Lễ viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra ở nhiều quốc gia

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/7/2024 | 10:18:25 AM

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trang trọng tại các cơ quan đại diện Việt Nam trải dài trên khắp các múi giờ. Tất cả đều cùng bày tỏ niềm tiếc thương, dành sự tri ân với Tổng bí thư trong sổ tang.

Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel viết sổ tang
Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel viết sổ tang

Theo TTXVN, sáng 24-7 (giờ địa phương), Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Cuba đến viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam ở La Habana.

Tháp tùng Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel còn có Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz, các ủy viên Bộ Chính trị cùng nhiều quan chức cấp cao khác.

Tại lễ viếng, ông Miguel Díaz-Canel khẳng định Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần là mất mát không gì bù đắp với nhân dân Cuba. Cá nhân ông và nhiều lãnh đạo cấp cao Cuba khác có mặt tại lễ viếng ở đại sứ quán đều đã có dịp gặp và làm việc với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đồng chí rất thân thiết, người anh em chí tình của nhân dân Cuba.

Cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là tài liệu tham khảo quý báu mà ông luôn trân trọng đặt trong phòng làm việc.

"Trong giờ phút đau thương này, chúng tôi hoàn toàn tin rằng những đóng góp của đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ còn mãi ghi dấu trong sự nghiệp của Đảng và nhân dân Việt Nam. Mãi mãi tưởng nhớ người bạn chân tình!", Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel bày tỏ trong sổ tang.

Cùng chung cảm nhận, Phó chủ tịch nước Cuba Salvador Valdés Mesa khẳng định: "Toàn Đảng, toàn dân Cuba đồng hành cùng Việt Nam trong thời khắc xúc động sâu sắc này. Cuba sẽ luôn sát cánh bên Việt Nam, như Tổng tư lệnh Fidel Castro từng nói: Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!".


Tổng bí thư Đảng Cộng sản Nam Phi tại lễ viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tại Nam Phi, chiều 24-7, ông Solly Mapaila, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Nam Phi, đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Pretoria viếng và ghi sổ tang chia buồn.

Trong sổ tang, Tổng bí thư Solly Mapaila nhấn mạnh Đảng Cộng sản Nam Phi sẽ luôn ghi nhớ những đóng góp của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam, kế thừa, nối tiếp truyền thống lịch sử đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đảng Cộng sản Nam Phi cũng tự hào ghi nhận những đóng góp của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho cuộc đấu tranh quốc tế của giai cấp công nhân vì chủ nghĩa xã hội và sự lãnh đạo nhân dân Việt Nam anh hùng xây dựng chủ nghĩa xã hội tự cường và bền vững.

Tại Mỹ, đại diện các cơ quan chính quyền Mỹ, ngoại giao đoàn, các hiệp hội, công ty và tập đoàn lớn cùng đại diện bà con Việt kiều đã đến viếng và ghi sổ tang Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Đại sứ quán Việt Nam tại Washington.

Thay mặt Bộ Ngoại giao Mỹ, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink bày tỏ sự trân trọng và lòng biết ơn sâu sắc trước những đóng góp to lớn của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Việt Nam - Mỹ.

Ông Kritenbrink khẳng định tầm nhìn chiến lược, vai trò lãnh đạo cùng tình cảm chân thành của Tổng bí thư là cơ sở quan trọng để Việt Nam và Mỹ làm sâu sắc thêm tin cậy chính trị và đạt nhiều thành tựu vượt bậc trong hơn một thập kỷ. Tiêu biểu là việc xác lập quan hệ Đối tác toàn diện và nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Ông Kritenbrink khẳng định Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ cùng các bộ, ngành, cơ quan Việt Nam tiếp nối, phát huy nỗ lực của Tổng bí thư và các thế hệ lãnh đạo hai bên nhằm vun đắp cho quan hệ hai nước.

Ông Chuck Hagel, cựu bộ trưởng Bộ Quốc phòng (2013-2015) và ông Kelly McKeague, giám đốc Cơ quan tìm kiếm tù binh và quân nhân mất tích của Bộ Quốc phòng Mỹ, đánh giá cao đóng góp của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quá trình hàn gắn, xây dựng lòng tin và tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ.

Hai ông cũng đề cao chuyến thăm lịch sử của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Mỹ năm 2015, cũng như phương châm gác lại quá khứ, hướng tới tương lai mà Tổng bí thư đã khẳng định nhân dịp này; nhấn mạnh đây là một trong những nguyên tắc căn bản của quan hệ hai nước.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập, Algeria cũng đã treo cờ rủ, thông báo mở sổ tang và tổ chức lễ viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ngày 24-7 theo giờ địa phương.


Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam ở Algeria

Hàng trăm điện, thư chia buồn quốc tế

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, lãnh đạo nhiều nước, các đảng cầm quyền, Đảng Cộng sản trên thế giới, các đảng đối tác đã gửi điện, thư chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nhân dân Việt Nam.

Tính đến hết ngày hôm qua 24-7, đã có 86 quốc gia và vùng lãnh thổ, 19 tổ chức/diễn đàn quốc tế với tổng số 285 điện, thư và thông điệp chia buồn. Trong đó có 87 điện, thư chia buồn qua kênh Đảng, hơn 100 qua kênh Nhà nước và gần 100 qua kênh nhân dân.

(Theo TTO)

Các tin khác
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong một lần đến thăm đền Ngọc Sơn (Hà Nội). Người đi ngoài cùng bên trái là PGS.TS Phạm Quang Long

PGS.TS Phạm Quang Long từng làm Chủ nhiệm khoa Ngữ văn Đại học (ĐH) Tổng hợp Hà Nội, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội. Khi sắp chuyển công tác thì bất ngờ ông nhận được tin nhắn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (khi đó là Bí thư Thành ủy Hà Nội) mời đến gặp. Trong cuộc gặp ấy, Bí thư Thành ủy Hà Nội muốn PGS.TS Phạm Quang Long về làm ở Sở Văn hóa Hà Nội.

Linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng quàn tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Sáng 25/7, tại Nhà Tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội) đã diễn ra Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, theo nghi thức Quốc tang.

Kỳ họp thứ 17 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX đã thành công tốt đẹp với việc thông qua 23 nghị quyết sau 2 ngày làm việc (10 và 11/7). Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu với bạn đọc các nghị quyết quan trọng này.

Đồng chí Hà Văn Nam - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Nghĩa Lộ (bên phải) tặng quà cho ông Hà Xuân Lái - bệnh binh 2/3 ở thôn Bản Lý, xã Thanh Lương nhân dịp 27/7/2024.

“Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên, bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải yêu thương và giúp đỡ họ” - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhắc nhở như vậy. Thwucj hiện lời dạy của Người, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái luôn thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chế độ, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước dành cho người có công với cách mạng (NCCVCM).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục