Đảng bộ Công an tỉnh Yên Bái tăng cường kiểm soát tài sản, thu nhập

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/7/2023 | 8:46:05 AM

YênBái - Thời gian qua, Ban Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái đã thực hiện hiệu quả việc kiểm soát tài sản, thu nhập nhằm kịp thời phát hiện tham nhũng, ngăn chặn hành vi tẩu tán tài sản tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng trong cơ quan Công an tỉnh.

Để công tác kiểm soát tài sản, thu nhập đối với người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập trong lực lượng Công an tỉnh Yên Bái, Ban Giám đốc Công an tỉnh giao việc tham mưu các văn bản trong việc hướng dẫn, đôn đốc việc kê khai tài sản, thu nhập, kiểm tra, kiểm soát tài sản, thu nhập đối với người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập cho Cơ quan Kiểm soát tài sản, thu nhập, Công an tỉnh Yên Bái. 

Tổ xác minh tài sản, thu nhập tập trung rà soát việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, đơn vị trên các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; thực hiện công khai dân chủ trong công tác cán bộ; việc thực hiện các quy định của Chính phủ, Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; việc xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức, nghề nghiệp, chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, chiến sỹ trong thực thi công vụ và quan hệ xã hội; việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, chiến sỹ thuộc diện chuyển đổi…

Thông qua kiểm tra để đánh giá thực trạng, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế trong tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật… Từ đó, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tập trung chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, thiếu sót góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

Ngay khi được giao nhiệm vụ, từ năm 2022, Tổ xác minh tài sản, thu nhập Công an tỉnh Yên Bái đã tích cực, chủ động tham mưu với Đảng ủy, tiến hành thực hiện việc kiểm soát tài sản, thu nhập theo thẩm quyền đối với người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập hằng năm trong toàn lực lượng công an tỉnh Yên Bái. 

Cụ thể: xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh tài sản, thu nhập... Quá trình thực hiện xác minh tài sản, thu nhập, tổ xác minh tài sản, thu nhập đã gửi nội dung kê khai, các bước tiến hành kiểm soát kê khai .... cho người được xác minh tài sản. Căn cứ vào bản kê khai, Tổ xác minh tài sản, thu nhập cùng với đại diện lãnh đạo đơn vị, cán bộ thuộc diện được xác minh để kiểm kê tài sản. 

Trong 2 năm triển khai đã lựa chọn ngẫu nhiên 16 cán bộ, chiến sĩ để thực hiện việc xác minh tài sản, thu nhập. Trong đó, cấp tỉnh có 6 đồng chí là lãnh đạo đơn vị cấp phòng, 2 đồng chí là kế toán đơn vị cấp phòng; cấp huyện 8 đồng chí, gồm 5 đồng chí là chỉ huy cấp đội, 3 đồng chí là điều tra viên, kế toán. 

Kết quả xác minh cho thấy, các đơn vị có cán bộ được xác minh tài sản, thu nhập đã thực hiện tốt việc phổ biến quán triệt và thực hiện nghiêm túc việc kê khai tài sản và công khai bản kê khai của cán bộ, chiến sỹ thuộc diện có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập hằng năm. Quá trình tổ chức việc công khai bản kê khai của cán bộ, chiến sỹ được thực hiện đúng quy định. Quá trình xác minh không có ý kiến phản ánh về tính không trung thực, không khách quan trong các bản kê khai của cán bộ, chiến sỹ. 

Các cán bộ, chiến sỹ thuộc diện xác minh tài sản, thu nhập đều nghiêm túc chấp hành việc xác minh tài sản, thu nhập của Tổ xác minh tài sản thu nhập, kê khai đầy đủ và thực hiện việc giao, nộp theo đúng quy định; bản kê khai tài sản, thu nhập đảm bảo tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng so với kết quả xác minh thực tế của Tổ xác minh. 

Qua đó, đã làm rõ sự minh bạch của cán bộ, chiến sỹ trong việc kê khai tài sản, thu nhập và giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm, giúp cho Ban Giám đốc Công an tỉnh giám sát, phòng ngừa các hành vi tham nhũng, tiêu cực của cán bộ, chiến sỹ.

Cũng qua kiểm soát tài sản, thu nhập đã kịp thời phát hiện những tồn tại, thiếu sót để yêu cầu cán bộ, chiến sỹ chấn chỉnh, khắc phục, đồng thời phát hiện những bất cập để đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi các quy định của pháp luật cho phù hợp, như: kiến nghị ban hành Đề án cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập theo hướng xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia tập trung, thống nhất, bảo đảm sự phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho việc xác minh tài sản, thu nhập được thực hiện triệt để, theo đúng quy định của pháp luật để ban hành Quy trình xác minh tài sản, thu nhập để thống nhất thực hiện trong toàn lực lượng.

Kết quả đạt được qua công tác này đã nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sỹ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc kê khai tài sản, thu nhập đối với công tác phòng, chống tham nhũng, không còn tình trạng kê khai cho có, kê khai hình thức trong công tác kiểm soát tài sản thu nhập ở lực lượng công an tỉnh Yên Bái. 

Làm rõ sự minh bạch của cán bộ, chiến sỹ công an tỉnh, sự liêm chính của người người công an nhân dân cũng giúp cho Ban Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái giám sát, phòng ngừa các hành vi sai trái của cán bộ, chiến sỹ, ngăn chặn, làm giảm thiểu nguy cơ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ để trục lợi cá nhân, góp phần xây dựng lực lượng công an tỉnh Yên Bái nói riêng, Công an cả nước nói chung ngày càng chính quy và hiện đại đáp ứng yêu cầu và hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

 Vũ Hải 
(Công an tỉnh Yên Bái)

Tags Công an tỉnh Yên Bái kiểm soát tài sản thu nhập tham nhũng

Các tin khác
Đảng bộ Sở Y tế tổ chức cuộc luyện tập, vận hành cơ chế diễn tập khu vực phòng thủ.

Vừa qua, Đảng bộ Sở Y tế đã tổ chức cuộc luyện tập, vận hành cơ chế diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) với sự tham quan, học tập của lãnh đạo các sở, ngành, ban kinh tế - xã hội của tỉnh, sự giám sát, điều chỉnh cơ chế của lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh…

Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XIX/ UBND tỉnh triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm/Tiếp xã giao Đoàn công tác Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam/Thường trực Tỉnh ủy nghe báo cáo về thu hút đầu tư Trung tâm thương mại thành phố Yên Bái/ Khởi công Nhà máy nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Yên Bái/ Biểu dương người có uy tín trong các tôn giáo và đồng bào dân tộc thiểu số/ Phát động thi đua 60 ngày đêm hoàn thành cầu Giới Phiên ... là những sự kiện nổi bật trên địa bàn tỉnh Yên Bái tuần qua.

Sau 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, chiều 8/7, Kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu bế mạc Kỳ họp. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu!

Sau 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, chiều 8/7, Kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Kỳ họp đã thành công tốt đẹp với việc thông qua 27 nghị quyết quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục