Yên Bái giám sát chuyên đề việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội và của HĐND tỉnh về các chương trình mục tiêu quốc gia

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/7/2023 | 11:30:05 AM

YênBái - Sáng 14/7, Đoàn giám sát chuyên đề năm 2023 của HĐND tỉnh do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát tại UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội và của HĐND tỉnh về các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giai đoạn I, từ năm 2021 đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Cùng tham gia buổi làm việc có các đồng chí: Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh và Hoàng Thị Thanh Bình; Nguyễn Quốc Luận - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên Ban chỉ đạo các CTMTQG; UBND các huyện, thị, thành phố. 

Phát biểu định hướng buổi làm việc, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long đề nghị UBND tỉnh, các thành viên Đoàn giám sát đánh giá sâu sắc về những khó khăn, tồn tại, hạn chế; chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế. Từ đó, đề xuất các giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện hiệu quả các CTMTQG. 

Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội và HĐND tỉnh về các CTMTQG cho biết: Công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện các CTMTQG được UBND các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh rất quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các CTMTQG đã được cụ thể hóa khá chi tiết trong các chương trình, kế hoạch của các ngành, các cấp, trong đó giao rõ trách nhiệm của từng đơn vị, ngành, địa phương.


Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đoàn Hữu Phung báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội và HĐND tỉnh về các CTMTQG.

Theo kế hoạch phân bổ, nguồn vốn thực hiện 3 CTMTQG trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng chính phủ giao là trên 2.552 tỷ đồng. Trong đó, CTMTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi trên 1.384 tỷ đồng, CTMTQG giảm nghèo bền vững gần 500 tỷ đồng, CTMTQG xây dựng nông thôn mới trên 668 tỷ đồng. Kế hoạch vốn tỉnh giao là trên 2.994 tỷ đồng.

Về kết quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2022, đến hết ngày 30/6/2023, toàn tỉnh đã giải ngân trên 90% kế hoạch: CTMTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt 89% kế hoạch; CTMTQG giảm nghèo bền vững đạt 82,7% kế hoạch; CTMTQG xây dựng nông mới đạt 97% kế hoạch.

Việc thực hiện các CTMTQG đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ, hợp tác của các tổ chức và nhân dân, mang lại những kết quả tích cực: hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư nâng cấp và làm mới, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, thu nhập của người dân được nâng lên, người dân đã thay đổi nhận thức, chủ động vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Để bảo đảm tiến độ và phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương trong quá trình triển khai các CTMTQG, tỉnh có một số kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách cũng như xem xét, điều chỉnh việc phân bổ nguồn sự nghiệp ngân sách Trung ương đối với 2 CTMTQG phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững theo hướng phân bổ tổng nguồn kinh phí để tạo sự chủ động, linh hoạt cho các địa phương.


Thanh viên Đoàn giám sát trao đổi, làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong các CTMTQG trên địa bàn tỉnh.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước giải trình, làm rõ những nội dung Đoàn giám sát quan tâm.

Tại buổi giám sát, các thành viên Đoàn giám sát và đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các ngành đã thẳng thắn thảo luận, trao đổi, làm rõ những kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế, vướng mắc, các giải pháptiếp tục triển khai trong thời gian tới để thực hiện có hiệu quả các CTMTQG trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. 

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các CTMTQG trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025, đề nghị UBND tỉnh, các sở ngành tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền; rà soát, hoàn thiện nội dung các văn bản quy định, hướng dẫn việc thực hiện các CTMTQG đảm bảo đầy đủ, đồng bộ, thống nhất. 


Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đề nghị UBND tỉnh và các sở, ban, ngành sớm hoàn thiện báo cáo giám sát gửi Quốc hội đúng thời gian quy định.

Cùng với đó, chỉ đạo các địa phương nâng cao hơn nữa trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các chương trình; tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ cấp xã trong xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện các chương trình. Đồng thời khẩn trương triển khai các nghị quyết của HĐND tỉnh và hướng dẫn của UBND tỉnh mới ban hành để tổ chức triển khai ngay những nội dung còn tồn đọng, đảm bảo hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch năm 2023.

Đồng chí cũng đề nghị UBND tỉnh và các sở, ban, ngành sớm hoàn thiện báo cáo giám sát, trong đó cập nhật số liệu, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát; gửi báo cáo về Thường trực HĐND tỉnh để hoàn thành báo cáo giám sát gửi Quốc hội đúng thời gian quy định.

Thanh Chi - Đức Toàn

Tags Yên Bái giám sát HĐND Yên Bái Đoàn Đại biểu Quốc hội nghị quyết Chương trình MTQG

Các tin khác
Các bị cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu”.

Lạm dụng quyền lực, biến quyền lực công thành ý chí cá nhân để trục lợi đang là hiện tượng diễn ra tại vụ án “chuyến bay giải cứu”. Do đó, phải “nhốt quyền lực trong lồng cơ chế” để nó không bị lạm dụng, bị thao túng, bị tha hóa…

Ban Chấp hành LĐLĐ huỵện Văn Chấn khóa XI ra mắt Đại hội.

Trong 2 ngày 12-13/7, Liên đoàn lao động huyện Văn Chấn đã tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 -2028.

Trong 6 kiến nghị lĩnh vực điện - nước sinh hoạt hiện mới có 1 kiến nghị được giải quyết.

Trong 44 kiến nghị của cử tri gửi Kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX, đến nay, đã có 12 kiến nghị được giải quyết (27,3%); 7 kiến nghị được giải quyết một phần (15,9%); 23 kiến nghị đang giải quyết (52,4%) và 1 kiến nghị chưa giải quyết (4,5%).

Quang cảnh Kỳ họp

Ngày 13/7, HĐND huyện Lục Yên khóa XXI tổ chức kỳ họp thứ 9 xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 và các nội dung quan trọng khác theo quy định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục