HĐND thị xã Nghĩa Lộ giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/6/2024 | 9:50:14 AM

YênBái - Cùng với đổi mới nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, HĐND thị xã Nghĩa Lộ đã phát huy vai trò giám sát các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri.

Thường trực HĐND thị xã Nghĩa Lộ tham gia cùng Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh tại thị xã Nghĩa Lộ.
Thường trực HĐND thị xã Nghĩa Lộ tham gia cùng Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh tại thị xã Nghĩa Lộ.

Theo đó, Thường trực, các ban HĐND thị xã và các xã, phường ở thị xã Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh việc thực hiện giám sát theo chuyên đề, mở rộng thành phần tham gia giám sát; trong đó, có sự phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc, các cơ quan chuyên môn, đại biểu HĐND hoạt động trên địa bàn, cán bộ am hiểu sâu về lĩnh vực giám sát. Từ đó, phát hiện những vấn đề người dân quan tâm như: vấn đề quy hoạch, thu hồi; giải quyết tái định cư; công tác quản lý khai thác tài nguyên… 

Sau giám sát cũng đã chỉ ra những hạn chế, thiếu sót, bất cập; đồng thời, đưa ra các kiến nghị, đề xuất đối với cấp ủy Đảng, HĐND, UBND và các cơ quan liên quan có giải pháp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, khắc phục hạn chế. Đối với hoạt động giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, qua giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 9 - HĐND thị xã khóa XV, Thường trực HĐND thị xã rà soát, tổng hợp và thống nhất với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã có 62 ý kiến, kiến nghị của cử tri; trong đó, có 22 ý kiến, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai, giao thông, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; 24 ý kiến với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, điện, nước, môi trường, cảnh quan đô thị; 16 kiến nghị liên quan đến lĩnh vực văn hoá, giáo dục, chính sách xã hội khác… 

Đồng chí Đỗ Thị Thanh Nga - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho hay,  các ý kiến, kiến nghị của cử tri thời gian qua tập trung chủ yếu về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng, sửa chữa cầu treo, kè chắn lũ, kênh mương…, trong khi nguồn lực của thị xã còn hạn chế. Do đó, chỉ có thể cân đối thực hiện theo thứ tự ưu tiên những nội dung kiến nghị cần thiết, cấp bách trước và có giải pháp tạm thời trước mắt. 

Một số ý kiến cần phải có lộ trình, nguồn lực đầu tư và sự thống nhất của các cấp, các ngành; do vậy, việc giải quyết có thể chưa đáp ứng ngay được yêu cầu của cử tri và nhân dân, UBND thị xã tiếp tục huy động, lồng ghép các nguồn lực tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng để đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri. 

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Nghĩa Lộ Hà Thị Xuân Lan cho biết: Thường trực HĐND thị xã luôn quan tâm đôn đốc, kiểm tra giám sát việc trả lời và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; chỉ đạo các tổ đại biểu và đại biểu HĐND thị xã tại các xã, phường tăng cường giám sát việc trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, thường xuyên thông tin, báo cáo tình hình giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri với Thường trực HĐND thị xã để tiếp tục đôn đốc, yêu cầu các cơ quan, đơn vị giải quyết; tổ chức chất vấn tại kỳ họp đối với các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri còn để kéo dài.

Thông qua hoạt động giám sát của HĐND thị xã cho thấy, hầu hết những ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri thuộc thẩm quyền đều đã được UBND thị xã và các cơ quan, đơn vị đã quan tâm, trách nhiệm trong việc tiếp thu, trả lời và chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của cử tri. 

Một số kiến nghị liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp cũng đã được UBND thị xã và các đơn vị quan tâm đề nghị, kiến nghị, phối hợp giải quyết, góp phần nâng cao đời sống, tinh thần và lợi ích chính đáng của nhân dân. 

Việc giải quyết ý kiến cử tri của UBND và các cơ quan chuyên môn được tiến hành kịp thời, dứt điểm, cơ bản đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Tuy nhiên, qua giám sát việc trả lời giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND thị xã nhận thấy vẫn còn 27 ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến các kỳ họp trước của HĐND thị xã qua nhiều lần các cuộc tiếp xúc đến nay vẫn chưa được giải quyết xong, cử tri lại tiếp tục kiến nghị, đề nghị. Do vậy, Thường trực HĐND thị xã đề nghị UBND thị xã tiếp tục quan tâm chỉ đạo, phối hợp xem xét, giải quyết có lộ trình, thời gian, phương án cụ thể.

Đức Toàn

Tags HĐND thị xã Nghĩa Lộ giám sát giải quyết kiến nghị cử tri

Các tin khác
Trong đợt này, Quốc hội sẽ thảo luận, cho ý kiến và xem xét thông qua nhiều nội dung, các dự luật, dự thảo nghị quyết quan trọng, trong đó có Quy hoạch Thủ đô Hà Nội, Luật Thủ đô (sửa đổi)

Hôm nay, 17/6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tiếp tục làm việc đợt 2, dự kiến kéo dài từ ngày 17/6 đến ngày 28/6.

Đồng chí Vũ Minh Huê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Yên kiểm tra thực tế tại Đảng bộ xã Xuân Ái.

Thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU, ngày 01/9/2021 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy (viết tắt là ĐA 04) về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”, trong 3 năm (2021, 2022, 2023), Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Văn Yên và 31/31 đảng ủy cơ sở đều hoàn thành toàn diện chương trình KTGS năm đã xây dựng.

Lễ kết nạp đảng viên mới ở Công ty cổ phần Cấp nước Nghĩa Lộ.

Từ khi thực hiện Nghị quyết 37 đến nay, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thị ủy Nghĩa Lộ đã ban hành 225 văn bản để cụ hóa, tổ chức triển khai, đánh giá và kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết. Sau 3 năm thực hiện, nhiều chỉ tiêu đề ra đạt và vượt Nghị quyết.

UBND huyện Nhơn Trạch, nơi bà Giang Hương đang làm việc

Bà Nguyễn Thị Giang Hương vừa bị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai thi hành kỷ luật cách chức Phó bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục