Nâng cao vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái luôn hoạt động theo quy định của Luật Tổ chức HĐND và UBND. Thực hiện chức năng quyết định, năm 2008 HĐND tỉnh đã tiến hành tổ chức 3 kỳ họp và các kỳ họp cũng thông qua 26 nghị quyết, trong đó có 5 nghị quyết là văn bản quy phạm pháp luật, 4 nghị quyết chuyên đề.

Để có nghị quyết đúng, đáp ứng yêu cầu xã hội và quyền lợi của nhân dân, Thường trực HĐND cùng các Ban HĐND đã tổ chức giám sát, thu thập, phân tích thông tin về tình hình thực hiện chỉ tiêu kinh tế, xã hội của năm trước; chủ động tham gia cùng các cơ quan soạn thảo, góp ý, chỉnh sửa, bổ sung, thống nhất những nội dung cơ bản trước khi trình Hội đồng nhân dân xem xét.

Đối với một số nghị quyết, đề án phạm vi tác động lớn, liên quan đến quyền lợi nhiều đối tượng, các ban thường tổ chức khảo sát lấy ý kiến trước khi thẩm tra. Nhìn chung các nghị quyết ban hành đều đúng đường lối, chủ trương, đảm bảo thẩm quyền, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Một số nghị quyết như: Nghị quyết về chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, thuỷ sản giai đoạn 2008 - 2010; Nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội áp dụng đối với 2 huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải... được ban hành đã tạo cơ chế, chính sách, tháo gỡ một phần khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, góp phần ổn định đời sống đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn. Cũng do có nghị quyết đúng mà khi triển khai thực hiện đã đạt được kết quả khá toàn diện các mục tiêu nhiệm vụ kinh tế - xã hội đã đề ra: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,5%; GDP bình quân đầu người đạt 7,5 triệu đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giá trị sản xuất tăng; các chỉ tiêu về văn hoá xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Cùng với việc triển khai kịp thời nghị quyết HĐND đến với mọi tầng lớp nhân dân để mọi người phấn đấu thực hiện thì việc kiểm tra, giám sát cũng góp phần quan trọng để có được những kết quả trên. Năm qua, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quyết định 15 chuyên đề giám sát, nội dung các chuyên đề giám sát đã bao quát tương đối đầy đủ mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội và một số vấn đề cử tri quan tâm. Thực hiện nghị quyết, Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã xây dựng kế hoạch giám sát ngay từ đầu năm. Hoạt động giám sát tiếp tục có sự đổi mới, tránh sự chồng chéo về thời gian, địa điểm và có sự phối hợp với với Đoàn Đại biểu Quốc hội, các huyện, thị xã, thành phố. Phương thức tiến hành giám sát thay đổi theo hướng kết hợp giữa nghe báo cáo và kiểm tra thực tế, tăng cường đối thoại với đối tượng được giám sát. Việc giám sát qua xem xét các báo cáo cùng qua hoạt động chất vấn tại kỳ họp tiếp tục được quan tâm. Bên cạnh thực hiện nội dung giám sát chuyên đề, HĐND tỉnh còn tăng cường giám sát thường xuyên đối với những vấn đề phát sinh, vấn đề cử tri quan tâm như: công tác trợ cấp cứu đói cho 2 huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải; tình hình thiệt hại do rét đậm, rét hại; khắc phục hậu quả bão lũ; việc cho vay vốn đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo đặc biệt khó khăn...

Trên cơ sở giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên, Thường trực và các ban HĐND tỉnh chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót, đưa ra những kiến nghị, đề xuất các giải pháp bảo đảm tính hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế, góp phần cùng với các ngành, các cấp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình, đề án. Qua các ý kiến, kiến nghị của 358 cuộc giám sát, khảo sát tại 9 huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở xã phường, đến nay phần lớn các kiến nghị thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh đã được nghiên cứu giải quyết. Thông qua hoạt động giám sát cho thấy, trong bối cảnh còn rất nhiều khó khăn vẫn đạt được chuyển biến tích cực như vậy thể hiện quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành của Uỷ ban nhân dân tỉnh; sự nỗ lực của các cấp, các ngành; sự đồng thuận, chia sẻ của nhân dân.

Tuy nhiên những kết quả đạt được chưa thật sự vững chắc, chất lượng một số chỉ tiêu chưa phản ánh đúng thực tế phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, còn 8/31 chỉ tiêu không hoàn thành kế hoạch. Lĩnh vực kinh tế tốc độ tăng trưởng đạt kế hoạch đề ra song chất lượng hạn chế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhiều năm liền không đạt kế hoạch, việc đánh giá một số chỉ tiêu thuộc lĩnh vực kinh tế chưa sát thực. Khối lượng thực hiện và giải ngân vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ đều chậm so với tiến độ; một số dự án sau đầu tư đi vào sử dụng nhưng chưa phát huy được công suất; một số công trình dự án trọng điểm chậm đưa vào sử dụng đã ảnh hưởng đến giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn...

Trong lĩnh vực văn hoá - xã hội một số vấn đề bức xúc được đề cập từ nhiều năm nay nhưng chưa có chuyển biến tích cực. Riêng 2 chỉ tiêu giảm tỷ lệ sinh, xuất khẩu lao động liên tục 3 năm liền không đạt kế hoạch. Chất lượng giáo dục có xu hướng tụt hậu so với các tỉnh trong khu vực; chất lượng khám chữa bệnh chưa đáp ứng được yêu cầu; tình hình lây nhiễm HIV/AIDS vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng. Việc đánh giá, xác định hộ nghèo ở cơ sở; tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, khắc phục hậu quả lũ lụt do cơn bão số 4 gây ra; việc thực hiện chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số đều có hạn chế.

Cùng với các hoạt động khác theo chức năng, thẩm quyền, việc thực hiện tốt chức năng quyết định và giám sát đã khẳng định vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất ở địa phương. Đây cũng là đà để HĐND tỉnh tiếp tục có những hoạt động tích cực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, an ninh - quốc phòng được giữ vững.

P.V

Các tin khác

YBĐT - Sáng nay - 10/12/2008, HĐND tỉnh khai mạc kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Yên Bái khoá XVI. Tới dự có các đồng chí lãnh đạo Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQ Việt Nam, các đồng chí trong Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh.

YBĐT - Ngày 8/12/2008, UBMTTQ tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị biểu dương các cá nhân tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái lần thứ II (2006-2008).

Nông dân xã An Thịnh (Văn Yên) chăm sóc rau màu vụ đông.
(Ảnh: Trường Phong)

YBĐT - Năm 2008, HĐND huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động ở cơ sở, đặc biệt công tác giám sát là một trong những vấn đề trọng tâm của HĐND.

Chiều 8-12, tại Trụ sở T.Ư Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã thân mật tiếp đồng chí Trần Chí Lập, Phó Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Ðại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục