HĐND huyện Trấn Yên nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là huyện thuần nông, những năm vừa qua tốc độ phát triển kinh tế xã hội của huyện Trấn Yên (Yên Bái) luôn duy trì ổn định và có mức tăng trưởng, trên 12%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, thu nhập bình quân đầu người đạt 6,1 triệu đồng/người/năm. Kết quả đó là nhờ những cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể, nhất là vai trò của Thường trực HĐND huyện trong vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và làm tốt nghĩa vụ mỗi công dân.

Ngô vụ hè thu trên đồng bãi Minh Tiến (Trấn Yên). (Ảnh: Như Anh)
Ngô vụ hè thu trên đồng bãi Minh Tiến (Trấn Yên). (Ảnh: Như Anh)

Với phương châm không ngừng đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng hoạt động, hoạt động của HĐND huyện đã thực hiện tốt chức năng của mình. Để phát huy vai trò trong các hoạt động giám sát, ngay từ những ngày đầu năm 2008, HĐND huyện đã lên kế hoạch cụ thể cho việc giám sát các hoạt động trong lĩnh vực kinh tế- xã hội, tiếp xúc và trả lời chất vấn cử tri.

Nội dung giám sát tập trung chủ yếu vào kết quả triển khai các Nghị quyết sản xuất vụ đông xuân, công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xã hội hoá giáo dục theo chỉ thị của Bộ giáo dục trong năm học mới cho ba ngành học: Mầm non, tiểu học và trung học cơ sở; công tác lao động việc làm xoá đói giảm nghèo và các vấn đề nổi cộm trong việc quy hoạch đền bù giải phóng mặt bằng một số hộ thuộc diện di dời cho quy hoạch phát triển khu công nghiệp phía Nam của tỉnh.

Thông qua các hoạt động giám sát, Thường trực HĐND huyện đã phát hiện một số mục tiêu Nghị quyết HĐND huyện đề ra đạt chưa cao như việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, quản lý và điều hành một số diện tích đất nông nghiệp hiệu quả kinh tế thấp sang sản xuất vật liệu xây dựng; thực hiện luật đất đai chưa nghiêm túc, một số hộ lấn chiếm vi phạm chưa được xử lý, mô hình cải cách hành chính thực hiện chưa triệt để...

Để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tại kỳ hợp thứ 7 và thứ 8 HĐND huyện khoá XVIII đã cụ thể hoá các nghị quyết, tập trung vào công tác kiểm tra giám sát, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Luôn đổi mới nội dung cũng như các hình thức giám sát vào các vấn đề nhiều cử tri quan tâm. Công tác tiếp dân, giải quyết các đơn thư, tiếp nhận ý kiến cử tri và đơn thư khiếu kiện được tổ chức định kỳ vào giữa và cuối tháng để kịp thời xử lý, giải đáp các vướng mắc của cử tri.

Năm 2007, HĐND huyện đã tiếp nhận 47 đơn thư của công dân với nội dung chủ yếu về các vấn đề tranh chấp đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng. Qua các cuộc giám sát, Thường trực HĐND huyện đều tổ chức họp, báo cáo kết quả giám sát và giải quyết các kiến nghị, chỉ rõ những thiếu sót, từ đó rút kinh nghiệm và khắc phục những hạn chế trong công tác chỉ đạo.

Qua công tác giám sát của HĐND huyện đã đem lại hiệu quả thiết thực đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời nâng cao vai trò nhiệm vụ trong công tác giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm, xứng đáng là người đại biểu, là tiếng nói của nhân dân. 

Thanh Tân

Các tin khác
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Quy định.

Báo Nhân Dân in thêm 100.000 bản phụ san tranh panorama tặng bạn đọc.

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Sáng 18/5, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức gặp mặt truyền thống, kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái (18/5/1949-18/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục