Lục Yên chủ động, linh hoạt, sáng tạo thực hiện nghị quyết - Bài cuối: Những miền quê đổi mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/7/2024 | 7:41:11 AM

YênBái - Cơ sở hạ tầng giao thông phát triển tạo đà cho các xã của Lục Yên bứt phá về kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Những tuyến đường mới, hiện đại không chỉ kết nối các vùng xa xôi mà còn thúc đẩy giao thương, nâng cao đời sống người dân và tạo nền tảng vững chắc cho tương lai.

Người dân xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên thu hoạch lúa nếp Lào mu.
Người dân xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên thu hoạch lúa nếp Lào mu.


Những ngày đầu tháng 7, chúng tôi có dịp trở lại xã An Phú. Nếu như năm trước, từ trung tâm huyện Lục Yên đến xã mất 3 tiếng cho 15 km thì nay chỉ hơn chục phút chúng tôi đã có mặt ở UBND xã. Đồng chí Lộc Văn Ngọc - Bí thư Đảng ủy xã An Phú niềm nở: "An Phú không còn xa, không còn khó khăn trong suy nghĩ của nhiều người nữa rồi. Từ khi có đường, bà con hăng hái lao động, sản xuất với mong muốn làm ra nhiều hàng hóa, của cải, từng bước vươn lên thoát nghèo và làm giàu”. 

Đúng như đồng chí Bí thư Đảng ủy xã nhận định, niềm vui, sự tin tưởng, hy vọng hiện lên trên mỗi gương mặt những cán bộ, đảng viên và người dân mà chúng tôi có dịp  gặp gỡ, trò chuyện. 

Ông Hoàng Chí Thân - nguyên là Bí thư Đảng ủy xã đã nghỉ hưu hơn 10 năm nay, khi nói về sự đổi thay ở quê hương, ánh mắt ông không giấu được niềm tự hào, xúc động: "Nhìn lại 10 năm qua, xã An Phú đã có sự bứt phá toàn diện. Cơ sở hạ tầng, đường giao thông, nhà văn hóa được đầu tư hoàn thiện, giúp người dân đi lại thuận tiện, có nơi để hội họp, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao. Đời sống người dân ngày một nâng cao, đặc biệt an ninh trật tự có sự chuyển biến mạnh mẽ, an tâm hơn, lòng tin tốt hơn, xe máy để ngoài sân cả tuần cũng không lo mất trộm”. 

Theo ông Thân, tình hình an ninh trật tự ở địa phương có thể chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn những năm 1990 về trước, An Phú như một công trường. Người khắp nơi đổ về đào xới tìm đá đỏ, ruộng nương bỏ bê, người dân không quan tâm lao động sản xuất, an ninh vô cùng phức tạp nên nuôi con gà, con lợn cũng sợ mất. 

Giai đoạn sau đó là những năm 2000, hệ quả để lại là tình trạng nghiện ngập, trộm cắp, các loại bệnh hiểm nghèo tiếp tục tàn phá, tình hình an ninh trật tự chưa bao giờ ổn định. 

Giai đoạn hiện nay đã hoàn toàn thay đổi, người dân chăm chỉ lao động; nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao gắn kết nhân dân; người dân tin tưởng sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền trong lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Từ đó, chính quyền địa phương thuận lợi triển khai các chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. 

Cũng theo ông Thân, giai đoạn hiện nay, An Phú có đầy đủ điều kiện để bứt phá mạnh mẽ hơn. Trước tiên, phải thay đổi tư duy phát triển kinh tế, nông nghiệp cần phải đi vào chiều sâu. Cùng đó, đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ; trong đó, nông nghiệp đặc biệt là cây lúa vẫn phải duy trì ổn định, nhưng đi kèm với nó có thể phát triển thêm các loại hình du lịch gắn với nông thôn miền núi. 

An Phú rất có tiềm năng phát triển du lịch, có khí hậu mát mẻ, phía Nam tiếp giáp với vùng hồ Thác Bà, bao quanh là những dãy núi đá có nhiều hang động. Đất đai có hạn, nếu vẫn tiếp tục dựa vào cây lúa thì địa phương rất khó phát triển. Do vậy, cần quan tâm phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, chế tác đá… Đi vào cụ thể, giải quyết từng vấn đề, đòi hỏi cán bộ, lãnh đạo địa phương có cách tư duy mới, tầm nhìn xa, tận dụng cơ hội đưa địa phương bứt phá.

Sự thay đổi ở mỗi vùng nông thôn, đặc biệt ở vùng cao khó khăn được thể hiện rõ ở đội ngũ lãnh đạo trực tiếp tại cơ sở. Chúng tôi đến thôn Làng Giàu, xã Khánh Thiện. Trên khắp cánh đồng thôn đang mùa gặt rộn ràng tiếng nói cười; những con đường bê tông mới uốn lượn quanh cánh đồng vào từng ngõ xóm. 

Ông Hoàng Văn Nghiệp - Bí thư Chi bộ thôn Làng Giàu phấn khởi cho biết: "Năm nay lúa được mùa, cây mầu cũng cho hiệu quả kinh tế cao, nhiều diện tích cây lâm nghiệp đến kỳ khai thác. Đây là điều kiện thuận lợi để chúng tôi huy động sức dân chuẩn bị đổ bê tông 300 m đường thôn cuối cùng”. 

Được biết, thôn Làng Giầu có 199 hộ, hiện chỉ còn 16 hộ nghèo. Đây cũng là số hộ đang được Chi bộ thôn tập trung giúp đỡ thoát nghèo năm 2024. Năm 2021, Khánh Thiện về đích nông thôn mới và đến nay xã tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư, nâng cấp, mở rộng ngày càng khang trang; nhiều mô hình sản xuất mới trong nông thôn được hình thành; đời sống người dân có nhiều tiến bộ; phong trào xây dựng đường làng, ngõ xóm xanh sạch đẹp; phong trào thắp sáng đường quê được nhân dân hưởng ứng tích cực. 

Ông Triệu Đức Chính - Bí thư Đảng ủy xã Khánh Thiện cho biết: "Địa phương xác định sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi vẫn là trọng tâm; do đó, nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế. Trong sản xuất nông nghiệp, đã từng bước phát triển sản xuất hàng hóa tập trung, nâng cao giá trị, xây dựng được sản phẩm đặc trưng của địa phương như: cá bỗng, vịt bầu, gạo nếp cái địa phương, gạo giống Nhật chất lượng cao J02; địa phương đã quy hoạch 140 ha trồng lúa chất lượng cao với sản phẩm chủ lực là nếp cái Lào mu đạt chuẩn OCOP 3 sao”. 

Cũng theo ông Triệu Đức Chính, trong sản xuất, địa phương đã tập trung ứng dụng rộng rãi khoa học, công nghệ; đẩy mạnh thâm canh, tăng cường các dịch vụ sản xuất; tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật về cây trồng, vật nuôi, các hoạt động khuyến nông được triển khai có hiệu quả; duy trì bảo vệ diện tích khoán bảo vệ rừng 657 ha; thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc vi phạm khai thác, lấn chiếm rừng; công tác phòng chống cháy rừng được thực hiện nghiêm, không để xảy cháy rừng; diện tích trồng rừng mới 60 ha/năm; khai thác và chế biến lâm sản từ rừng trồng ở địa phương bắt đầu hình thành, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động nông thôn. 

Nhìn lại quá trình xây dựng và phát triển, tuy một số lĩnh vực còn hạn chế, song kết quả đạt được là đáng ghi nhận, đánh dấu sự trưởng thành trong lãnh, chỉ đạo của Đảng bộ và chính quyền xã; đồng thời, phát huy được sức mạnh kết của toàn dân, tạo tiền đề vững chắc cho bước phát triển cao hơn trong những năm tiếp theo của Khánh Thiện.  


Cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, bản sắc văn hóa các dân tộc đa dạng, đặc sắc ở xã An Phú, huyện Lục Yên là tiềm năng cần được nghiên cứu, khai thác phát triển du lịch.  

Cùng với sự nỗ lực của các địa phương thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025; trong đó, có nhiệm vụ về đích huyện nông thôn mới năm 2025, đồng chí Hoàng Kim Trọng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: "Năm 2024, huyện Lục Yên phấn đấu đạt 3 tiêu chí huyện nông thôn mới, 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Để đạt được mục tiêu đề ra, ngay từ những tháng đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, lồng ghép, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn lực tại chỗ để thực hiện xây dựng nông thôn mới bảo đảm thiết thực, hiệu quả”. 

Năm 2024 được xác định là "năm tăng tốc” thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và thực kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025. Những kết quả toàn diện đạt được trong năm 2024 tiếp tục có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện 5 năm 2020 - 2025 và hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Do vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy Lục Yên đã xây dựng Kế hoạch số 179 thực hiện Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024 với 46 chỉ tiêu Tỉnh ủy giao và 15 chỉ tiêu theo kế hoạch của huyện về các lĩnh vực lĩnh vực kinh tế -  xã hội, quốc phòng - an ninh phù hợp với điều kiện thực tiễn và yêu cầu phát triển của huyện; trong đó, tập trung thực hiện hiệu quả 3 khâu đột phá chiến lược của tỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. 

Với việc xác định và triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2024 theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy một cách cụ thể, thống nhất, rõ lộ trình, rõ người, rõ việc, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lục Yên đã thể hiện rõ quyết tâm chính trị thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đặt ra.

Sau hơn 3 năm thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII nhiệm kỳ 2020 - 2025, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị Lục Yên đã có sự chuyển mình mạnh mẽ. Trên cơ sở kết quả đã đạt được, mục tiêu ưu tiên hàng đầu của Đảng bộ huyện Lục Yên trong những năm cuối nhiệm kỳ đó là, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, không ngừng đổi mới sáng tạo và quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển kinh tế nhanh, bền vững; tập trung phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ gắn với bảo vệ môi trường; chú trọng nâng cao chất lượng y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, thực hiện tốt các chính sách an sinh, xã hội, gắn với xây dựng con người Lục Yên "Nhân ái, thân thiện, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập"; bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh; xây dựng huyện Lục Yên ngày càng xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc. 

Anh Dũng

Tags Lục Yên nghị quyết đổi mới

Các tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính  và Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo.

Việt Nam và Hàn Quốc đã ra Thông cáo báo chí chung về chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân.

Lễ khai mạc Chương trình du lịch

Nghị quyết số 15 về phát triển du lịch huyện Lục Yên giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030 là một trong những đột phá mới của Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 -2025. Sau đại dịch Covid - 19, với việc khôi phục hàng hoạt các lễ hội truyền thống gắn với bảo tồn văn hóa các dân tộc ở địa phương, huyện Lục Yên đã tạo được điểm nhấn quan trọng thu hút khách du lịch; từ đó, mở ra những cơ hội mới phát triển kinh tế - xã hội.

Tiếp tục chương trình khảo sát tại tỉnh Yên Bái, ngày 2/7, đoàn công tác Hội đồng Dân tộc của Quốc hội do đồng chí Quàng Văn Hương - Phó chủ tịch Hội đồng làm Trưởng đoàn đã khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giao đất, giao rừng, bảo vệ, phát triển rừng gắn với tạo sinh kế, ổn định, nâng cao đời sống cộng đồng dân cư và hộ gia đình giai đoạn 2019 - 2023 tại 2 huyện Văn Chấn và Trấn Yên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục