận, bao gồm cả 5 xã mà Đoàn ĐBQH tiếp xúc hôm nay đều trong định hướng tương lai sẽ chuyển thành đô thị hoặc đô thị kết hợp với nông thôn nên trong quá trình phát triển sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn bà con cùng chia sẻ và tỉnh sẽ xem xét bố trí tái định cư cho người dân bị thu hồi đất phù hợp nhất, đảm bảo cho người dân ổn định sản xuất và có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ. 

Trực tiếp trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri về công tác quy hoạch, việc chậm triển khai các dự án đã được cấp chủ trương đầu tư, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH Đỗ Đức Duy đề nghị cử tri đồng thuận với chủ trương của tỉnh và phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong quá trình thu hồi đất, thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng để sớm triển khai các dự án. 

Đồng chí Đỗ Đức Duy cho biết: "Do những khó khăn trong giai đoạn vừa qua, có nhiều nhà đầu tư trước khi thực hiện các dự án đầu tư tại tỉnh thì điều kiện của họ rất là tốt, nhưng hiện nay do khó khăn chung của thị trường, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên họ phải tính toán lại các dự án đầu tư; có nhà đầu tư giãn tiến độ, điều chỉnh dự án; thậm chí, không đầu tư, trả lại dự án cho tỉnh hay có những thay đổi về chính sách đất đai nên đã ảnh hưởng đến việc quản lý đất đai, làm ảnh hưởng đến đất sản xuất của người dân. 

Thường trực Tỉnh ủy đã giao cho UBND tỉnh làm việc với các nhà đầu tư, nếu nhà đầu tư không triển khai các dự án theo đúng cam kết thì tỉnh sẽ thu hồi dự án. Đối với các dự án tiếp tục triển khai, tỉnh sẽ phối hợp với các nhà đầu tư để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân bị thu hồi đất chuyển đổi nghề nghiệp, phát triển sản xuất và có cuộc sống tốt hơn so với trước”. 

Trả lời ý kiến của cử tri huyện Văn Yên về triển khai thi công nút giao IC15, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và nâng cấp tuyến đường cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe, đồng chí Đỗ Đức Duy cho biết, Đoàn ĐBQH tỉnh đã kiến nghị và được Quốc hội và Chính phủ đồng ý chủ trương về đầu tư mở rộng từ 2 làn xe lên 4 làn xe đối với đoạn tuyến Yên Bái - Lào Cai; quan tâm bổ sung hệ thống đường gom 2 bên cao tốc để phục vụ đời sống và sản xuất của nhân dân. Hiện nay, Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang thực hiện các thủ tục đầu tư và sẽ sớm triển khai thi công trong thời gian tới. 

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh phối hợp với VEC sớm làm đường gom, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân sản xuất và đi lại. Khi triển khai nâng cấp tuyến cao tốc lên 4 làn xe, tỉnh sẽ triển khai thi công luôn nút giao IC 15. 

Về ý kiến với Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai đầu tư các hạ tầng viễn thông, phủ sóng di động đến các địa phương vùng sâu, vùng xa chưa có sóng di động; đặc biệt là việc hỗ trợ trang bị điện thoại thông minh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng chí Đỗ Đức Duy cho biết, tỉnh cũng đã có ý kiến với Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị cung cấp các dịch vụ viễn thông đến thôn bản khó khăn và sớm triển khai việc hỗ trợ trang bị điện thoại thông minh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ các đối tượng sử dụng dịch vụ viễn thông công ích. 

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu để kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết trong thời gian tới.

Trong bầu không khí chân tình, cởi mở, sôi nổi và sự chăm chú của người dân khi nghe các ĐBQH tỉnh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh trả lời đúng, trúng và rõ từng vấn đề mà cử tri nêu mới thấy các ĐBQH đã xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của người dân mà cách đây hơn hai năm, chính họ - những cử tri thông qua lá phiếu của mình để bầu cho các ĐBQH.

Mạnh Cường

Tags cử tri ý kiến tâm huyết kỳ vọng chính sách cụm công nghiệp Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri kỳ họp thứ 5 Quốc hội

Các tin khác
Lãnh đạo Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ kinh phí cho các hộ nghèo xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Căn cứ mục đích, yêu cầu và nội dung Kế hoạch số 62 của Tỉnh ủy về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2022, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các ban xây dựng Đảng, văn phòng, đoàn thể khối và các chi, đảng bộ cơ sở tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện kế hoạch một cách nghiêm túc, hiệu quả, phù hợp điều kiện thực tế của Đảng ủy Khối và tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Toàn cảnh phiên bế mạc Hội nghị.

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng giữa nhiệm kỳ khóa XIII đã thành công tốt đẹp sau hai ngày rưỡi làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy tinh thần trách nhiệm.

Tổng Bí thư phát biểu bế mạc Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII

Sau 2 ngày rưỡi làm việc, sáng nay (17/5), Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp phiên bế mạc. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và có bài phát biểu quan trọng bế mạc Hội nghị. Sau đây là toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai

Ban Bí thư yêu cầu đề cao trách nhiệm tiên phong, gương mẫu, tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục