Mù Cang Chải: Công tác báo cáo viên tuyên truyền miệng được chú trọng

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Huyện Mù Cang Chải (MCC) có 114 thôn bản và 10 tổ dân phố, với trên 4,5 vạn dân; 91% dân số là đồng bào dân tộc Mông, tỷ lệ đói nghèo theo tiêu chí mới còn cao và đặc biệt là nhiều hủ tục, tập quán lạc hậu như: tảo hôn, sinh con thứ 3 trở lên, nghiện hút, tái trồng cây thuốc phiện... đã ăn sâu vào đời sống của người dân nơi đây.

Từ thực trạng đó, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã xác định được nhiệm vụ quan trọng và then chốt là phải tăng cường công tác tuyên truyền của đội ngũ báo cáo viên (BCV), tuyên truyền miệng để làm thay đổi dần nếp sinh hoạt và nâng cao trình độ nhận thức của người dân, từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của địa phương.

Với nhiệm vụ nặng nề đặt ra, trong năm 2007 vừa qua lực lượng BCV, tuyên truyền miệng của Đảng bộ huyện MCC đã không ngừng được củng cố, tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Ngay từ đầu năm, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch hoạt động và công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ BCV cấp ủy huyện. Có một thuận lợi là đội ngũ BCV hầu hết đều là cán bộ, đảng viên tham gia trong ban chấp hành các chi, Đảng bộ. Vì vậy, công tác tuyên truyền được lồng gắn có hiệu quả trong các đợt sinh hoạt Đảng, sinh hoạt cơ quan, đoàn thể tại địa phương.

Bình quân trong năm mỗi BCV đã thực hiện từ 3 đến 4 đợt tuyên truyền tại đơn vị và tuyên truyền xuống cơ sở xã, thu hút trên 200 lượt người nghe. Đặc biệt, trong năm 2007, đã có trên 14.500 người (trong đó có 2.300 cán bộ đảng viên) được tuyên truyền hưởng ứng cuộc vận động lớn của Đảng về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Từ đó, đã góp phần nâng cao nhận thức và giá trị tư tưởng của đạo đức Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Ban Tuyên giáo Huyện uỷ cũng đã phối hợp với Chi cục Thuế huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về pháp luật thuế và tổ chức thành công cuộc thi viết “Tìm hiểu pháp luật thuế” thu hút trên 3.400 người tham gia.

Các chi, Đảng bộ cơ sở thường xuyên có sự phối hợp với BCV cấp ủy huyện để tuyên truyền giúp người dân nắm bắt được nội dung các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp, trao đổi những thông tin mà người dân cần biết để chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, cũng là để nắm bắt đời sống và tâm tư nguyện vọng của nhân dân.
Đối với đội ngũ BCV ở cơ sở, đã dựa trên nhiệm vụ trọng tâm về các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương để xây dựng kế hoạch của chi, Đảng bộ tuyên truyền tới người dân ở các thôn bản những chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước; tuyên truyền sâu rộng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; chính sách pháp luật thuế; Luật giao thông đường bộ...

Đi đôi với công tác tuyên truyền các BCV cơ sở cũng trực tiếp lắng nghe ý kiến phản ánh của nhân dân, những vấn đề mà nhân dân bức xúc để kiến nghị với Đảng, Nhà nước và với chính quyền địa phương.

Để góp phần làm cho hoạt đông của đội ngũ BCV, tuyên truyền miệng mang lại hiệu quả thiết thực, trong năm qua Ban Tuyên giáo huyện ủy đã cấp phát 3.320 cuốn tài liệu các loại như: cuốn Thông tin nội bộ; tài liệu học tập Nghị quyết TW5 khóa 10 của Đảng, Nghị quyết Đại hội 16 của Đảng bộ tỉnh và của huyện; Điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam sửa đổi... Ban Tuyên giáo đã biên soạn 600 bản về nội dung những điều nhân dân cần biết gửi tới tất cả các chi bộ thôn bản trong toàn huyện.

Nhìn chung, công tác BCV, tuyên truyền miệng của huyện đã góp phần giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự nghiệp đổi mới của đất nước. Đồng thời, đã phát huy có hiệu quả việc củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở. Nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, từ đó góp phần quan trọng thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện trong năm qua đạt 10,28%, cao nhất từ trước đến nay.

Hoạt động của đội ngũ BCV, tuyên truyền miệng đã bảo đảm thực hiện được quyền dân chủ của nhân dân, phát huy khả năng sáng tạo và mọi tiềm lực trong nhân dân. Điều đặc biệt quan trọng là công tác tuyên truyền miệng đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân. Việc phá bỏ cây thuốc phiện, thay vào đó là các giống mới có năng suất chất lượng cao là một minh chứng cho thành công của công tác này. Quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện có hiệu quả theo đúng chủ trương “Dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra”.

Có thể khẳng định, hoạt động BCV và tuyên truyền miệng có vị trí và vai trò quan trọng đối với một huyện vùng cao như MCC. Hy vọng rằng, với việc tiếp tục củng cố xây dựng đội BCV, tuyên truyền miệng và sự đổi mới phương thức hoạt động, công tác tuyên truyền miệng sẽ góp phần tích cực tuyên truyền kịp thời các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước cũng như của chính quyền địa phương tới nhân dân.

Huyền Minh

Các tin khác
Trong cuộc chiến đấu một mất một còn với quân thù để xây dựng và phát triển tuyến đường, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên đường Trường Sơn không chỉ vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ mà còn chịu nhiều tổn thất về người và phương tiện vật chất.

Chiến tranh đã lùi xa nhưng những kí ức hào hùng về một thời chiến đấu oanh liệt “đánh địch mà đi, mở đường mà tiến” của mỗi người lính trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại vẫn còn vẹn nguyên.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Huyện Trấn Yên vừa tổ chức thành công Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) giai đoạn 2019 - 2024.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Ngày 15-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham gia ý kiến về dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 7 tới của Quốc hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ dự và chủ trì Hội nghị sơ kết công tác phụ trách, theo dõi, giúp đỡ các xã, thôn đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên năm 2023

Năm 2023, các ban, ngành tỉnh được giao phụ trách đã vận động, đóng góp gần 5,3 tỷ đồng giúp đỡ, hỗ trợ cấp ủy, chính quyền và nhân dân các xã, thôn đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên, gấp gần 4 lần so với năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục