Kiềm chế lạm phát, duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/4/2008 | 12:00:00 AM

“Kiềm chế lạm phát, bảo đảm tăng trưởng bền vững cũng như bảo đảm an sinh xã hội, duy trì ổn định kinh tế là việc hoàn toàn có khả năng làm được”, do vậy các địa phương cần nỗ lực cao nhất, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao nhất để thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra.

Phát biểu tại Hội nghị của Chính phủ với Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phía Nam về các giải pháp kiềm chế lạm phát, tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2008, ngày 7-4 tại thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Kiềm chế lạm phát, bảo đảm tăng trưởng bền vững cũng như bảo đảm an sinh xã hội, duy trì ổn định kinh tế là việc hoàn toàn có khả năng làm được”, do vậy các địa phương cần nỗ lực cao nhất, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao nhất để thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra.  

Cùng dự có các Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, Trương Vĩnh Trọng, Hoàng Trung Hải, Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và Chủ tịch UBND 32 tỉnh, thành phố phía Nam. 

Thủ tướng nêu bật 8 nhóm giải pháp mà Chính phủ đã đề ra nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và duy trì tăng trưởng bền vững; đồng thời chỉ ra các tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội đất nước, trong đó các tỉnh phía Nam chiếm tới trên 60% GDP của cả nước, lương thực và giá trị hàng xuất khẩu chiếm 70% cần phát huy lợi thế riêng nhằm giữ cho được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra. Thủ tướng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh phía Nam quán triệt, bám sát kết luận số 22 của Bộ Chính trị về một số vấn đề về kinh tế-xã hội quí 1-2008 cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và Nghị quyết của Chính phủ để chỉ đạo điều hành, hoàn thành kế hoạch năm 2008.

Theo đó, cùng với các giải pháp kiềm chế lạm phát, các tỉnh phải tiếp tục hoàn thiện các giải pháp chung, tiếp tục đầu tư cho những công trình trọng điểm như cảng biển, đường giao thông, đào tạo nguồn nhân lực, chống tham nhũng, bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự an toàn giao thông...; căn cứ vào mục tiêu mà phấn đấu, không vì khó khăn này mà làm ảnh hưởng tới sản xuất cũng như các mục tiêu tăng trưởng mà tỉnh đã đề ra.

Thủ tướng cũng nêu bật các giải pháp hàng đầu nhằm kiềm chế lạm phát, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu, đầu tư những công trình cấp thiết, đặc biệt là đối với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long phải chú trọng phòng chống dịch bệnh trong nông nghiệp, bảo đảm năng suất lúa và chăn nuôi. Thủ tướng yêu cầu các tỉnh cần rà soát lại các công trình đầu tư công, đánh giá tính hiệu quả của các công trình này, hủy bỏ các dự án chưa cấp thiết để dồn vốn cho những công trình thật cấp thiết; đồng thời nghiêm chỉnh thực hiện giải pháp về tiết kiệm, cắt những khoản chi tiêu không cần thiết và đẩy mạnh quản lý về giá thị trường, nhất là quản lý về giá cả, bảo đảm an sinh xã hội; tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng tâm hiệp lực trong xã hội để cùng nhau tháo gỡ khó khăn.

Tại hội nghị, các đại biểu đều nhất trí cho rằng, để kiềm chế lạm phát, các cơ quan hành chính của Nhà nước phải gương mẫu thực hành tiết kiệm, giảm chi tiêu từ xăng, xe, hội nghị, tiết kiệm điện... đến đình chỉ đầu tư các công trình công cộng chưa cần thiết để toàn dân, toàn xã hội noi theo; từng nhà, từng người dân phát huy tinh thần yêu nước, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tập trung mọi nguồn lực cho sản xuất, phát triển kinh tế. Kiềm chế lạm phát, bảo đảm duy trì tăng trưởng, đòi hỏi sự đồng tâm hiệp lực của toàn Đảng, toàn dân ta nhằm tạo sức mạnh tổng hợp, khắc phục khó khăn, phát huy các lợi thế, tiến tới ổn định và tăng trưởng bền vững trong các năm tới.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tới đây có rất nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Lãnh đạo MTTQ thành phố tham gia Chương trình

Sau hơn 12 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo đô thị thành phố Yên Bái ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng cao. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực tham gia cùng chính quyền xây nên nhiều miền quê đáng sống.

Cán bộ cùng với người dân thôn Trung Tâm, xã Đại Phác thực hiện phong trào “2 chung, 5 cùng, 1 đích đến” gắn với phong trào

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Văn Yên đã phát động phong trào "2 chung, 5 cùng, 1 đích đến", nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên tham gia chương trình

Huyện Trấn Yên vừa tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước nhân dịp kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 - 2/9/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục