Ngày làm việc thứ hai kỳ họp thứ 14 - HĐND tỉnh Yên Bái khoá XVI: Nhiều vấn đề “nóng” được đưa ra bàn thảo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong ngày làm việc thứ hai, buổi sáng, các đại biểu nghe các tờ trình của Thường trực HĐND và UBND tỉnh Yên Bái, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh về các tờ trình này.

Các đại biểu thảo luận tại tổ.
Các đại biểu thảo luận tại tổ.

Trong đó, Thường trực HĐND tỉnh có tờ trình về Chương trình ban hành Nghị quyết và hoạt động giám sát của HĐND tỉnh năm 2009; các tờ trình của UBND tỉnh về việc phê chuẩn tổng quyết toán ngân sách địa phương tỉnh Yên Bái năm 2007; về điều chỉnh, bổ sung tỷ lệ điều tiết các khoản thu giữa các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh; về việc phê duyệt quy định phân loại đường phố, vị trí, giá các loại đất tỉnh Yên Bái năm 2009; về giao chỉ tiêu kế hoạch vốn đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách Nhà nước năm 2009...

Đáng chú ý là các tờ trình về điều chỉnh, bổ sung, ban hành mới, miễn giảm các loại phí, lệ phí và bãi bỏ các loại quỹ trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Theo đó, ngoài một số loại phí, lệ phí điều chỉnh, bổ sung, ban hành mới có các loại phí, lệ phí, quỹ đề nghị miễn toàn bộ, miễn một phần hoặc bãi bỏ dự kiến trình kỳ họp thông qua như: miễn toàn bộ phí dự thi, dự tuyển; miễn một phần các lệ phí hộ tịch, lệ phí cấp chứng minh nhân dân, lệ phí địa chính; bãi bỏ quỹ hỗ trợ an ninh trật tự, quỹ phòng chống bão lũ.

Tờ trình về việc đề nghị mức phụ cấp và kinh phí trang bị cho lực lượng bảo vệ dân phố  (đối với địa bàn thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ) dự kiến: trưởng ban, phó trưởng ban bảo vệ dân phố; tổ trưởng, tổ phó bảo vệ dân phố và bảo vệ viên được hưởng phụ cấp từ 150.000đ đến 110.000đ/người/tháng; dự kiến tổng kinh phí chi trả một năm là 790 triệu 80 nghìn đồng. Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh về tờ trình này cơ bản nhất trí, tuy nhiên, Ban cho rằng mức phụ cấp giữa các chức danh là tương đương nhau, chưa xác định được trách nhiệm của từng chức danh cần điều chỉnh hợp lý, cụ thể đề nghị: trưởng ban, phó trưởng ban bảo vệ dân phố; tổ trưởng, tổ phó bảo vệ dân phố và bảo vệ viên được hưởng phụ cấp từ 180.000đ đến 100.000đ/người/tháng.

Thời gian áp dụng mức phụ cấp kinh phí cho bảo vệ dân phố dự kiến tính từ ngày 1/1/2009. Tờ trình đề nghị phê duyệt Đề án xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trường học mầm non và phổ thông giai đoạn 2008 - 2011 xác định mục tiêu cụ thể giai đoạn 2008 - 2011 toàn ngành tuyển dụng 764 người, nghỉ theo chế độ 132 là 357 người; đào tạo mới 1.845 người; đào tạo trên chuẩn 714 người; bồi dưỡng 4.203 người; hợp đồng mỗi năm 1.300 người; phấn đấu đến năm 2011 bảo đảm đủ về số lượng và nâng cao về chất lượng đội ngũ nhà giáo, quản lý giáo dục các ngành học, bậc học; phấn đấu 100% giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đạt trình độ chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, trong đó có một bộ phận yêu cầu đạt trình độ trên chuẩn...

Tờ trình về Đề án tiếp tục đẩy mạnh công tác dân số - KHHGĐ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2009 - 2012 nêu rõ sự cần thiết của Đề án do từ năm 2006 đến nay kết quả thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ chững lại và giảm sút. Trong 3 năm liên tục (2006 - 2008), tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tăng mạnh, chất lượng dân số thấp cả về thể chất và tinh thần, do đó, công tác DS - KHHGĐ cần đẩy mạnh các giải pháp để thực hiện, đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hiện nay.

Mục tiêu cụ thể của Đề án phấn đấu tỷ lệ giảm sinh bình quân hàng năm là 0,3%; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên bình quân giảm 0,5%/năm; đến năm 2012 phấn đấu đạt tỷ lệ tăng dân số tự nhiên là 1,23%; tỷ lệ người sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại là 71%; quy mô dân số khoảng 795,5 vạn người... Tờ trình về dự toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2009: phấn đấu tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 450 tỷ đồng. Các tờ trình này đã được trình lên kỳ họp để các đại biểu HĐND xem xét và quyết định.

Buổi chiều, các đại biểu tiếp tục thảo luận tại tổ, nội dung tập trung vào các tờ trình đã trình trước kỳ họp. Về Đề án nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các ngành học, bậc học có đại biểu cho rằng cần nâng mức chi trả lương cho giáo viên hợp đồng và có sự thống nhất giữa các địa phương; tiếp tục nhân rộng mô hình trường bán trú dân nuôi ở vùng cao để duy trì sĩ số học sinh bậc tiểu học và THCS. Với Đề án tiếp tục đẩy mạnh công tác dân số - KHHGĐ giai đoạn 2009 – 2012, nhiều đại biểu cho rằng, công tác dân số cần được xác định là chiến lược quan trọng, đây cũng là mấu chốt giải quyết vấn đề đói nghèo.

Nhiều đại biểu đưa ra các giải pháp: cần có chế tài xử phạt nghiêm đối với cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách dân số; cần nâng mức phụ cấp cho cán bộ y tế kiêm cộng tác viên dân số, đặc biệt là ở vùng cao; cộng tác viên dân số ở vùng cao nên là người địa phương biết tiếng của đồng bào, hiểu được phong tục, tập quán để thuận lợi trong công tác tuyên truyền, vận động... Đề án xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở là đề án lớn, quan trọng, cần sát sao hơn trong chỉ đạo thực hiện như quy hoạch quỹ đất hợp lý, ở khu vực trung tâm, thuận tiện với người dân; mẫu nhà văn hoá phải được thiết kế phù hợp; cần có nội dung sinh hoạt cụ thể để phát huy hiệu quả sử dụng...

Trong ngày làm việc thứ ba cũng là ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp, các đại biểu sẽ thảo luận tại hội trường, tổng kết thảo luận, tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn, thông qua các nghị quyết của kỳ họp... Thông tin chi tiết, chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển đến bạn đọc trong số báo tới. 

Phong Sơn - Ngọc Tú

Các tin khác
Các đại biểu là dân tộc thiểu số tại kỳ họp.

Như tin đã đưa, ngay sau bài phát biểu khai mạc kỳ họp của đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày báo cáo của UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội năm 2008, nhiệm vụ năm 2009.

YBĐT – Ngày 9/12, trong chương trình thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Uỷ ban MTTQ tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội nghị xây dựng kế hoạch phối hợp công tác vận động quần chúng tham gia phát triển kinh tế – xã hội ở Trạm Tấu giai đoạn 2009-2010.

YBĐT - Là cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái luôn hoạt động theo quy định của Luật Tổ chức HĐND và UBND. Thực hiện chức năng quyết định, năm 2008 HĐND tỉnh đã tiến hành tổ chức 3 kỳ họp và các kỳ họp cũng thông qua 26 nghị quyết, trong đó có 5 nghị quyết là văn bản quy phạm pháp luật, 4 nghị quyết chuyên đề.

YBĐT - Sáng nay - 10/12/2008, HĐND tỉnh khai mạc kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Yên Bái khoá XVI. Tới dự có các đồng chí lãnh đạo Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQ Việt Nam, các đồng chí trong Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục