Kỷ niệm 160 năm tuyên ngôn Đảng cộng sản (1848 - 2008):

Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản với công cuộc đổi mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/2/2008 | 12:00:00 AM

Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản ra đời cách đây 160 năm đánh dấu sự ra đời của Chủ nghĩa Mác. dù gần 2 thế kỷ đã trôi qua, đối với cách mạng Việt Nam, Tuyên ngôn vẫn luôn là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam dẫn đường.

Nhân dịp kỷ niệm 160 năm ngày ra đời của Tuyên ngôn, chúng tôi xin trích đăng bài viết của đồng chí Tô Huy Rứa, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ về giá trị và ý nghĩa của Tuyên ngôn đối với công cuộc đổi mới ở Việt Nam.

Ở bình diện đời sống xã hội cụ thể trực tiếp, mâu thuẫn cơ bản trong xã hội tư bản giữa lao động và tư bản, vô sản và tư sản không hề thay đổi ngay cả sau khi Tuyên ngôn 160 năm. Trong khuôn khổ của chủ nghĩa tư bản, trên thế giới ngày nay - dù đã sang đầu thế kỷ XXI - vẫn có đến 1,2 tỷ con người phải tiếp tục chịu nghèo đói, bệnh tật, mù chữ, chiến tranh, hưởng mức thu nhập dưới 1 USD/ngày; 1/3 lực lượng lao động trên thế giới, tức là khoảng 1 tỷ người bị thất nghiệp ở các mức khác nhau, hàng ngày có đến 30 nghìn trẻ em chết bệnh mà lẽ ra có thể được cứu sống, và số người mù chữ lên đến 800 triệu người… Gắn liền với thực trạng đó, địa vị của giai cấp công nhân xét trên quy mô toàn bộ nền sản xuất tư bản chủ nghĩa thế giới - nhất là trong “kỷ nguyên toàn cầu hóa” - vẫn không thay đổi. Chủ nghĩa tư bản vẫn còn đó với những mâu thuẫn bên trong không thể khắc phục được của nó. Xã hội tư bản không dễ biến màu bản chất của mình chỉ bằng lối xưng danh mới “phi hệ tư tưởng hóa”, như “xã hội hậu tư bản”, “xã hội hậu công nghiệp”, “ xã hội tin học hóa”, “ xã hội kinh tế tri thức hóa”. Tương tự như thế, giai cấp công nhân ngày nay - giai cấp vô sản hiện đại - cũng không thể một sớm một chiều biến đổi thành tầng lớp “phi vô sản hóa”, “hữu sản hóa”, “trung lưu hóa” cho dù ở phạm vi quốc gia - dân tộc tại riêng các nước phương Tây, hay trên quy mô toàn cầu.

Cần phải khẳng định rằng, những tư tưởng của Tuyên ngôn vẫn đang sống và ngày càng sống động hơn theo nhịp tiến lên của nhân loại tiến bộ, của cả xã hội loài người đang vững bước đi vào thế kỷ XXI. Sức mạnh tư duy vạch thời đại của Mác - Ăngghen trong tác phẩm này vẫn được thực tiễn lịch sử toàn thế giới khảo nghiệm và minh chứng rực rỡ trong thời đại ngày nay.

Đối với cách mạng Việt Nam, Tuyên ngôn nói riêng và chủ nghĩa Mác - Lênin nói chung cùng với Tư tưởng Hồ Chí Minh luôn luôn là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam dẫn đường. Trên cơ sở giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa giải phóng giai cấp và giải phóng dân tộc, lãnh tụ Hồ Chí Minh và Đảng ta đã vạch ra đường lối chiến lược giải phóng dân tộc bằng cách mạng vô sản mà Mác và Ăngghen đã chỉ ra trong Tuyên ngôn; đã vận dụng tư tưởng cách mạng không ngừng của Mác để xây dựng đường lối cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân tiến lên CNXH; đã thấm nhuần tinh thần biện chứng của Tuyên ngôn để năng động, sáng tạo trong xây dựng thành công trong xây dựng xã hội mới và trong công cuộc đổi mới hơn hai thập kỷ vừa qua. Trên con đường đi tới tương lai xây dựng thành công CNXH và CNCS, mục tiêu của Đảng và nhân dân ta - Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh - là mục tiêu mang tính hiện thực khả thi của CNXH ở nước ta. Nó kết hợp nhuần nhuyễn hợp lý trong nội dung của mình những mối quan hệ biện chứng giữa tương lai và hiện tại, của lâu dài và trước mắt, cái chung và cái riêng, thời đại và dân tộc, quốc tế và trong nước… Trong thế giới toàn cầu hóa đầy thời cơ và thách thức đan xen - cái thế giới mà chính Mác và Ăngghen đã dự báo trong Tuyên ngôn, Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục tìm thấy ở Tuyên ngôn chỉ dẫn thế giới quan và phương pháp luận quý báu, vẫn thấy ngời sáng những giá trị vững bền của tác phẩm lý luận và cương lĩnh bất hủ.

Nắm vững tư tưởng cách mạng vô sản triệt để, tinh thần nhân đạo cộng sản cao cả và phương pháp biện chứng khoa học của Mác - Ăngghen vĩ đại trong tác phẩm Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản bất hủ, công tác tư tưởng của chúng ta trong giai đoạn hiện nay cần được đổi mới tích cực, toàn diện cả về nội dung và phương thức. ở đây, cần bảo đảm nguyên tắc tính khách quan, khoa học sâu sắc kết hợp với tính sinh động, thuyết phục cao. Một mặt cần chống xu hướng chủ quan hóa, đơn giải hóa, áp đặt, mà thực chất là quan liêu và “tả” khuynh muốn đem lại những điều chỉ một số ít người làm được buộc tất cả mọi người phải làm, đem những điều chỉ làm được ở một số thời điểm, hoàn cảnh buộc phải làm trong mọi lúc, mọi nơi… Mặt khác cũng cần chống xu hướng cơ hội, thỏa hiệp, hữu khuynh trước thực tế có nhiều biến động phức tạp, lắm nguy cơ thách thức. Cần đưa công tác này hướng tới khối đông đảo quần chúng, làm lay động được nhận thức của hàng triệu người, cổ vũ các tầng lớp nhân dân ra sức học tập quán triệt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; phấn khởi nhiệt tình lao động sản xuất, đưa đất nước ta, dân tộc ta vào con đường phát triển nhanh, mạnh, bền vững, con đường hiện thực hóa lý tưởng cộng sản chủ nghĩa mà Mác - Ăngghen đã vạch ra trong Tuyên ngôn.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Quy định.

Báo Nhân Dân in thêm 100.000 bản phụ san tranh panorama tặng bạn đọc.

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Sáng 18/5, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức gặp mặt truyền thống, kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái (18/5/1949-18/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục