“Giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm” - đổi mới, sáng tạo, đột phá trong phương thức lãnh đạo của Đảng ở Yên Bái - Bài 3: Lợi ích kép từ cách làm hay

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/8/2023 | 7:38:01 AM

YênBái - Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh, qua triển khai thực hiện Chương trình hành động hằng năm, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương đã phát huy năng lực, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm, không ngừng đổi mới tư duy, tác phong, lề lối làm việc theo hướng khoa học, sát thực tiễn, tinh thần chủ động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đã có nhiều sáng kiến hay, cách làm mới, mô hình hiệu quả áp dụng vào thực tiễn.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh (bên phải) và lãnh đạo huyện Trạm Tấu cùng người dân trồng khoai sọ nương.
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh (bên phải) và lãnh đạo huyện Trạm Tấu cùng người dân trồng khoai sọ nương.


"Qua 5 năm triển khai thực hiện và hiệu quả tích cực từ các chương trình hành động lãnh đạo nhiệm vụ chính trị hằng năm theo hướng "giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm”, chúng ta phải khẳng định đây là một trong những đổi mới mạnh mẽ về tư duy, thể hiện sự sáng tạo, đột phá trong phương thức lãnh đạo của Tỉnh ủy và cũng là một trong những cách làm hay của Yên Bái trong thời gian qua” - đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định. Với cách làm này, tổ chức Đảng vừa có cơ sở thực tế để đánh giá cán bộ, đồng thời chủ trương, đường lối của Đảng "nở hoa” trong cuộc sống.

Cách làm hay

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước, với sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, không ai đứng ngoài cuộc, Chương trình hành động hằng năm của Tỉnh ủy đã làm thay đổi nhận thức và tư duy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh cũng như của mỗi ngành, mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh; đã tạo được động lực, khí thế thi đua sôi nổi trong cả hệ thống chính trị và có sức lan tỏa, thu hút mạnh mẽ, tạo một luồng sinh khí mới để mọi cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải suy nghĩ trăn trở, tìm tòi, không ngừng đổi mới, năng động, sáng tạo, thay đổi tác phong, lề lối làm việc để triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của năm. 

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Bình bày tỏ: "Giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm” gắn với trách nhiệm cá nhân là chủ trương đúng đắn, đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền các cấp, làm thay đổi phong cách, lề lối làm việc, tinh thần, thái độ, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức khi được giao nhiệm vụ. Tất cả cán bộ, đảng viên theo chức năng, nhiệm vụ đều phải vào cuộc và phải có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cả hệ thống chính trị, lan tỏa đến quần chúng nhân dân. Bên cạnh đó, cũng tăng cường kỷ luật, kỷ cương và công tác giám sát để hoàn thành nhiệm vụ được giao kịp thời và có chất lượng”. 

Đồng chí Trần Nhật Tân - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Trấn Yên cũng cho rằng: "Qua triển khai thực hiện các chương trình hành động hằng năm của Tỉnh ủy, có thể thấy, Tỉnh ủy đã áp dụng rất hiệu quả các phương pháp, cách thức để lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng hoạt động của hệ thống chính trị nhằm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra”. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước cho biết thêm: "Trong quá trình rà soát, ban hành các chương trình hành động hằng năm, việc xây dựng các chỉ tiêu, nhiệm vụ, cách thức đánh giá, chấm điểm khen thưởng đã được bổ sung, hoàn thiện từng năm theo hướng ngày càng khoa học hơn, sát thực tiễn hơn, thể hiện sự quyết tâm, tâm huyết, trách nhiệm cao, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị; các chỉ tiêu, nhiệm vụ ngày càng rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ sản phẩm”. 

"Thước đo” đánh giá cán bộ

Theo chia sẻ của lãnh đạo huyện Yên Bình, trong triển khai thực hiện Chương trình hành động lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị hằng năm của Tỉnh ủy, việc thực hiện "giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm” gắn với trách nhiệm cá nhân, cùng với việc ban hành Chỉ thị về việc tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo gắn với tăng cường công tác nhận xét, đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hằng tháng đã phát huy tinh thần trách nhiệm nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị theo nguyên tắc: "Mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu không cao hơn mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị”.

Đồng thời với việc giao nhiệm vụ là thường xuyên kiểm đếm tiến độ, đánh giá trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ được giao gắn với việc đánh giá, phân xếp loại người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và cá nhân cán bộ, công chức hằng tháng trên cơ sở phát huy tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ, công chức, người đứng đầu.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Bình An Hoàng Linh cho biết: "Huyện kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; phê bình nghiêm khắc, xem xét đánh giá, sắp xếp vị trí công tác đối với cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ được giao; lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao làm căn cứ để đánh giá, bố trí sử dụng cán bộ khách quan, công tâm. Do vậy, trong thời gian qua, tinh thần, thái độ, trách nhiệm và hiệu quả của cá nhân, cán bộ huyện Yên Bình khi được giao nhiệm vụ đã có nhiều chuyển biến tích cực rõ rệt hơn, nhất là việc chủ động đề xuất các giải pháp, sáng kiến để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị hằng năm của huyện cũng như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra”.

Đồng thời, Bí thư Huyện ủy Yên Bình cũng khẳng định: "Giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm gắn với trách nhiệm cá nhân vừa giúp cán bộ, đảng viên phát huy tốt năng lực, sở trường công tác, tâm huyết, cống hiến, vừa tạo ra các sản phẩm cụ thể; thành công của tập thể có vai trò đóng góp của cá nhân, đặc biệt là vai trò người đứng đầu và không ai khác, họ sẽ được người dân, cán bộ, đảng viên theo dõi, đánh giá và lựa chọn; đồng thời giúp cấp ủy các cấp đánh giá cán bộ, đảng viên thực chất, sát, trúng”.

Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh, qua triển khai thực hiện Chương trình hành động hằng năm, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương đã phát huy năng lực, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm, không ngừng đổi mới tư duy, tác phong, lề lối làm việc theo hướng khoa học, sát thực tiễn, tinh thần chủ động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đã có nhiều sáng kiến hay, cách làm mới, mô hình hiệu quả áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực và có tính đột phá. 

Trong quá trình triển khai thực hiện các Chương trình hành động lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị hằng năm, cuối mỗi năm, tỉnh đều tiến hành tổng kết, chấm điểm, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ, làm cơ sở quan trọng để đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể và cá nhân người đứng đầu, đồng thời biểu dương khen thưởng theo quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. 


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham gia làm đường giao thông nông thôn tại huyện Yên Bình. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước cho hay: "Cách đánh giá, chấm điểm, xếp loại khách quan, khoa học; công tác thi đua, khen thưởng, biểu dương kịp thời… chính là thước đo rõ nhất, hiệu quả nhất để đánh giá chính xác trình độ, năng lực, tâm huyết, trách nhiệm, tinh thần tiên phong đổi mới, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị”.

Chủ trương, đường lối "nở hoa” trong cuộc sống

Được cán bộ thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) tuyên truyền thực hiện phân loại, xử lý rác thải tại gia đình, bà Nguyễn Thị Phượng - tổ 8, thị trấn Cổ Phúc đã ứng dụng mô hình thùng ủ và men vi sinh ủ rác hữu cơ làm phân bón. "Nhờ vậy, lượng rác thải của gia đình đưa ra cho môi trường giảm đáng kể. Gia đình lại có nguồn phân bón đảm bảo dùng cho cây trồng. Tôi thấy nhiều hộ gia đình trong tổ dân phố cũng thực hiện cách làm này, giúp người dân chúng tôi có môi trường sống tốt hơn”- bà Nguyễn Thị Phượng bày tỏ.

Ở Yên Bình, con đường liên xã Yên Bình - Bạch Hà - Vũ Linh rộng rãi, sáng sủa hơn trước rất nhiều đã và đang dần hiện hữu. Ông Lâm Đức Dưỡng - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Ngòi Lẻn, xã Bạch Hà phấn khởi: "Đến tầm này, mọi người dân đều khẳng định rằng, khi tuyến đường này hoàn thiện, sẽ là tuyến đường chính đi thượng huyện, rồi từ Lục Yên về và đi Tuyên Quang. Chẳng những việc đi lại của người dân sẽ vô cùng thuận tiện mà giao lưu, thông thương hàng hóa qua đây cũng phát triển, mở ra nhiều cơ hội phát triển, nhất là kinh tế trong đời sống của người dân chúng tôi”. 

Ông Trần Văn Chinh thôn Ngòi Lẻn, xã Bạch Hà ban đầu từng không đồng thuận hiến đất làm đường, thì nay cũng đã tâm đắc lắm: "Có con đường mới, việc tiêu thụ gỗ đồi rừng của gia đình chắc chắn sẽ thuận tiện hơn trước rồi!”. Ông Lương Ngọc Bắc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bạch Hà khẳng định: "Giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm giúp cán bộ cơ sở chúng tôi xác định và thực hiện công việc, nhiệm vụ tại cơ sở được hiệu quả hơn khi mà mọi nhiệm vụ giao từ cấp trên đều đã được kế hoạch hóa, cụ thể hóa, gắn trách nhiệm cá nhân rõ ràng. Khi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng được sớm triển khai hiệu quả tại cơ sở thì người thụ hưởng thành quả đó không ai khác chính là nhân dân”. 

Thu Hạnh

Tags Yên Bái nhiệm vụ sản phẩm đổi mới sáng tạo đột phá

Các tin khác

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dự các phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội/ Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy kiểm tra, chỉ đạo khắc phục thiên tai tại huyện Mù Cang Chải /Biểu dương 30 chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở giỏi/ Trên 50 sản phẩm Yên Bái tham dự Hội chợ Trung Quốc – Nam Á lần thứ 7 và Hội chợ xuất nhập khẩu Côn Minh lần thứ 27/ Bắt đầu xử phạt các phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa vi phạm/ Lùi thời gian tổ chức Festival trình diễn Khèn Mông/ Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc/ Ngày hội văn hóa các dân tộc Dao xã Tân Phượng... là những sự kiện nổi bật của tỉnh Yên Bái tuần qua.

Hơn 60 năm hoạt động, phấn đấu vì lý tưởng của Đảng, đồng chí Tôn Đức Thắng là một trong những nhà lãnh đạo mẫu mực của cách mạng Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) lần thứ 55 và các hội nghị liên quan tại thành phố Semarang, Indonesia, ngày 20/8 diễn ra Hội nghị tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Liên minh châu Âu lần thứ 19. Là nước điều phối trong quan hệ ASEAN-EU, Đoàn Việt Nam có nhiều ý kiến đóng góp tại hội nghị.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng quà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh An Giang

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tới dự Lễ kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888-20/8/2023).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục