Kiềm chế lạm phát: 7 bài toán lớn với các địa phương

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/4/2008 | 12:00:00 AM

Sáng 2-4, tiếp tục bàn về các giải pháp kiềm chế lạm phát, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh với lãnh đạo 32 tỉnh thành phía Bắc tinh thần nhất quán về chủ trương, thống nhất biện pháp hành động trong điều hành kinh tế - xã hội để thực hiện tốt nhóm 8 giải pháp đồng bộ, khắc phục những khó khăn của nền kinh tế hiện nay.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Tham dự Hội nghị còn có các Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, Trương Vĩnh Trọng, Hoàng Trung Hải, lãnh đạo các Bộ, ngành Kế hoạch Đầu tư, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Công Thương, Xây dựng, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Y tế, Lao động-Thương binh và xã hội.

7 bài toán, 5 yêu cầu

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ: Chính phủ yêu cầu các địa phương. cùng tập trung tìm đáp án giải 7 "bài toán" lớn:

1. Làm thế nào để ổn định sản xuất, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa?

2. Xác định các định hướng thúc đẩy sản xuất các mặt hàng có lợi thế xuất khẩu, giải quyết vấn đề nhập siêu?

3. Các giải pháp quản lý, thắt chặt chi tiêu ngân sách, tìm được các "điểm đến" hiệu quả cho những dự án đầu tư?

4. Các chương trình tiết kiệm trong sản xuất và đời sống tiêu dùng?

5. Biện pháp kiểm soát giá cả, chống đầu cơ, buôn lậu?

6. Ttriển khai hỗ trợ đời sống đối với nhân dân vùng thiên tai, dịch bệnh, khó khăn, duy trì các thành tựu xóa đói giảm nghèo?

7. Tạo sự đồng thuận cao nhất giữa Chính phủ - cộng đồng doanh nghiệp - người dân về những vấn đề quốc kế dân sinh.

Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh có 5 yêu cầu đối với địa phương, đó là tổ chức triển khai việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tất cả các ngành, các cấp và toàn dân; Rà soát lại các danh mục dự án đầu tư bằng vốn Nhà nước do địa phương quản lý theo hướng loại bỏ các dự án chưa đủ thủ tục và dự án kém hiệu quả, không có hiệu quả, giãn tiến độ các dự án chưa thật cần thiết để tập trung vốn cho các dự án hiệu quả sớm đi vào hoạt động; Tạo mọi điều kiện để khuyến khích phát triển sản xuất hàng xuất khẩu ở địa phương; Tăng cường công tác chỉ đạo bảo đảm nguồn cung cầu hàng hóa và tăng cường quản lý thị trường, giá cả; Nắm sát tình hình đời sống nhân dân, nhất là trong tình hình tác động của việc tăng giá vừa qua để thực hiện nghiêm chỉnh các chính sách hỗ trợ mà Chính phủ đã ban hành.

(Theo TTO)

Các tin khác
Lãnh đạo MTTQ thành phố tham gia Chương trình

Sau hơn 12 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo đô thị thành phố Yên Bái ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng cao. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực tham gia cùng chính quyền xây nên nhiều miền quê đáng sống.

Cán bộ cùng với người dân thôn Trung Tâm, xã Đại Phác thực hiện phong trào “2 chung, 5 cùng, 1 đích đến” gắn với phong trào

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Văn Yên đã phát động phong trào "2 chung, 5 cùng, 1 đích đến", nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên tham gia chương trình

Huyện Trấn Yên vừa tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước nhân dịp kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 - 2/9/2024).

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Bình An Hoàng Linh cùng các cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia chỉnh trang khu dân cư, dọn vệ sinh môi trường tại xã Bảo Ái.

Người dân Yên Bình giờ đây đã quen với sự xuất hiện của những người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền huyện, xã cùng cán bộ, đảng viên vào mỗi dịp cuối tuần ở địa bàn dân cư. Bởi những hoạt động "cùng dân" để cán bộ lắng nghe, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị chính đáng của người dân đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục