Ngọn đuốc soi sáng con đường đổi mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/11/2008 | 12:00:00 AM

Trải qua 91 năm, xuyên thấu 2 thế kỷ, thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại đã ghi dấu ấn làm thức tỉnh loài người tiến bộ.

Điều ấy được minh chứng hùng hồn bằng sự thật lịch sử: Ở nước Nga, năm 1917 Cách mạng Tháng Mười Nga thắng lợi cho ra đời một nhà nước công nông kiểu mới lần đầu tiên xuất hiện  trên thế giới, khác hẳn về chất so với các kiểu nhà nước trước đó; còn ở Việt Nam, năm 1945 với thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám làm cuộc đổi đời cho dân tộc Việt Nam, cho ra đời một nhà nước công nông Việt Nam kiểu mới đầu tiên ở châu Á.

Mặc dù hai nhà nước công nông ra đời ở hai thời điểm lịch sử khác nhau, được xây dựng và vận hành theo  từng  cách  thức nhất định, trong những điều kiện lịch sử của thế giới và của mỗi nước khác nhau, nhưng đó là hai nhà nước cách mạng, xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa, từng bước tiến lên chủ nghĩa cộng sản; Nhà nước đó đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản và công nhân, từng bước xóa bỏ áp bức bóc lột, giải phóng triệt để cho con người, làm cho ai nấy đều có cuộc sống hạnh phúc đủ đầy, bình đẳng, tự do, dân chủ, tiến bộ, văn minh. Trên thực tế, ở nước Nga từ năm 1917, ở Việt Nam từ năm 1945 người dân đã được chuyển từ kiếp nô lệ, làm thuê trở thành người làm chủ đất nước.

Từ sau Cách mạng Tháng Mười Nga, phong trào giải phóng dân tộc dâng lên mạnh mẽ ở các nước châu Á, châu Phi, Mỹ La tinh đã lôi cuốn hàng trăm triệu người đứng lên phá tan hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc trên thế giới. Nhờ sự giúp đỡ vô tư về tinh thần và vật chất của Liên Xô, hàng loạt các nước xã hội chủ nghĩa ra đời đã trở thành đối trọng không thể xem thường của chủ nghĩa tư bản. Trong đó, có một số nước xã hội chủ nghĩa vẫn vững vàng và liên tục phát triển như: Trung Quốc, Việt Nam, Cu-ba, Lào... với tốc độ phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Trong bối cảnh quốc tế hiện nay đang có nhiều diễn biến hết sức phức tạp, chúng ta vẫn có quyền tự hào và khẳng định rằng các lực lượng thù địch của chủ nghĩa xã hội có xảo quyệt đến đâu cũng không thể nào đảo ngược được sự thật oai hùng của Cách mạng Tháng Mười Nga và không bao giờ ngăn cản nổi tiến trình đi lên của xã hội loài người.

Thành tựu to lớn đạt được của chủ nghĩa xã hội càng chứng minh lý tưởng của chủ nghĩa cộng sản, lý tưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga là không thể phủ nhận, phù hợp với quy luật khách quan của lịch sử xã hội loài người. Theo kết quả cuộc thăm dò của Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội toàn Nga (VSIOM), hơn 53 triệu người dân nước này (hơn 30%) vẫn coi ngày 7-11 là ngày Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười vĩ đại. Không thể xóa ngày 7-11 ra khỏi ký ức của nhân dân Nga và càng không thể gán cho ngày này một ý nghĩa mới hoặc thay thế bằng một ngày lễ khác.

Thời gian càng lùi xa, chúng ta thấy sự kiện Cách mạng Tháng Mười Nga càng vĩ đại. Ở Việt Nam, qua các thời kỳ, Đảng ta, Nhà nước ta và toàn dân ta luôn luôn kiên định vấn đề có tính nguyên tắc là dựa trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lê-nin,  con đường Cách mạng Tháng Mười và Tư tưởng Hồ Chí Minh để xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Đi theo con đường của Cách mạng Tháng Mười, những người cộng sản và nhân dân Việt Nam đã giành được nhiều thắng lợi to lớn, mà thế giới có thời kỳ đã cho đó là kỳ tích. Nhờ sự kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có lý tưởng của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, của Cách mạng Tháng Mười và Tư tưởng Hồ Chí Minh chiếu rọi và tỏa sáng, một lần nữa bản lĩnh của một đảng Mác - Lê-nin và toàn dân đất nước Việt Nam đã được cả thế giới ghi nhận ở việc vạch ra đường lối đổi mới toàn diện đất nước năm 1986 và tiến hành công cuộc đổi mới ngày càng đạt kết quả cao, nhanh và bền vững.

Không còn nghi ngờ gì nữa, thành tựu 20 năm đổi mới đất nước được Đại hội X của Đảng tổng kết, đánh giá là một thắng lợi to lớn, một minh chứng hùng hồn luôn làm cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta vững tin hơn vào chính mình, bạn bè quốc tế xích lại gần hơn với Việt Nam trong sự chia sẻ, giúp đỡ, tin tưởng, gắn bó để cùng đi đến tương lai tốt đẹp hơn.

Vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực ngày càng được đề cao và khẳng định. Việt Nam đã trở thành thành viên tích cực và tin cậy của tổ chức ASEAN, APEC, WTO... và vừa qua đã được bầu làm Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009.

Với Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, trái tim của cả nước, sau khi thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội về mở rộng địa giới, nhân dân thủ đô đang sôi nổi trong các phong trào thi đua hướng tới kỷ niệm ngàn năm Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội và tổ chức Đại lễ kỷ niệm, trong đó đang được hòa quyện âm hưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại viết nên bản hợp xướng thần kỳ nâng Thủ đô Hà Nội - Việt Nam sánh tầm cao thế giới.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Tượng đài Âu Lâu biểu tượng anh hùng của người dân Yên Bái. (Ảnh: Minh Quang)

YBĐT - UBND thành phố Yên Bái vừa phát động phong trào thi đua yêu nước phấn đấu hoàn thành thắng lợi toàn diện kế hoạch Nhà nước năm 2008 trong 2 tháng cuối năm với 27 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống, Campuchia-Lào-Myanmar và Việt Nam có cùng mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế và thu hẹp khoảng cách phát triển với các nước khác của ASEAN

Đến thời điểm này, đã có 3 trong số 7 tỉnh có đường biên giới với Trung Quốc hoàn thành công tác phân giới cắm mốc biên giới Việt-Trung trên thực địa trước thời hạn, gồm Lào Cai, Lai Châu và Điện Biên.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao bốn nước Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam (CLMV) đã chính thức khai mạc sáng nay (6/11) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục