Lục Yên nâng cao chất lượng hoạt động HĐND huyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/9/2024 | 7:48:49 AM

YênBái - Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện Lục Yên có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy hiệu lực và hiệu quả của cơ quan dân cử. Đặc biệt, HĐND huyện đã chú trọng đến lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân để kịp thời giải quyết những vấn đề ngay từ cơ sở và ban hành những nghị quyết thực sự hướng tới người dân.

Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh (thứ năm bên phải) tiếp xúc cử tri tại huyện Lục Yên.
Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh (thứ năm bên phải) tiếp xúc cử tri tại huyện Lục Yên.

Một trong những chức năng quan trọng của HĐND là giám sát. Thực hiện chức năng này, HĐND huyện Lục Yên đã chú trọng nâng cao cả về chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát. 

Theo đó, Thường trực HĐND huyện đã xây dựng kế hoạch giám sát cụ thể, tiến hành giám sát trực tiếp và thường xuyên tại các địa phương, đơn vị, cơ sở. Nội dung giám sát bao gồm việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo nghị quyết của HĐND huyện; giám sát kết quả thực hiện chính sách an sinh xã hội và giám sát tại các buổi tiếp công dân. 

Thường trực HĐND huyện thường xuyên tham gia các cuộc họp định kỳ hàng tháng của UBND huyện về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Ngoài ra, các cuộc giám sát chuyên đề cũng được tổ chức theo nghị quyết của HĐND huyện; thực hiện tốt vai trò phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả trong hoạt động giám sát với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các ban và tổ đại biểu HĐND tỉnh. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện đã tổ chức 18 cuộc giám sát chuyên đề và thường xuyên, đột xuất về những vấn đề được nhiều cử tri và đại biểu quan tâm. Qua các cuộc giám sát đã kịp thời phát hiện và kiến nghị với các cơ quan chức năng khắc phục những hạn chế trong công tác chỉ đạo và điều hành. 

Ông Trần Tiến Hưng - Trưởng ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND huyện cho biết: "Trước tiên, phải xác định được nội dung giám sát bảo đảm phù hợp với đối tượng giám sát; bảo đảm đúng quy trình, quy định, công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, không làm ảnh hưởng đến các hoạt động thường xuyên của cơ quan được giám sát. Cuối cùng là, phải có báo cáo về kết quả giám sát, có kiến nghị, đề xuất để cơ quan được giám sát tổ chức thực hiện”.

Nâng cao chất lượng các kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng được HĐND huyện Lục Yên chú trọng. Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện chủ trì làm việc với UBND huyện, Ủy ban MTTQ huyện, các ban HĐND huyện và các ngành liên quan để thống nhất dự kiến nội dung, chương trình và các vấn đề sẽ được đưa ra thảo luận và quyết định tại kỳ họp. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện tổ chức thành công 13 kỳ họp. Tại mỗi kỳ họp, các đại biểu tích cực tham gia ý kiến, thảo luận, cụ thể hóa chủ trương của tỉnh và huyện, góp phần giúp HĐND huyện có những quyết nghị đúng đắn về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Nội dung và diễn biến của kỳ họp đều được truyền thanh trực tiếp trên hệ thống phát thanh huyện để cử tri theo dõi, thể hiện tinh thần công khai, minh bạch và dân chủ. 

Công tác tiếp xúc cử tri (TXCT) được duy trì thường xuyên và có hiệu quả; làm tốt công tác điều hòa, phối hợp trong TXCT ba cấp, bảo đảm mối liên hệ chặt chẽ giữa đại biểu và cử tri. Trước và sau các kỳ họp, Thường trực HĐND huyện chủ động phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện xây dựng kế hoạch TXCT, thống nhất thời gian, địa điểm và công bố công khai việc tổ chức. 

Qua các hội nghị TXCT, đại biểu HĐND huyện thông báo đến cử tri kết quả các kỳ họp; kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, những nội dung cơ bản của các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân đưa nghị quyết HĐND huyện vào cuộc sống. 

Năm 2024 - năm thứ 4 thực hiện kế hoạch 5 năm 2021 - 2025; là năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Với sự quyết tâm đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, HĐND huyện Lục Yên đã thể hiện được vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri, nhân dân địa phương và tạo nên những đóng góp vào sự thịnh vượng, ổn định ở địa phương; bảo đảm lợi ích tối đa cho nhân dân, cử tri.

Hoàng Anh

Tags Lục Yên nâng cao chất lượng hoạt động tâm tư nguyện vọng

Các tin khác
Lãnh đạo Đảng ủy phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái làm việc với các mô hình, điển hình tiên tiến giai đoạn 2021 - 2023 của phường.

Sau hơn ba năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái đã có nhiều cách làm hay, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn phường, xây dựng được nhiều mô hình, điển hình tiên tiến (ĐHTT) học tập và làm theo Bác.

Thuyền đưa thức ăn, nước uống cứu trợ đến người dân vùng lụt ở Bắc Kạn. Ảnh minh họa

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Cơ quan Phát triển và Hợp tác Thụy Sĩ (SDC) ngày 12/9 thông báo sẽ cử 6 chuyên gia từ bộ phận Viện trợ Nhân đạo Thụy Sĩ đến Việt Nam và cung cấp 1 triệu franc để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi tại quốc gia Đông Nam Á này.

Đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy động viên và trao hỗ trợ hộ dân bị sập đổ hoàn toàn nhà ở

Chiều 12/9, đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã đến thăm và động viên các gia đình có nhà ở bị sập đổ hoàn toàn tại xã Động Quan, huyện Lục Yên.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh (bên trái) bày tỏ chia buồn sâu sắc đến thân nhân những người gặp nạn.

Chiều 11/9, các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Yên Bái: Vũ Quỳnh Khánh -Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và Hoàng Thị Vĩnh- Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đến thăm hỏi, động viên các gia đình có nạn nhân tử vong do sạt lở đất tại xã Minh Xuân, huyện Lục Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục