Ông Nguyễn Tiến Quân – Phó Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Qua 3 năm triển khai thực hiện Đề án, HĐND huyện không ngừng đổi mới cách thức tổ chức hoạt động theo từng nội dung đề án. Chỉ đạo chuẩn bị các nội dung trình kỳ họp đảm bảo chất lượng, trong đó chuẩn bị tốt từ thể thức đến nội dung và được thẩm tra đúng thẩm quyền. Khai thác áp dụng hiệu quả "Phòng họp không giấy tờ”, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án chuyển đổ số trên địa bàn huyện.
HĐND huyện Mù Cang Chải đã tổ chức thành công 12 kỳ họp, trong đó 7 kỳ họp thường kỳ và 5 kỳ họp chuyên đề, HĐND huyện cũng đã ban hành 114 Nghị quyết, trong đó 40 Nghị quyết về các vấn đề quan trọng của địa phương theo thẩm quyền của HĐND huyện… Các Nghị quyết của HĐND huyện đã thực hiện đúng quy trình, thủ tục, thẩm quyền ban hành, trên cơ sở đề xuất các nội dung trình của UBND huyện, Thường trực HĐND huyện đã phân công các Ban của HĐND huyện thẩm tra các tờ trình và dự thảo nghị quyết trình kỳ họp; các Ban của HĐND huyện đã chủ động phối hợp với UBND huyện và các cơ quan liên quan sớm tiếp cận các tờ trình và dự thảo nghị quyết để nghiên cứu, khảo sát, thu thập thông tin và tổ chức hội nghị thẩm tra đảm bảo theo quy định của pháp luật.
Sau kỳ họp, Thường trực HĐND, các ban HĐND, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát chặt chẽ việc tổ chức triển khai, thực hiện các nghị quyết đã được thông qua để sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Kịp thời phát hiện những điểm chưa phù hợp nhằm đề xuất biện pháp điều chỉnh, bổ sung. Đồng thời, chấn chỉnh những trường hợp chậm triển khai hoặc triển khai chưa đầy đủ theo tinh thần nghị quyết. Đây là khâu quan trọng để đánh giá chất lượng và hiệu quả tác động của nghị quyết, đảm bảo nghị quyết được thực thi đồng bộ, hiệu quả.
Cùng với đó, để nâng cao chất lượng công tác thẩm tra, ngay từ đầu năm căn cứ vào chương trình công tác của Thường trực HĐND huyện, các Ban đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác năm và phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên Ban.
Ông Thào A Páo - Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội, HĐND huyện cho hay, trong quá trình thẩm tra, các Ban tăng cường giám sát, khảo sát thực tế ở các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan nắm bắt tình hình, thu thập thông tin để có nhận định chính xác, khách quan, từ đó đưa ra những kiến nghị, đề xuất phù hợp. Các hội nghị thẩm tra của các Ban được tiến hành theo đúng trình tự theo quy định của pháp luật. Trước khi họp thẩm tra chính thức, các Ban tổ chức hội ý với các thành viên để thống nhất nội dung. Từ kết quả giám sát, khảo sát thực tế, nghiên cứu tài liệu và ý kiến tham gia của thành viên, các Ban tổ chức hội nghị thẩm tra.
Nội dung thẩm tra tập trung làm rõ mục đích, sự cần thiết, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn, đánh giá tác động, tính khả thi của các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Báo cáo thẩm tra của các Ban có chất lượng, tính phản biện cao; thể hiện rõ ý kiến của các Ban về sự phù hợp của nội dung dự thảo nghị quyết với tình hình, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của dự thảo nghị quyết với hệ thống pháp luật; đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung, phương hướng xử lý đối với những vấn đề còn chưa thống nhất. Đồng thời, tổ chức hội ý lấy ý kiến thành viên Ban về dự thảo báo cáo.
Một trong những hoạt động giám sát tại kỳ họp và giữa hai kỳ họp được HĐND huyện quan tâm và đạt được nhiều kết quả tích cực. Sau 3 năm thực hiện Đề án, Thường trực HĐND huyện, các Ban của HĐND huyện đã tổ chức 24 cuộc giám sát chuyên đề. Trong đó, Thường trực HĐND huyện đã tiến hành 6 cuộc, Ban Kinh tế - Xã hội 7 cuộc, Ban Pháp chế 5 cuộc, Ban Dân tộc 6 cuộc.
Nội dung giám sát tập trung chủ yếu trên các lĩnh vực đại biểu, cử tri và Nhân dân quan tâm, bảo đảm toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội như: Công tác thực hiện các nghị quyết của HĐND về phát triển kinh tế -xã hội, các chương trình mục tiêu; chế độ học sinh bán trú, chế độ giáo viên, việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững năm; việc thực hiện quy định của pháp luật về thi hành án hình sự; công tác phổ biến giáo dục pháp luật...
Nhìn chung, nội dung giám sát được lựa chọn sát với đời sống kinh tế - xã hội của người dân, bảo đảm yếu tố quan tâm của đại biểu và cử tri. Hình thức và phương pháp giám sát đã từng bước được đổi mới, từ khâu xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, triển khai thực hiện kế hoạch giám sát, kết luận giám sát và kiến nghị; nội dung làm việc trực tiếp với các cơ quan, đơn vị trên cơ sở báo cáo kết hợp với khảo sát thực tế, nắm tình hình qua các cuộc tiếp xúc cử tri, trao đổi, nói chuyện trực tiếp với người dân địa phương; tìm hiểu khai thác thông tin phục vụ yêu cầu giám sát qua nhiều kênh khác nhau, qua đó thu thập thông tin mang tính thời sự, phục vụ hoạt động giám sát và việc quyết định những nội dung quan trọng tại kỳ họp HĐND huyện.
Qua giám sát, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND đã kịp thời nắm bắt được những thuận lợi, khó khăn của các cơ quan, đơn vị, địa phương, từ đó kiến nghị với cơ quan cấp trên, với UBND cùng cấp và các cơ quan, đơn vị cùng xem xét, tháo gỡ, hỗ trợ cũng như kiến nghị để sửa đổi các cơ chế, chính sách cho phù hợp. Sau mỗi cuộc giám sát Đoàn giám sát đều có báo cáo kết quả giám sát và các kiến nghị gửi tới Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND huyện, các đơn vị được giám sát và đề xuất các giải pháp để khắc phục kịp thời, tháo gỡ những khó khăn, tồn tại, hạn chế ở cơ sở, nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động giám sát của HĐND với các đối tượng giám sát.
Hoạt động tiếp xúc cử tri luôn được phối hợp tốt giữa đại biểu HĐND huyện và chính quyền địa phương nhằm thực hành tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trước và sau khi tổ chức kỳ họp, HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện đã phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện tổ chức 58 hội nghị tiếp xúc cử tri, với trên 7.135 lượt cử tri tham dự đã có trên 891 ý kiến, kiến nghị của cử tri trong toàn huyện thuộc nhiều lĩnh vực: Chế độ chính sách xã hội; văn hóa, giáo dục, y tế; tài nguyên và môi trường, quản lý đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ bản; nông nghiệp và phát triển nông thôn; nội chính…
Trong đó, có 479 ý kiến trong phạm vi thẩm quyền của các đại biểu và thuộc thẩm quyền của cấp xã đã được trả lời trực tiếp, giải thích cho cử tri được biết ngay tại hội nghị; còn lại 412 ý kiến vượt, không thuộc thẩm quyền của đại biểu hoặc cần có lộ trình, nguồn lực lớn để thực hiện được các đại biểu Hội đồng nhân dân huyện tiếp thu tổng hợp lại, đề nghị UBND huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, trả lời cử tri. Nhìn chung các cuộc tiếp xúc cử tri vai trò của Mặt trận tổ quốc, tổ đại biểu HĐND, Thường trực HĐND, UBND cùng các cơ quan liên quan đều thực hiện tốt, đảm bảo số lượng, chất lượng và phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, đồng thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được giải đáp hoặc chuyển đến các cơ quan, các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết…
Sau 3 năm thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2021 - 2026”, HĐND các cấp trên địa bàn huyện đã và đang phát huy vai trò quan trọng của mình trong sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, Nhà nước của dân, do dân và vì dân, đã từng bước khẳng định vị trí, vai trò của HĐND ở các cấp; HĐND đã có nhiều đổi mới về tổ chức và hoạt động, nguyên tắc tập trung dân chủ được tôn trọng, dân chủ trong sinh hoạt được phát huy, không còn tính hình thức trong hoạt động của HĐND; chất lượng các kỳ họp HĐND từng bước được nâng lên; vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND các cấp từng bước được nâng lên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, giữ vững ổn định quốc phòng, an ninh ở địa phương.
Đức Toàn