Trạm Tấu: Cầu nối ý Đảng - lòng dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/4/2024 | 10:47:14 AM

YênBái - Những ngày tháng Tư lịch sử, đồng bào Trạm Tấu thêm niềm hân hoan khi chỉ còn ít ngày nữa, thôi Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện lần thứ XVI sẽ diễn ra.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện tham gia làm nhà cho hộ nghèo ở xã Pá Lau.
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện tham gia làm nhà cho hộ nghèo ở xã Pá Lau.

Đại hội với chủ đề "Tiếp tục đổi mới, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường sự đồng thuận xã hội, huy động mọi nguồn lực đưa huyện Trạm Tấu sớm thoát khỏi huyện nghèo” đang được kỳ vọng sẽ phát huy sức mạnh, trí tuệ và tinh thần đoàn kết của đồng bào các dân tộc trong huyện chiến thắng mọi khó khăn làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch, xây dựng đời sống mới ấm no hạnh phúc hơn.

Để chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XVI, MTTQ huyện đã chỉ đạo tổ chức thành công đại hội MTTQ cấp cơ sở. Sau đại hội điểm của MTTQ thị trấn Trạm Tấu, MTTQ huyện đã tổ chức rút kinh nghiệm cho các cơ sở để MTTQ các xã tổ chức đại hội đúng với tinh thần "Đổi mới - dân chủ - đoàn kết - phát triển”. Đến ngày 10/12/2023, 57/57 ban công tác Mặt trận hoàn thành tổ chức hội nghị ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố. 

Ngày 2/2/2024, 12/12 xã, thị trấn đã hoàn thành tổ chức Đại hội MTTQ xã, thị trấn nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội các xã, thị trấn đã lựa chọn hiệp thương dân chủ cử 426 vị là ủy viên ủy ban MTTQ cấp xã, thị trấn, nhiệm kỳ 2024 - 2029; trong đó, ban thường trực 36 vị; chức danh chủ tịch 12 vị, phó chủ tịch 12 vị, ủy viên thường trực 12 vị, bầu đại biểu dự Đại hội MTTQ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với 79 đại biểu chính thức, 12 đại biểu dự khuyết; kết quả hiệp thương bầu cử trong đại hội đạt 100%. Trước khi diễn ra Đại hội, MTTQ đã chỉ đạo tổ chức thành công việc lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo báo cáo chính trị của Đại hội. 

Đồng chí Hoàng Minh Thuật - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Trạm Tấu cho biết: "Trước Đại hội, MTTQ thị trấn tổ chức lấy ý kiến của nhân dân vào Dự thảo Báo cáo chính trị của MTTQ các cấp. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên Đại hội đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân quan tâm, tham gia vào các phong trào thi đua chào mừng Đại hội và có nhiều ý kiến quý báu cho Báo cáo chính trị Đại hội. Các ý kiến đã tập trung vào đánh giá kết quả và làm rõ những hạn chế tồn tại để nhiệm kỳ mới MTTQ các cấp hoạt động sát sao hơn và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương hơn”.

Để tạo ra phong trào thi đua sôi nổi và rộng khắp trong toàn huyện, MTTQ huyện đã căn cứ vào tình hình thực tế của từng khu dân cư, chủ động chọn phần việc, công trình chào mừng đại hội MTTQ từng xã, thị trấn tiến tới Đại hội MTTQ huyện lần thứ XVI. Nơi dọn dẹp vệ sinh môi trường, nơi làm đường giao thông nông thôn, trồng hoa, trồng cây xanh lên các bản du lịch hay những công trình thắp sáng đường quê. 

Đồng chí Sùng A Lù - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xà Hồ chia sẻ: "Nhờ có phong trào thi đua hướng về đại hội MTTQ các cấp mà MTTQ xã đã phát động nhiều phần việc ý nghĩa; trong đó, có việc trồng hoa dọc con đường về bản Cu Vai. Vài năm nữa thôi, tuyến đường này sẽ rợp bóng cây xanh hoa nở 4 mùa giúp cho bản làng Cu Vai thêm thu hút khách du lịch. Hy vọng, Đại hội sẽ lựa chọn được những cán bộ đủ đức, đủ tài để góp phần cùng Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo nhân dân vượt qua khó khăn, xây dựng đời sống mới ấm no hơn”. 

Đặc biệt, nằm trong các phần việc chào mừng Đại hội, đã có 2 hộ là hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở năm 2024 được hỗ trợ mức 60 triệu đồng/hộ để làm nhà ở mới đó là hộ ông: Giàng A Pánh ở thôn Bản Công, xã Bản Công và hộ bà Trang Thị Say ở thôn Chống Tàu, xã Làng Nhì. Ông Giàng A Pánh chia sẻ: "Tôi cảm ơn Đảng luôn hỗ trợ hộ nghèo! Gia đình tôi rất vui khi được làm nhà mới. Bây giờ, tôi hiểu thêm thế nào là đại đoàn kết, vì chỉ khi chúng ta đồng lòng mới giúp nhau vượt qua mọi khó khăn”.

Để nâng cao nhận thức cho nhân dân, nhiệm kỳ 2019 - 2024, MTTQ các cấp trong huyện đã phối hợp, chỉ đạo triển khai tuyên truyền các nội dung việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, chính sách dân tộc tôn giáo và các phong trào của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội đến ban công tác Mặt trận cơ sở và nhân dân thông qua các hội nghị, hội nghị lồng ghép, các hội nghị ở huyện, các hội nghị ở xã, thị trấn, các hội nghị ở thôn, tổ dân phố được 1.200 cuộc với trên 78.000 lượt người tham gia, đạt tỷ lệ trên 97% cán bộ, đảng viên và 95% đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia học tập, góp phần đưa các nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp vào cuộc sống. 


Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện cùng người dân thôn Cu Vai, xã Xà Hồ trồng hoa làm đẹp cảnh quan nông thôn.

Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được tổ chức thực hiện có hiệu quả. Vì vậy, tuy đời sống còn khó khăn nhưng hàng năm trên địa bàn huyện vẫn có trên 57,2% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa (năm 2023, có 62,07%, tăng 12,7% so với đầu nhiệm kỳ); khu dân cư văn hóa đạt 50,15% (tăng 12,30% so với đầu nhiệm kỳ); 22/57 thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa. Đồng bào các dân tộc trong huyện đoàn kết góp công, góp sức hoàn thành các tuyến đường giao thông nối liền thôn xa với bản gần. Trong nhiệm kỳ, 45,532 km đường giao thông nông thôn được làm mới - một con số đáng ngưỡng mộ ở một huyện địa lý địa hình khó khăn như Trạm Tấu. Giao thông phát triển, người dân có cơ hội giao lưu văn hoá nâng cao nhận thức tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống được đẩy lùi. 

Các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần tương thân, tương ái để không người nghèo nào bị bỏ lại phía sau. Trong 5 năm qua, toàn huyện đã huy động, ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo” trên 1,258 tỷ đồng; từ nguồn quỹ tiếp nhận hỗ trợ làm mới cho 146 nhà, sửa chữa 2 nhà. Đặc biệt, hỗ trợ con, cây giống cho hộ nghèo phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững. Cùng với sự đóng góp của nhân dân, các tổ chức thành viên đã lồng ghép các chương trình dự án với các nguồn vốn hàng chục tỷ đồng, tín chấp cho vay vốn ngân hàng trên 266 tỷ đồng để đoàn viên, hội viên và nhân dân vay phát triển kinh tế gia đình... 

Qua đó cho thấy, cuộc vận động đã thực sự có sức lan tỏa, góp phần tích cực trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể đến hết năm 2023 còn 49,42%, bình quân mỗi năm giảm trên 6,97%.  Thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh, nhiệm kỳ 2019 - 2024, MTTQ các cấp đã không ngừng đổi mới công tác tiếp xúc cử tri theo hướng tăng cường tiếp xúc tại các thôn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Các cuộc tiếp xúc cử tri gần dân, sát dân tập hợp được đông đảo thành phần tham dự và tổng hợp được nhiều ý kiến sát thực, thực tế theo tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Trong 5 năm, có 1.104 cuộc tiếp xúc cử tri, có 49.680 lượt người tham gia, có 1.772 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri; trong đó, 100% ý kiến đã được trả lời thỏa đáng. MTTQ các cấp ở Trạm Tấu đã xứng đáng là cầu nối ý Đảng với lòng dân.

Đồng chí Giàng A Chang - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Trạm Tấu cho biết: "Nhiệm kỳ mới chắc chắn còn nhiều khó khăn nhưng với kết quả đã đạt được, MTTQ các cấp sẽ hoàn thành thắng lợi sứ mệnh của mình. Thời gian qua, MTTQ cấp cơ sở đã thực hiện thành công Đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2029, đưa ra được mục tiêu, giải pháp cụ thể phù hợp với đặc thù địa phương, các công trình phần việc chào mừng Đại hội được triển khai hiệu quả, người dân phấn khởi và thêm tin tưởng vào đường lối của Đảng. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Chúng tôi đã sẵn sàng cho Đại hội”. 

Bước vào một chặng đường mới với quá trình số hóa hiện đại, đòi hỏi MTTQ các cấp ở huyện Trạm Tấu không ngừng đổi mới, cán bộ MTTQ ngày nay không chỉ phải nhiệt huyết, trách nhiệm tăng cường về cơ sở mà cần có trình độ, trí tuệ nhạy bén với công nghệ. Nhận thức rõ điều đó, Đại hội MTTQ huyện Trạm Tấu khóa XVI sẽ đề ra nhiều giải pháp thiết thực với quyết tâm cao nhất là cùng Đảng bộ và chính quyền huyện Trạm Tấu lãnh đạo, vận động nhân dân phát huy sức mạnh đại đoàn kết, vượt qua khó khăn, chiến thắng đói nghèo và làm thất bại mọi âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết của các đối tượng thù địch.

Phương Thùy

Tags Cầu nối ý Đảng lòng dân đại hội Mặt trận Tổ quốc

Các tin khác

Trải qua 2 cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Sài Gòn đã chịu đựng và hy sinh vô bờ bến, để tạo nên một Dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ. Ngày 30-4-1975, Sài Gòn được giải phóng.

Cử tri xã Yên Bình đồng thuận với việc sáp nhập xã

Để có được sự đồng thuận cao của nhân dân, cấp ủy, chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm rõ chủ trương, hiểu rõ ý nghĩa của việc sắp xếp đơn vị hành chính, từ đó "gỡ bỏ" được những gì còn băn khoăn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long tặng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver cuốn Sách ảnh

Từ ngày 20-28/4, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu tham gia chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ - Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục