Yên Bái: Củng cố niềm tin của nhân dân đối với công cuộc làm trong sạch Đảng

  • Cập nhật: Chủ nhật, 21/7/2024 | 8:14:08 AM

YênBái - Nay Tổng Bí thư đã đi xa song những gì mà đồng chí để lại trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) đã trở thành "phong trào, thành xu thế không ai có thể đứng ngoài cuộc”, vẫn tiếp tục, không ngừng nghỉ. Là tỉnh miền núi vinh dự 2 lần được đón Tổng Bí thư về thăm trên cương vị người đứng đầu Đảng, Nhà nước, Yên Bái cũng đặc biệt quan tâm đến công tác PCTNTC, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với Đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với người dân huyện Văn Chấn trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái vào ngày 4 và 5/1/2013
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với người dân huyện Văn Chấn trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái vào ngày 4 và 5/1/2013

"Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy”, "Kiên quyết loại khỏi bộ máy những cán bộ hư hỏng, tham nhũng”, "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”;"Phải xây dựng cho được một cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để "không thể tham nhũng"; một cơ chế răn đe, trừng trị nghiêm khắc để "không dám tham nhũng" và một cơ chế bảo đảm để "không cần tham nhũng"...  Đây là những phát ngôn ấn tượng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cuộc chiến "không ngừng, không nghỉ”, quyết liệt trong đấu tranh PCTNTC.

Những thành quả quan trọng đạt được trong công tác PCTNTC thời gian qua mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đứng đầu đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ.

Nay Tổng Bí thư đã đi xa song những gì mà đồng chí để lại trong công cuộc đấu tranh PCTNTC đã trở thành "phong trào, thành xu thế không ai có thể đứng ngoài cuộc”, vẫn tiếp tục, không ngừng nghỉ. Là tỉnh miền núi vinh dự 2 lần được đón Bác về thăm trên cương vị người đứng đầu Đảng, Nhà nước, Yên Bái cũng đặc biệt quan tâm đến công tác PCTNTC. 

Đây không chỉ là vấn đề mang tính vĩ mô mà là vấn đề sát sườn, rất thiết thực đối với công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở, đó là "một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc” của Đảng bộ tỉnh Yên Bái. 

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cho biết: Yên Bái luôn xác định một trong những khâu đột phá để thực hiện hiệu quả công tác PCTNTC, dó là, thiết lập hệ thống cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để "không thể tham nhũng”; cơ chế phát hiện, xử lý hiệu quả để "không dám tham nhũng” và cơ chế bảo đảm, đãi ngộ hợp lý để "không cần, không muốn tham nhũng”.

Theo đó, kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Tỉnh ủy Yên Bái đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTNTC để thể chế hóa, cụ thể hóa thành 42 nghị quyết, chỉ thị, đề án, quy định, kế hoạch của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, 90 nghị quyết của HĐND tỉnh, 39 quyết định, kế hoạch của UBND tỉnh và trên 60 văn bản của Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh. 

Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các văn bản quy định của Trung ương và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, tỉnh đã chủ động xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác PCTNTC từ rất sớm. 

Ngay trong năm 2021 - năm đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 07 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN; Đề án số 04 về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; Chỉ thị số 11 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh tra; Nghị quyết số 116 về nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và nhiều văn bản quan trọng khác. 

Trong chỉ đạo phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, 6 tháng đầu năm 2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra trong tỉnh đã khởi tố 6 vụ/10 bị can về các tội tham nhũng, vi phạm về kinh tế, tiêu cực, thu hồi hơn 4,3 tỷ đồng bị thất thoát, chiếm đoạt; Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã truy tố 1 vụ/44 bị can về tội "Nhận hối lộ” và "Môi giới hối lộ”; Tòa án nhân dân tỉnh đã xét xử hình sự sơ thẩm 1 vụ/2 bị can; xét xử hình sự phúc thẩm 1 vụ/1 bị can về tội "Tham ô tài sản”. 

Trong những ngày tháng 7 này, khi "đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa” để tiễn biệt người cộng sản kiên trung, hết lòng vì Đảng, vì dân thì những kết quả trong công tác PCTNTC mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trực tiếp là Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC càng được khẳng định lại nhiều lần để toàn Đảng, toàn dân "trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”, kiên quyết kiên trì đấu tranh PCTNTC. 

Ông Phạm Văn Hiền – người dân xã Việt Cường, huyện Trấn Yên chia sẻ: "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một con người rất liêm khiết, kiên quyết với những người sa vao chủ nghĩa cá nhân, tham ô, tham nhũng. Là một người dân, là một đảng viên, tôi thực sự tin tưởng vào công cuộc PCTNTC của Đảng, Nhà nước ta hiện nay”. 

Còn bà Phạm Thị Điểm – vợ ông Hiền đã không giấu được niềm xúc động, nước mắt cứ tuôn rơi khi nhắc đến Tổng Bí thư: "Thương bác quá, không được nghỉ ngơi lấy một ngày, tận hiến hết sức mình vì Đảng, vì dân. Tôi rất ấn tượng với câu nói của bác "Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy”. Tổng Bí thư đã rất kiên quyết trong công tác PCTNTC để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân”. 

Đảng viên Trần Văn Trọng – Chi bộ 9, phường Đồng Tâm chia sẻ: " Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người cộng sản suốt đời tận tụy vì dân, đạo đức trong sáng vô cùng. Trong công tác PCTNTC, Tổng Bí thư với cương vị là người đứng đầu đã chỉ đạo rất sâu sắc, quyết liệt, kiên quyết, kiên trì đấu tranh không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Bác tuy đã ra đi nhưng những công lao của Bác trong công tác PCTNTC của Đảng trong thời gian qua vẫn sẽ sống mãi trong lòng người dân. Tôi tin chắc chắn rằng, công cuộc PCTNTC trong thời gian tới sẽ quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn và sẽ có hiệu quả hơn”. 

Kế tục công cuộc PCTNTC mà Tổng Bí thư đã để lại, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái tin tưởng dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ tuyệt đối của nhân dân, công tác PCTNTC sẻ tiếp tục với quyết tâm cao, hành động mạnh mẽ để đánh thắng "giặc nội xâm”, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững vàng, bản lĩnh, góp phần củng cố niềm tin yêu của nhân dân đối với Đảng, với chế độ như một nén tâm nhang dành để tiễn biệt Người - "Tổng Bí thư của lòng dân”.

Mạnh Cường

Tags Yên Bái phòng chống tham nhũng tiêu cực Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Đỗ Đức Duy Ban Chỉ đạo Trung ương

Các tin khác

Nhớ lại những ngày đầu xuân mới Kỷ Hợi 2019, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái vinh dự được đón đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về dự Lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” cấp quốc gia được tổ chức tại xã Việt Cường, huyện Trấn Yên. Sự kiện đó mang thật nhiều ý nghĩa, để lại dấu ấn và những kỷ niệm thật sâu sắc đối với mỗi người dân Yên Bái nói chung và đặc biệt là người dân ở thôn 6, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên nói riêng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ghi sổ tang tại Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 20/7/2024, tại Đại sứ quán Việt Nam ở Bắc Kinh, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu ngày 31/7/2017 tại Phiên họp thứ 12 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Trong suốt cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những phát biểu, ý kiến tâm huyết, sâu sắc nhằm bảo vệ danh dự, uy tín và sự trong sạch, vững mạnh của Đảng; quyết liệt đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam làm Trưởng Ban Lễ tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục