Yên Bái có 36 dự án FDI

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/4/2024 | 7:18:45 PM

YênBái - Chiều 2/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị với các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước năm 2024.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ với đầu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số ban, sở, ngành liên quan.

Đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng là 3 động lực tăng trưởng truyền thống cần làm mới

Phát biểu định hướng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng là 3 động lực tăng trưởng truyền thống cần làm mới, cùng với các động lực mới cần thúc đẩy là kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức. Trong bối cảnh hiện nay, yêu cầu đặt ra là phải phát triển nhanh và bền vững, phát triển hài hòa giữa kinh tế với xã hội, văn hóa, môi trường. Do đó, cần tiếp tục kết hợp hài hòa, hợp lý hiệu quả sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, giữa nội lực và ngoại lực, phát huy tối đa tiềm lực đất nước để phát triển.

Tại Hội nghị lần này có thêm đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài, Thủ tướng đã gợi mở một số nội dung để các đại biểu thảo luận như: tiếp tục rà soát, nắm chắc tình hình thế giới và khu vực, triển khai các giải pháp để củng cố các thị trường đã có, mở rộng các thị trường mới; khắc phục các đứt gãy trong chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất toàn cầu, xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh chuyển đổi xanh, chuyển đổi số…


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn chủ trì Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

 5 nhiệm vụ trọng tâm của ngoại giao kinh tế 

Theo Báo cáo của Bộ ngoại giao, từ đầu năm 2023 đến nay, trong gần 60 hoạt động đối ngoại cấp cao, nội dung kinh tế trở thành trọng tâm mang lại các kết quả cụ thể, thực chất. Việt Nam đã nâng quan hệ đối tác Chiến lược toàn diện với 4 đối tác chủ chốt, nâng tổng số đối tác chiến lược toàn diện lên 7 nước. Nội dung thúc đẩy mở cửa thị trường xuất khẩu, tăng cường thu hút nguồn lực trong lĩnh vực mới như kinh tế xanh, chuyển đổi năng lượng, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, lao động… được lồng ghép trong mọi hoạt động đối ngoại cấp cao với các đối tác lớn. Lãnh đạo Chính phủ và bộ, ngành đã tích cực gặp gỡ các tập đoàn nước ngoài để vận động đầu tư chất lượng cao, phát triển kinh tế xanh, thúc đẩy giải quyết vướng mắc để đảm bảo môi trường kinh doanh thuận lợi, tích cực tham gia và đóng góp trách nhiệm, hiệu quả tại các cơ chế hợp tác kinh tế đa phương quan trọng…

Bám sát chủ đề điều hành năm 2024 của Chính phủ là "Kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tăng tốc sáng tạo, hiệu quả bền vững”, công tác ngoại giao kinh tế tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm: thúc đẩy triển khai quyết liệt các cam kết, thỏa thuận đã đạt được nhằm tận dụng tối đa việc nâng tầm, nâng cấp, mở rộng quan hệ với các đối tác để chuyển hóa thành các dự án, có kết quả cụ thể; tăng tốc thúc đẩy làm mới các động lực tăng trưởng mới; đẩy mạnh hội nhập, liên kết kinh tế quốc tế, tiếp tục nâng cao vị thế đất nước đảm bảo cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc, cân bằng và hài hòa trong ứng xử quốc tế; nâng cao nhạy bén và chất lượng của công tác nghiên cứu, tham mưu phục vụ điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ; đổi mới mạnh mẽ trong phối hợp triển khai ngoại giao kinh tế, tăng cường đầu tư nguồn lực triển khai ngoại giao kinh tế.

Yên Bái có 36 dự án FDI

Đối với tỉnh Yên Bái, công tác đối ngoại được triển khai rộng khắp, toàn diện và đi vào chiều sâu, biến những khó khăn thách thức trở thành cơ hội, linh hoạt, uyển chuyển trong kết nối, xây dựng và mở rộng đối tác, phát huy lợi thế, tìm kiếm các nguồn lực phù hợp với mục tiêu phát triển của tỉnh. Các chương trình, kế hoạch năm của tất cả các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đều lồng ghép các hoạt động về đối ngoại, mở rộng kết nối doanh nghiệp, tìm kiếm các đối tác mới, kêu gọi thu hút đầu tư, giao lưu văn hóa, giáo dục… Từ đó, tạo nên bức tranh về công tác đối ngoại của tỉnh năng động, sáng tạo, linh hoạt và hiệu quả với nhiều hoạt động đối ngoại nổi bật. 

Năm 2023, tổng giá trị xuất khẩu trên địa bàn tỉnh ước đạt 350 triệu USD, tăng 17,8% so với năm 2022. Giá trị nhập khẩu ước đạt 130 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ. Hiện toàn tỉnh có 36 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký 284,9 triệu USD. Năm 2023, tỉnh Yên Bái thực hiện 5 dự án  thì 1 dự án đã hoàn thành trong năm, 1 dự án hoàn thành năm 2024 và 2 dự án dự kiến hoàn thành sau năm 2024 cùng 1 dự án đề nghị không tiếp tục thực hiện vốn ODA cho phù hợp với nhu cầu thực tế. 

Phát huy thế và lực của đất nước trong đẩy mạnh xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục phát huy thế và lực của đất nước trong đẩy mạnh xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài; phát huy sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa, giao lưu nhân dân và phát triển du lịch. Cùng với đó, phát huy tính năng động sáng tạo của người Việt Nam để đa dạng hóa thị trường, kết nối với sản xuất và phát huy tối đa hiệu quả khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và lập nghiệp trong bối cảnh hiện nay; tiếp tục phát huy tinh thần "3 cùng": cùng lắng nghe và thấu hiểu; cùng chia sẻ tầm nhìn hành động; cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển. 

Có kế hoạch cụ thể, chi tiết cho các chương trình đối ngoại; củng cố động lực tăng trưởng của kinh tế xanh. Khai thác tối đa lợi thế, tiềm năng của đất nước; huy động hiệu quả nguồn lực về tri thức, vốn đầu tư, vai trò cầu nối của kiều bào, tạo sức mạnh tổng hợp thúc đẩy hiệu quả các nhiệm vụ ngoại giao kinh tế.

Thanh Chi – Đức Toàn

Tags Yên Bái hội nghị ngoại giao ngoại tệ văn hóa

Các tin khác
Thường trực HĐND và các Ban của HĐND thị xã giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển du lịch tại xã Nghĩa An.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội đồng nhân dân (HĐND) thị xã Nghĩa Lộ đã phát huy vai trò giám sát tập trung vào những vấn đề có trọng tâm, trọng điểm, giám sát việc giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị mà cử tri và nhân dân thị xã quan tâm.

Ngày mai (2/5), Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự.

Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Trần Thị Lan Anh, CĐCS Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.

Ngày 28/7/1947, Đại hội lần thứ nhất Liên hiệp Công đoàn tỉnh được tổ chức, đồng chí Nguyễn Tiến Lãng được bầu làm Chánh Thư ký Liên hiệp Công đoàn tỉnh. Sự ra đời của Liên hiệp Công đoàn Yên Bái có ý nghĩa to lớn đánh dấu bước ngoặt lịch sử đối với phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), thể hiện sự lớn mạnh của phong trào công nhân Yên Bái. Khi có tổ chức công đoàn, đội ngũ công nhân tỉnh Yên Bái đã tham gia các phong trào hiệu quả hơn, vì có một tổ chức đứng ra tập hợp, lãnh đạo, chỉ đạo có quy mô, có nội dung, phương thức cụ thể, rõ ràng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục